Xã hội

Không để tồn đọng hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà trọ

Khanh Lê 12/08/2022 08:03

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, hiện cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đã xác nhận cho hơn 3,3 triệu lao động để hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà…

Nhiều công nhân, người lao động ở nhà trọ thiếu tiện nghi sinh hoạt. Ảnh: Trần Tiến.

Cụ thể, tính đến ngày 9/8, cơ quan BHXH đã xác nhận theo Mẫu số 02 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đối với người lao động (NLĐ) đang làm việc trong doanh nghiệp (DN) với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng cho 37.811 đơn vị với 3.162.600 lao động có tham gia BHXH bắt buộc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, tại 61 tỉnh, thành phố.

3(1).jpg

Xác nhận theo Mẫu số 03 Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động với mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng cho 11.296 đơn vị với 196.143 lao động có tham gia BHXH bắt buộc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà tại 51 tỉnh, thành phố.

Ngày 28/3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ để hỗ trợ, giải quyết phần nào khó khăn về chỗ ở đối với NLĐ. Theo Quyết định này, BHXH Việt Nam có nhiệm vụ xác nhận tình trạng tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ để xác minh đối tượng thụ hưởng.

Theo đó, trên cơ sở danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà do người sử dụng lao động gửi đến, cơ quan BHXH xác nhận các trường hợp NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà để xác minh đối tượng được hỗ trợ.

Theo báo cáo của Cục Việc làm, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, tính đến 9 giờ ngày 6/8 đã có 60/63 tỉnh có DN, NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Theo đó, có 43.225 DN tương ứng với 2.066.089 lao động đã được UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ. Số hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt danh sách là 22.089 DN, tương ứng với 1.525.700 lao động.

Bên cạnh đó, 56 tỉnh, thành phố đã giải ngân gói hỗ trợ với 542,7 tỷ đồng, tương đương với 768.931 lao động đã nhận tiền hỗ trợ. Con số này chỉ đạt 8,36% so với dự kiến ban đầu là 3,4 triệu lao động sẽ được thụ hưởng, tương ứng số tiền là 6.600 tỷ đồng. 3 tỉnh Lai Châu, Điện Biên và Cao Bằng báo cáo rà soát không có đối tượng.

Theo đánh giá của Bộ LĐTB&XH, việc hỗ trợ chậm là do một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo tham mưu và còn lúng túng trong việc bố trí, sử dụng kinh phí để hỗ trợ. Bên cạnh đó, DN, chủ cơ sở cho thuê trọ sợ trách nhiệm, không dám xác nhận, lập hồ sơ đề nghị cho NLĐ. Bản thân NLĐ chưa nắm hết thông tin để chủ động làm thủ tục đề nghị hỗ trợ…

“Hiện BHXH Việt Nam đã xác nhận hơn 3 triệu người tham gia BHXH thuộc đối tượng hưởng. Điều này đồng nghĩa với việc DN đã lập hồ sơ gửi đi, còn lại việc phê duyệt chi tiền là do địa phương. Vì vậy giải ngân tiền cho NLĐ nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào địa phương. Thời gian qua dù Bộ đã nhiều lần đôn đốc nhưng nhiều địa phương chưa thực sự vào cuộc, đây là lý do có địa phương chưa thể giải ngân được tiền cho NLĐ” - đại diện Bộ LĐTB&XH cho biết.

Trước việc giải ngân tiền hỗ trợ tiền thuê nhà rất chậm, thời gian qua, Chính phủ đã có 4 công điện chỉ đạo đơn giản hóa các thủ tục để tiền hỗ trợ sớm đến tay NLĐ. Đặc biệt, hiện nay khi mà thời hạn nộp hồ sơ sắp hết (15/8) Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chậm nhất trước ngày 15/8/2022 tổ chức họp báo, giao ban với các địa phương để xác định nguyên nhân chậm trễ và có giải pháp xử lý, đôn đốc giải quyết việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, bảo đảm khẩn trương, hiệu quả.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cả nước có trên 60% công nhân lao động đang phải thuê nhà ở gần các khu công nghiệp, khu chế xuất. Nhiều nơi tập trung đông công nhân lao động nhưng tốc độ phát triển nhà ở dành cho NLĐ còn chậm. Trong số đó có nhiều NLĐ đang gặp rất nhiều khó khăn về chỗ ở, hoặc có chỗ ở nhưng chất lượng sinh hoạt còn thấp.

Sáng 11/8, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi làm việc về báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, đến ngày 10/8/2022, các địa phương trong tỉnh đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 148 DN, với tổng số lao động 7.265 lượt người, kinh phí hỗ trợ 3,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền đã chi hỗ trợ đạt tỷ lệ còn thấp so với quyết định phê duyệt tại các địa phương (đạt 15%), trong đó có một số địa phương chưa chi hỗ trợ, gồm: Tam Kỳ, Điện Bàn, Duy Xuyên, Tiên Phước.
T.Thành-Chí Đại

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để tồn đọng hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà trọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO