Không để quá tải y tế

Tinh Anh 21/12/2021 07:11

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có văn bản chỉ đạo Bộ Y tế bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh trong khu vực và trên thế giới, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn và báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo các biện pháp cần thiết, phù hợp; không để bị động, bất ngờ; không để quá tải hệ thống y tế trên diện rộng.

Thủ tướng đưa ra chỉ đạo trong bối cảnh nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới liên tục tăng cao số ca mắc mới Covid-19 với biến thể Omiron. Cùng với đó, tình hình diễn biến dịch Covid-19 trong nước cũng hết sức phức tạp, mỗi ngày có tới hơn chục nghìn ca nhiễm mới, trong đó tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng ở mức báo động.

Theo nhận định của Thủ tướng Chính phủ, hiện một số địa phương đã có dấu hiệu quá tải hệ thống y tế do số ca mắc Covid-19 mới tăng cao, phải trông chờ sự chi viện từ tuyến Trung ương và các địa phương khác. Nếu để hiện tượng này diễn ra trên diện rộng sẽ hết sức nguy hiểm, khó bề kiểm soát.

Hiện, trong nước chưa phát hiện ca nhiễm biến chủng mới Omicron, nhưng số người nhiễm bệnh, số bệnh nhân nặng, số ca tử vong đang có xu hướng gia tăng hàng ngày, tạo thành áp lực rất lớn lên hệ thống y tế của hầu hết các tỉnh, thành phố. Vì thế, với vai trò cơ quan “thường trực” trong phòng, chống Covid-19, Bộ Y tế cần nắm chắc để có hướng giải quyết.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế cần có hướng dẫn các địa phương về đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp phòng, chống Covid-19 cần thiết phù hợp với diễn biến thực tế, nhất là trong thời tiết mùa đông và nguy cơ biến chủng Omicron. Cùng với đó, cần nâng cao cảnh giác, tăng cường chỉ đạo giám sát dịch tễ để phát hiện sớm các biến chủng mới.

Đối với lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, căn cứ theo hướng dẫn để đảm bảo việc đánh giá cấp độ dịch chuẩn xác, không quá mức nhưng cũng không thấp hơn thực tế. Có đánh giá đúng cấp độ dịch, công tác phòng, chống Covid-19 mới có hiệu quả cao, đảm bảo an toàn.

Các bộ, ngành, địa phương được yêu cầu tăng cường chỉ đạo cấp dưới thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh. Để xảy ra các ổ dịch mới phức tạp, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm.

Các tỉnh, thành phố cần khẩn trương tổ chức thực hiện tiêm chủng an toàn, nhanh nhất có thể theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, không để sót ai thuộc diện chỉ định tiêm mà không được tiêm chủng đầy đủ (kể cả mũi tăng cường), đặc biệt là người thuộc nhóm nguy cơ cao, không để xảy ra tình trạng thừa, thiếu cục bộ vaccine do phân bổ thiếu khoa học.

Trong trường hợp đã thực hiện mọi biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền mà số ca mắc mới vẫn tăng cao, các địa phương cần đảm bảo cấp đủ thuốc kháng virus (túi thuốc C) cho tất cả người bị nhiễm Covid-19 có nhu cầu được uống sớm nhất, không để tình trạng thiếu thuốc khi người dân di chuyển tự phát.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý Bộ Y tế và các địa phương tăng cường hướng dẫn, tập huấn công tác tổ chức điều trị F0 tại nhà, tránh tình trạng dồn lên bệnh viện tuyến trên gây quá tải. Chủ động rà soát, tăng cường năng lực y tế ở tất cả các tuyến, có kế hoạch rõ ràng với các kịch bản cụ thể, không để bị động, bất ngờ trong tình huống xấu.

Đặc biệt, không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, cũng như không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe, giám sát di biến động. Khi đó các F0 sẽ “tự do lang thang” ngoài cộng đồng khiến bùng phát dịch trên diện rộng, dẫn tới quá tải hệ thống y tế.

Đừng để điều đó xảy ra!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để quá tải y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO