Không để dân ốm đau không có người chăm sóc

LÊ ANH - QUỐC ĐỊNH 31/07/2021 07:27

Ngày 30/7, tiếp tục chuyến công tác đến vùng tâm dịch phía Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch bệnh. Tham dự các cuộc làm việc của Chủ tịch nước có Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng đại diện lãnh đạo các bộ ngành và các địa phương vùng tâm dịch.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao 5 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Bình Dương phòng, chống dịch.

Tập trung mọi nguồn lực chống dịch

Tại buổi làm việc sáng 30/7, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, cùng các giải pháp quyết liệt của thành phố trong 61 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 vừa qua.

Tính trung bình mỗi ngày TP HCM phát hiện hơn 3.300 ca mắc Covid-19, nhưng phần lớn là từ các khu cách ly, phong tỏa. Thành phố đã nỗ lực để điều trị khỏi, xuất viện cho gần 25.200 bệnh nhân, hiện tại còn hơn 36.700 bệnh nhân đang còn điều trị. Trong đó, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đã điều trị khỏi cho 381 bệnh nhân từ nặng, rất nặng sang nhẹ. Đó là thành quả rất đáng ghi nhận của thành phố trong nâng cao năng lực điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Tại buổi làm việc, chia sẻ về công tác quyên góp, ủng hộ của cả nước, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, toàn bộ số tiền quyên góp của TP HCM cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban MTTQ thành phố vận động sẽ được để lại cho thành phố phân bổ vào công tác hỗ trợ người dân trong lúc khó khăn hiện nay, với tổng số tiền khoảng hơn 4.500 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận các nỗ lực, quyết tâm rất lớn của hệ thống chính trị TP HCM trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chủ tịch nước chuyển lời thăm hỏi, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của TP HCM.

Chủ tịch nước lưu ý một số nội dung về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với lãnh đạo TP HCM, đồng thời nhấn mạnh hệ thống chính trị thành phố cần tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao nhất để kiểm soát dịch bệnh.

Ưu tiên hàng đầu là bảo vệ sức khỏe người dân

Cũng ngày 30/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Thuận An (tỉnh Bình Dương). Đây là một trong những địa bàn có tình hình dịch bệnh phức tạp. Từ đợt dịch thứ tư đến ngày 29/7, Thuận An ghi nhận tổng cộng 3.824 trường hợp dương tính và 6.783 trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2; có 17.180 trường hợp F1 và 19.630 trường hợp F2 được chỉ định cách ly tập trung và cách ly y tế tại nhà.

Chiều 30/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã làm việc với các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương báo cáo, toàn tỉnh hiện có 1.100 khu vực đang phong tỏa với gần 108.000 người; 126 điểm cách ly tập trung với 18.969 người, chưa kể lượng F1 cách ly tại nhà. Hiện Bình Dương đang nâng lên 50 nghìn giường và tiếp tục mở rộng trên 100 nghìn giường tại các khu vực cách ly tập trung khi cần thiết.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi, động viên đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương, chia sẻ về những khó khăn mà bà con Bình Dương đang nỗ lực khắc phục, vượt qua.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Bình Dương có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa của nền kinh tế Việt Nam, là tỉnh có mật độ dân cư đông, nhiều doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, là nơi giao thương của Đông Nam Bộ và TP HCM, do đó việc phòng, chống dịch Covid-19 gặp không ít khó khăn.

Thực tế đó đòi hỏi tỉnh phải có những biện pháp hiệu quả, thực hiện “mục tiêu kép” nhưng trên hết và trước hết là bảo vệ sức khỏe người dân, hạn chế tốc độ lây nhiễm và đặc biệt là nêu cao tinh thần trách nhiệm, hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong.

Cho rằng Bình Dương vẫn còn “thời gian vàng”, Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh cần siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là khi một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, để từ đó hạn chế ca lây nhiễm và không dẫn đến quá tải các bệnh viện trên địa bàn. Chủ tịch nước lưu ý, tỉnh đang thực hiện phong tỏa có hiệu quả, song khi thực hiện phong tỏa và giãn cách xã hội thì không được để người dân thiếu đói, ốm đau không có người chăm sóc.

Cùng với việc nhanh chóng triển khai, đưa các bệnh viện dã chiến vào hoạt động, Chủ tịch nước tán thành với đề nghị của ngành y tế về việc Bình Dương cần huy động bệnh viện tư, các y bác sĩ đã nghỉ hưu cùng tham gia chống dịch.

Cùng với đó là tăng cường sàng lọc xét nghiệm, mở rộng thu dung điều trị, đẩy mạnh tiêm vaccine. Những ca nặng phải được cấp cứu kịp thời hơn, không để thiếu máy thở và ô xy; không được để F0 đến bệnh viện mà không nhận, gọi điện thoại không trả lời.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao công tác tổ chức phòng, chống dịch của tỉnh Bình Dương. Bình Dương đang làm rất tốt công tác vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch.

Đây là nguồn lực rất lớn hỗ trợ cho tỉnh chống dịch. Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến lưu ý Bình Dương cần tính toán đến kịch bản xấu hơn để kịp thời ứng phó hiệu quả; tiếp tục vận động người dân, công nhân thực hiện tốt việc giãn cách theo quy định.

Công tác triển khai chế độ, chính sách cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng quan trọng, Bình Dương cần triển khai ngay để đảm bảo đời sống cho người dân, phấn đấu không để một ai phải thiếu đói.

Cũng trong ngày 30/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các thành viên đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tại Cơ sở 2 của Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 1, tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát.

Bệnh viện dã chiến này quy mô 5.000 giường bệnh. Chủ tịch nước lưu ý hoạt động tại bệnh viện cần bảo đảm phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu điều trị, bảo đảm an toàn cho các lực lượng, đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp điều trị cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để dân ốm đau không có người chăm sóc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO