Không dễ thu phí vỉa hè

ĐOÀN XÁ 09/02/2023 08:00

Được dự kiến mang tới nguồn thu lớn cho ngân sách, chủ trương thu phí vỉa hè, lòng đường ở TPHCM vừa được cơ quan chức năng rà soát, chuẩn bị đưa vào thực hiện. Với hàng nghìn tuyến đường và vô số địa điểm vỉa hè có mặt bằng rộng rãi bị tư nhân lấn chiếm, quyết định thu phí nhận được nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng không dễ để thu tiền từ khu vực vỉa hè bởi đặc thù đô thị và nguy cơ thất thoát lớn.

Từ nhiều năm qua, vỉa hè và cả khu vực lòng đường ở TPHCM bị các cá nhân lấn chiếm, sử dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán. Thực trạng này gần như xảy ra ở khắp mọi nơi, nhất là các tuyến đường trung tâm. Do đó, đề xuất thu phí những cá nhân, tổ chức sử dụng vỉa hè để thu lợi nhuận được cho là đúng đắn. Hiện nay TPHCM chưa có đề xuất mức giá thu phí dịch vụ sử dụng vỉa hè nhưng nếu đúng theo kế hoạch, nguồn thu sẽ rất lớn.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng với đặc thù đô thị hiện nay ở TPHCM, không dễ để thu phí. Nhiều cá nhân, nhất là hộ gia đình có vỉa hè sẽ không bỏ tiền để đóng phí sử dụng phần không gian ngay trước gia đình mình. Đặc biệt ngay cả khi có các cá nhân, tổ chức ký hợp đồng thuê thì hiệu quả của việc thu phí cũng cần được tính đến.

Còn nhớ, TPHCM cũng đã áp dụng việc thu phí đậu xe ô tô ở các khu vực lòng đường. Hàng loạt tuyến đường dự kiến thu về hàng trăm tỷ đồng từ việc đậu xe ô tô nhưng thực tế, ngân sách lại phải bù lỗ để chi trả tiền công cho đội ngũ thu phí. Nghịch lý này cũng có thể xảy ra nếu áp dụng việc thu phí vỉa hè bởi tính chất gần tương đương. Với địa hình rộng lớn, đội ngũ nhân viên xử lý các trường hợp thu phí ở vỉa hè tại TPHCM cũng rất lớn, phân bổ khắp các phường xã thị trấn. Lực lượng này sẽ tiêu tốn không ít tiền lương của ngân sách khi thực hiện nhiệm vụ xung quanh việc thu phí như trên.

Mức phí sử dụng vỉa hè ở TPHCM giữa các giao dịch cá nhân là vô cùng lớn. Một người dân kinh doanh vỉa hè (như bán cà phê mang đi, đồ ăn nhanh...) sẽ phải trả khá nhiều tiền để được sử dụng vỉa hè kinh doanh. Tuy nhiên, để nguồn tiền đó “chảy” vào ngân sách, nơi quản lý và sử dụng hợp pháp các khu vực vỉa hè khắp TPHCM lại là điều không hề dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không dễ thu phí vỉa hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO