Không để tình trạng cán bộ nói hay, làm dở, trách nhiệm thấp

N.Khánh 04/07/2019 09:39

Đó là ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp thường kỳ tháng 6 và 6 tháng đầu năm của Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố diễn ra sáng nay 4/7.

Không để tình trạng cán bộ nói hay, làm dở, trách nhiệm thấp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu mở màn phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng vì trong bối cảnh kinh tế quốc tế khó khăn, các cấp, các ngành quyết liệt vào cuộc nỗ lực vượt khó khăn thách thức, đạt được kết quả toàn diện trên mọi mặt. Chúng ta đã tích cực tham gia nhiều diễn đàn quan trọng, hoạt động đối ngoại diễn ra sôi nổi, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Theo Thủ tướng, từ đầu năm, Chính phủ đã nỗ lực không ngừng nghỉ, tập trung chỉ đạo các bộ ngành địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra, như xây dựng kịch bản tăng trưởng, tập trung điều hành, gỡ vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử để cố gắng đạt ở mức cao nhất các mục tiêu đã đề ra. Nhờ vậy, kinh tế vĩ mô ổn, định lạm phát được kiểm soát tốt, xuất nhập khẩu đạt khá… quan trọng là đời sống nhân đân tiếp tục được cải thiện.

GDP 6 tháng đầu năm đạt được 6,76%, dù thấp hơn mức tăng 6 tháng 2018 nhưng là tốt so với cùng kỳ các năm 2011-2017. Các chỉ tiêu xã hội, số hộ thiếu đói giảm 30,9%. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm, thu nhập của người lao động tăng, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội có nhiều cố gắng.

Khẳng định kết quả đạt được rất quan trọng nhưng Thủ tướng cũng lưu ý các “tư lệnh ngành” cần tập trung nhiều hơn vào những khó khăn, thách thức, tồn tại mà từng bộ ngành, địa phương phải đối mặt, kiên quyết giải quyết không để vướng mắc tiếp tục kéo dài ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng.

Dù kinh tế có những bước tăng trưởng khá nhưng theo Thủ tướng chúng ta đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ như, dịch tả lợn diễn biến phức tạp, nguy cơ hạn hán thiếu nước vẫn xảy ra, diện tích rừng tự nhiên giảm, nhất là sau vụ cháy rừng ở Hà Tĩnh vừa qua. Trong khi đó, giá hàng nông sản giảm mạnh, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực xuất khẩu giảm do giảm giá, tồn kho trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng còn cao, nhiều dự án chậm tiến độ, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, thị trường bất động sản chững lại, đầu tư công giải ngân thấp đáng báo động.

Không để tình trạng cán bộ nói hay, làm dở, trách nhiệm thấp - 1

Quang cảnh phiên họp.

“Chúng ta vừa ký Hiệp định thương mại tự do EVFTA vậy phải làm sao để có sản phẩm chất lượng để xuất khẩu, các ngành sẽ làm gì, câu hỏi cần có lời giải đích đáng”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Rất nhiều vấn đề nữa được người đứng đầu Chính phủ đặt ra tại phiên họp, như trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ- Trung đang diễn ra, cac ngành cần ứng phó thế nào để không bị ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao, nhất là với các nước có quan hệ thương mại với nước ta?

Việc cắt giảm chưa thực chất, nhất là với các điều kiện kiểm tra chuyên ngành còn nhiều bất cập. Các vấn đề văn hóa xã hội cũng đặt ra nhiều vấn đề lớn như gian lận thi cử, bạo lực học đường, đánh bạc trên mạng, tai nạn giao thông…cần có những giải pháp căn cơ đề khắc phục.

Trong tất cả các điểm “trũng” cần lưu ý, vấn đề mà Thủ tướng đặc biệt lưu ý chính là tinh thần thái độ làm việc cán bộ công chức. Theo đó, “đại đa số là đội ngũ cán bộ, công chức có trách nhiệm, nhưng còn 1 bộ phận lơ là, bê trễ, cần chấn chỉnh ngay, chứ không để tình trạng cán bộ nói hay làm dở, trách nhiệm thấp khiến người dân kêu ca, phàn nàn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

“Đối với từng vấn đề nêu trên, tôi yêu cầu các Bộ trưởng, Trưởng ngành báo cáo ngắn gọn thực trạng và đề xuất giải pháp cụ thể để có thể khắc phục ngay, đồng thời, cần phải tập trung cao độ, triển khai quyết liệt để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 2019 của cả nước, từng bộ ngành, địa phương. Nhất quyết không ai được bàn lùi mà phải bàn tiến về những mục tiêu đã đề ra”, người đứng đầu Chính phủ cương quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để tình trạng cán bộ nói hay, làm dở, trách nhiệm thấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO