Không đủ sức răn đe

Tinh Anh 24/01/2021 07:07

Một sự việc mới xảy ra ở Tuyên Quang khiến dư luận xã hội bức xúc. Đó là việc Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tuyên Quang Lại Quốc Đạt không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn hành hung lực lượng thực thi công vụ. Nhiều ý kiến cho rằng cần xử lý nghiêm “cậu giời” này để răn đe người khác.

Cụ thể, ông Đạt đã có hành vi lái xe ô tô phóng nhanh, lạng lách, khi bị lực lượng CSGT dừng xe, yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn thì lại túm cổ áo một chiến sĩ làm nhiệm vụ, tát vào mặt anh này. Hành vi của vị Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tuyên Quang khiến nhiều người chứng kiến vô cùng bất mãn.

Tất nhiên, sau đó ông Đạt đã bị Công an TP Tuyên Quang phạt 3 triệu đồng về hành vi cản trở người thi hành công vụ, đồng thời bị đề nghị cơ quan có thẩm quyền phạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn về lỗi vi phạm nồng độ cồn. Song, các mức phạt nói trên đối với ông Đạt không làm thỏa mãn dư luận xã hội.

Nhiều ý kiến cho rằng, với một người dân bình thường vi phạm quy định về trật tự ATGT còn chống đối CSGT đã là không thể chấp nhận được. Vậy mà ông Đạt với vai trò là lãnh đạo cấp tỉnh, lại bất chấp quy định của pháp luật, không biết hối lỗi còn ra tay hành hung lực lượng thực thi công vụ thì cần phải bị xử lý nghiêm khắc hơn để răn đe.

Nếu lãnh đạo cấp tỉnh nào cũng có thái độ và hành vi coi trời bằng vung như vậy thì còn đâu kỷ cương phép nước, làm sao có thể nêu gương tốt cho người dân? Nếu xử lý không khéo, có thể sẽ có ý kiến cho rằng, có phải vì ông Đạt là người có chức vụ nên chỉ bị xử lý qua loa đại khái, còn nếu dân thường thì sẽ bị “hành” cho đến nơi đến chốn?

Luồng ý kiến này không phải là không có cơ sở. Bởi lẽ, đã có khá nhiều lái xe say rượu, không chấp hành, chống đối lực lượng CSGT đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ, hoặc tội gây rối trật tự công cộng... Vậy thì với ông Đạt thì việc phạt tiền đối với hàng loạt hành vi coi thường pháp luật đã đủ chưa?

Nói như vậy không có nghĩa tạo áp lực để cơ quan công an của tỉnh Tuyên Quang phải xem xét trách nhiệm hình sự của ông Đạt. Song, việc chỉ phạt tiền ông Đạt có lẽ là khó có thể khiến dư luận xã hội tâm phục khẩu phục. Có lẽ, UBND tỉnh Tuyên Quang cũng cần xem xét lại tư cách lãnh đạo của ông Đạt khi không tuân thủ pháp luật.

Số tiền gần 40 triệu đồng tiền phạt có thể là rất lớn đối với nhiều người dân, nhưng đối với những người giữ vị trí lãnh đạo như ông Đạt có lẽ lại chỉ là “muỗi đốt inox”. Vì thế sẽ không đủ sức răn đe ngay cả với chính ông Đạt, đừng nói tới những người giữ vị trí lãnh đạo khác. Và như thế họ có thể hồn nhiên làm... “cậu giời”.

Để giữ gìn nghiêm kỷ cương phép nước, buộc tất cả mọi người phải tuân theo pháp luật, nên chăng UBND tỉnh Tuyên Quang và công an tỉnh này cần cân nhắc để xem xét hành vi coi thường pháp luật của vị Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Lại Quốc Đạt. Đừng để tư tưởng “cậu giời” trở nên phổ biến trong hàng ngũ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Tuyên Quang, bởi gương xấu sẽ lan rất nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không đủ sức răn đe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO