Không để người dân lâm vào cảnh khốn cùng

Hà Trọng Nghĩa 19/10/2020 07:30

Cả nước đang hướng về miền Trung. Lúc này “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nhưng về lâu về dài chúng ta vẫn mong sao người dân sống trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai có cuộc sống ổn định hơn.

Điểm trường Pa Nho (huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) chìm trong nước.

Tối 17/10, Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút sự chú ý của cả nước.

Phát biểu tại sự kiện, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Hôm nay, tôi rất xúc động cùng quý vị, đồng chí, đồng bào tham dự Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo”, được tổ chức đúng Ngày Thế giới phòng chống đói nghèo và Ngày Vì người nghèo Việt Nam (17/10/2020). Lúc này đây cũng đang xảy ra đợt lũ lụt lớn nhất trong nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống các tỉnh miền Trung thân yêu của chúng ta, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, nhiều gia đình mất người, mất nhà cửa, lâm vào cảnh khốn cùng”.

Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” là chương trình thường niên do UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì thực hiện. Nhưng năm nay là chương trình đặc biệt của một năm đặc biệt.

Ngay từ đầu năm, đại dịch Covid-19 bùng phát, cả nước đã phải căng mình chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hơn 100.000 khu dân cư là hơn 100.000 pháo đài chống dịch. MTTQ Việt Nam các cấp đã vào cuộc quyết liệt cùng Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến cam go ấy. Tới nay, về cơ bản cả nước đã kiểm soát được dịch bệnh, đã gần 50 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng. Cũng chưa bao giờ chúng ta lại phải thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế như năm nay. Nền kinh tế phát triển trong muôn vàn khó khăn khi số người thất nghiệp, giãn việc gia tăng, cũng có nghĩa là số người nghèo tăng lên.

Nhưng chưa hết. Năm nay cũng lại là năm đất nước phải gánh chịu nhiều thiên tai. Cả ba miền đều phải gánh chịu. Ngay từ đầu năm, ở Đồng bằng sông Cửu Long mặn đã xâm nhập sâu vào nội đồng; nhiều nơi khô hạn, sạt lở; mùa lũ mang phù sa và các loài thủy sản đến cho miền Tây Nam bộ năm nay vẫn chưa thấy về. Ở phía Bắc, nhiều tỉnh miền núi gặp nạn sương muối, mưa đá, giông lốc. Năm nay rét đến sớm hơn với một dải biên cương cho thấy sự cực đoan của thời tiết, ảnh hưởng rất bất lợi đến sản xuất và đời sống của bà con.

Nhưng ác liệt nhất chính là đợt mưa lũ cuối năm này với miền Trung thương yêu.

Trong suốt nửa tháng qua, mưa to gió lớn càn quét suốt từ Hà Tĩnh vào cho đến Quảng Ngãi. Đây được coi là đợt mưa lịch sử, cả ở độ kéo dài lẫn lượng nước. Vũng trũng, đô thị ngập; miền núi cũng ngập. Nhiều thôn làng bị nước lụt cô lập, đời sống người dân vô cùng khó khăn. Miền Trung nhiều sông, địa hình lại dốc, hẹp, mưa lớn khiến nước các dòng sông dâng cao đột ngột, gầm gào như thác. Không chỉ nhấn chìm nhà cửa ruộng vườn, nước lũ còn cuốn đi nhiều sinh mạng. Thật là đau thương.

Trong những ngày này mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống miền Trung, gây ra nạn lũ chồng lên lũ. Người xưa từng dặn con cháu về 4 nạn lớn “thủy - hỏa - đạo - tặc”, có nghĩa là nước, lửa, trộm cắp và giặc giã. Trong đó, “nạn nước” đứng hàng đầu bởi sự hủy diệt khủng khiếp. Ký ức nhân loại vẫn hằn lên nỗi kinh hoàng về cơn đại hồng thủy, cũng chính là “nạn nước”.

Nước dâng, nhà ngập, người chết, công sức lao động nhiều năm trời đổ mồ hôi sôi nước mắt bỗng chốc bị xóa bỏ chỉ qua một trận lụt. Rồi lại đến nạn đất lở đá lăn kinh hoàng. Hôm qua, 18/10, truy điệu 11 sĩ quan và 2 cán bộ dân sự hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở Thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên-Huế). Cũng trong ngày hôm qua, mới hơn 1 giờ sáng, núi lại lở ở Quảng Trị vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ. Các anh đã không quản gian lao, không ngại hiểm nguy, vì nhân dân phục vụ cho dù hy sinh cả tính mạng…

Phát biểu tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trân trọng ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân, các doanh nghiệp, doanh nhân, tuy đang rất khó khăn do dịch Covid-19 gây ra nhưng vẫn tiếp tục ủng hộ người nghèo và đồng bào bị thiên tai, lũ lụt.

“Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, tôi hoan nghênh nhiều hộ nghèo, vùng nghèo đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, dành sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng cho những trường hợp còn khó khăn hơn”- Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nói.

Cả nước đang hướng về miền Trung. Lúc này “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nhưng về lâu về dài chúng ta vẫn mong sao người dân sống trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai có cuộc sống ổn định hơn. Những nơi cứ lũ đến lại có người chết đuối; nơi hễ mưa lớn lại sạt lở vùi lấp những phận người; trong dòng nước lũ có cả mồ hôi và nước mắt người dân… thì cần phải được lo toan ở một tầm cao hơn. Xóa nghèo bền vững sao được khi mà chỉ một trận lũ, một lần núi lở lại là một lần thảm họa.

Với ý nghĩa ấy, những ngày này chúng ta hướng về miền Trung, hướng tới người nghèo với tất cả tấm lòng, với cả sự dằn vặt day dứt khi mà một bộ phận đồng bào ta vẫn còn phải sống trong nghèo khó, trong hiểm nguy. Nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là không được để người dân lâm vào cảnh khốn cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để người dân lâm vào cảnh khốn cùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO