Không để nỗ lực đổ xuống sông xuống bể

Lê Anh Đức 08/02/2020 08:00

Viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp, vi thế đeo khẩu trang y tế phòng dịch là cần thiết. Nhưng một số người thiếu ý thức đã vứt bừa bãi khẩu trang y tế đã qua sử dụng khiến nguy cơ bùng phát dịch bệnh tăng cao. Trong số hàng trăm khẩu trang y tế đã qua sử dụng “bay phấp phới”, ai dám nói một trong số đó không mang theo virus corona, hay một loại mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác?

Hiện, Chính phủ và các cơ quan chức năng đang thực hiện hàng loạt những biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm do virus corona gây ra. Song, nếu mỗi người dân không tự ý thức được mối nguy hiểm của dịch bệnh này mà vẫn hồn nhiên vứt những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng thì mọi nỗ lực của cộng đồng xã hội coi như công cốc, đổ xuống sông, xuống biển. Ngay cả khi không có dịch cúm nCoV thì việc xả rác thải y tế bừa bãi, không đúng nơi, đúng chỗ cũng đã là một mối hiểm họa không nhỏ.

Buồn hơn, có những người được phát khẩu trang miễn phí, thay vì đeo phòng dịch, họ nhận rồi vứt ngay trên đường. Khi vứt khẩu trang được phát, họ có bao giờ nghĩ đến những chiếc khẩu trang ấy ở đâu mà ra, làm sao lại có thể đến tay mình? Những chiếc khẩu trang đó dù giá trị tiền bạc không lớn, nhưng nó mang theo hơi ấm, tình thương, sự sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện, muốn tất cả mọi người có được sức khỏe tốt để lo cho gia đình, con cái và xa hơn là không ảnh hưởng tới xã hội.

Khi vứt những chiếc khẩu trang được phát miễn phí, mọi người có biết còn bao nhiêu gia đình dù có tiền cũng không mua được do mặt hàng này đang tạm thời khan hiếm do nhu cầu sử dụng cao đột biến. Quan trọng hơn, khi vứt khẩu trang đi, mọi người không nghĩ đến việc bản thân sẽ bị lây nhiễm virus Corona, khiến tính mạng bản thân và gia đình gặp nguy hiểm. Virus Corona được biết đến là loại lây lan nhanh qua giao tiếp (hơi thở, nước bọt), khi cùng tiếp xúc một bề mặt trung gian. Và tất nhiên nó sẽ không chừa bất cứ ai nếu không biết tự bảo vệ bằng việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.

Đương nhiên, việc “ngập rác thải khẩu trang” trên đường phố không chỉ do những người được phát miễn phí, mà còn của rất nhiều người phải tự bỏ tiền ra mua để trang bị cho bản thân và gia đình. Chưa kể trong điều kiện khan hiếm khẩu trang y tế, mọi người có thể khử trùng, sát khuẩn rồi dùng lại được, thì ngay cả sau khi dùng một lần cũng phải vứt đúng nơi, đúng chỗ để đảm bảo vệ sinh chung. Hãy khoan nói đến việc trong những khẩu trang y tế vứt đầy đường phố đó có mang theo mầm bệnh hay không, nhưng chắc chắn mỹ quan đô thị sẽ bị ảnh hưởng xấu khi mà có quá nhiều rác trên đường phố.

Cứ cho là những chiếc khẩu trang y tế của một số người thiếu ý thức vứt bừa bãi trên đường phố không có virus Corona, nhưng lấy gì đảm bảo không mang những mầm bệnh khác (lao, cúm, đậu mùa...) từ người đã sử dụng?

Nhìn chung, bất cứ loại dịch bệnh lây nhiễm nào cũng đều rất nguy hiểm và cần phải được phòng ngừa cẩn thận. Nếu chủ quan, thiếu ý thức thì e rằng không những không ngăn chặn được dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra mà còn khiến bùng phát thêm loại dịch bệnh mới nguy hiểm không kém, sẵn sàng cướp đi sinh mạng của nhiều người. Vậy nên mỗi cá nhân phải tự có ý thức chung tay với Chính phủ và các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh, từ những việc tưởng như nhỏ nhặt, đơn giản nhất.

Cũng phải nói thêm rằng, hiện không ít người có quan niệm ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mà không quan tâm đến người khác hay cộng đồng xã hội. Họ cho rằng chỉ cần bản thân, bố mẹ, vợ chồng, con cái không mắc bệnh là được, còn người khác bị lây dịch không phải của họ. Xin thưa rằng, khi mà nhiều người trong cộng đồng xã hội bị lây nhiễm dịch bệnh thì những người có lối sống ích kỷ cũng không thể thoát được, bởi họ vẫn phải giao tiếp, thăm hỏi, làm ăn, mua bán... chứ không thể suốt ngày đóng cửa ngồi trong nhà được.

Vậy nên, ngay từ lúc này, mỗi cá nhân hãy tự nhận thức và có trách nhiệm hơn đối với xã hội. Có thể chưa làm được gì to tát trong việc phòng chống dịch bệnh này thì hãy bắt đầu từ những việc nhỏ như bỏ rác thải y tế là khẩu trang đã qua sử dụng vào đúng nơi quy định, thực hiện nghiêm túc những khuyến cáo của Bộ Y tế để tránh lây lan dịch bệnh, trước hết là đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình sau đó là giữ gìn an toàn cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để nỗ lực đổ xuống sông xuống bể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO