Không để F0… lang thang

Tinh Anh 25/02/2022 02:37

Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội mới đây, Bí thư Đảng ủy Khối các trường cao đẳng, đại học Nguyễn Thanh Sơn cho biết, đã làm việc với lãnh đạo các trường, đồng thời yêu cầu không được cấm sinh viên quay lại trường, phải chăm sóc sinh viên F0 nếu chủ nhà trọ không tiếp nhận, không được bỏ sót trường hợp nào.

Dĩ nhiên chỉ đạo trên không sai, bởi không thể để các sinh viên là F0 “lang thang” không ai chăm sóc được. Song, chính từ chỉ đạo trên của Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội cũng cho thấy sự lúng túng trước thực tế F0 tăng cao trên địa bàn.

Giờ hãy chờ xem các trường đại học, cao đẳng sẽ làm cách nào để có thể đảm nhận nhiệm vụ được giao. Thông thường, mỗi trường đại học, cao đẳng chỉ có một vài nhân viên y tế. Vậy họ sẽ xoay xở ra sao nếu trong trường có số F0 là vài chục, thậm chí hàng trăm? Tất nhiên, mọi sự sẽ chẳng khó khăn gì nếu chỉ đơn giản là cho sinh viên nằm nhờ KTX.

Thẳng thắn mà nói các trường đại học, cao đẳng sẽ chỉ lo liệu được nếu như số sinh viên là F0 ít. Trường hợp số đó quá đông thì họ cũng đành bó tay bất lực không lấy đâu ra nhân lực, vật lực để quán xuyến. Còn nếu chỉ cho F0 ở nhờ KTX rồi không cần quan tâm thì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của sinh viên trong trường hợp trở nặng.

Thôi thì cứ tạm cho là các trường đại học, cao đẳng có thể xoay sở để đảm bảo lo được cho các sinh viên là F0. Song, dư luận xã hội đặt ra câu hỏi: Vì sao lại có chuyện chủ nhà trọ từ chối cho sinh viên là F0 ở trọ, trong khi chính quyền không thể làm gì? Câu hỏi này e rằng cầnđược trả lời từ lãnh đạo từ thành phố tới các quận, huyện, phường, xã, thị trấn.

Vẫn biết nhà trọ là tài sản cá nhân của các “ông chủ”, được pháp luật bảo hộ. Song, đó chỉ là trong điều kiện “thời bình”, còn hiện chúng ta đang phải chiến đấu với “giặc dịch” thì lại khác. Chẳng phải khi xảy ra chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh... cơ quan chức năng vẫn được phép trưng dụng tài sản cá nhân khi cần thiết sao?

Trong trường hợp này, chính quyền các cấp cũng không nhất thiết phải trưng dụng nhà trọ của các “ông chủ”, chỉ cần yêu cầu họ phải tiếp tục cho sinh viên thuê dù có là F0, F1. Đối với dịch Covid-19 thì ai mà chẳng sợ, nhưng không thể vì nỗi sợ của cá nhân một vài chủ nhà trọ mà gây rối loạn công tác phòng, chống dịch của cả thành phố nhiều triệu dân.

Ai cũng biết, việc Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội yêu cầu các trường phải chăm sóc F0 khi chủ nhà trọ từ chối tiếp nhận là xuất phát từ ý tốt, muốn đảm bảo quyền lợi, sức khỏe và tính mạng cho sinh viên. Song, cùng đó cũng cần có sự phối hợp của chủ nhà trọ trên địa bàn. Mà muốn có được điều đó thì cần sự phối hợp, vào cuộc của chính quyền cơ sở.

Dân tộc ta có truyền thống vô cùng tốt đẹp là thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách. Trong lúc này, tinh thần ấy, đạo lý ấy càng phải được khơi dậy, phát huy hơn nữa. Cụ thể là để sinh viên không may dương tính với SARS-CoV-2 bớt khó khăn và tình hình chống dịch, dập dịch Covid-19 sẽ có tiến triển tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để F0… lang thang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO