Không được gây khó khăn trong việc cấp Hộ chiếu vaccine

An Thái 05/05/2022 11:48

Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn về thực hiện Hộ chiếu vaccine gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.

Theo đó, Bộ Y tế quán triệt nhân viên y tế và các cán bộ thuộc quyền quản lý của đơn vị có liên quan đến công tác ký điện tử chứng nhận tiêm chủng Covid-19 và Hộ chiếu vaccine không được cản trở, gây khó khăn cho người dân.

Trước đó, ngày 19/4/2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1975/BYT-CNTT về việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và triển khai ký xác nhận Hộ chiếu vaccine. Để đảm bảo quyền của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vaccine và Hộ chiếu vaccine khi tham gia tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm việc quán triệt nhân viên y tế và các cán bộ thuộc quyền quản lý của đơn vị có liên quan đến công tác ký điện tử chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và Hộ chiếu vaccine, không được cản trở, gây khó khăn và có các hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi người dân được cấp chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và xác nhận Hộ chiếu vaccine. Đẩy mạnh truyền thông tới toàn dân được biết về quyền được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng và Hộ chiếu vaccine khi đã tiêm vaccine xin phòng Covid-19.

Tại hội nghị trực tuyến mới nhất về quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 do liên Bộ Y tế - Bộ Công an tổ chức kết nối đến hơn 11.000 điểm cầu trên toàn quốc vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Yêu cầu trước 1/6, các địa phương phải hoàn thành việc cập nhật xác thực thông tin này. Hiện người dân đã tiêm, chỉ còn khâu thông tin, nếu thiếu, chưa chính xác thì phải cập nhật lại; việc này tuyến xã phải thực hiện dưới sự chỉ đạo của cấp huyện, cấp tỉnh…

Trong văn bản mới nhất vừa nêu trên, Bộ Y tế quán triệt tới tất cả các tổ chức/cá nhân có liên quan không được gây khó khăn cho người dân trong việc cấp chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và xác nhận Hộ chiếu vaccine, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Người dân đã tiêm vaccine phòng Covid-19 và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được ký số xác nhận Hộ chiếu vaccine mà không phải làm thủ tục gì thêm.

Hộ chiếu vaccine sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc trên trang tra cứu Bộ Y tế đang thực hiện xây dựng và sẽ công bố trong thời gian tới. Ngoài ra, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ Công an bổ sung chức năng hiển thị Hộ chiếu vaccine trên ứng dụng VNEID. Hiện nay đơn vị đầu mối của hai Bộ đang làm việc để sớm hoàn thiện.

Người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng hoặc trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử. Nếu có sai sót/thiếu thông tin đề nghị người dân liên hệ (trực tiếp hoặc phản ánh trên cổng thông tin tiêm chủng Covid-19: https://tiemchungcovid19.gov.vn) với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Theo Bộ Y tế, trung bình số ca mắc Covid-19 mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 5.121 ca/ngày. Số ca mắc trong ngày liên tục giảm trong những tuần gần đây. Số ca nhập viện, ca nặng phải điều trị cũng như số tử vong liên tục giảm. Trong khi đó, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 5 tuổi trở lên đã và đang được triển khai tại các địa phương. Đến chiều ngày 4/5, cả nước đã tiêm 215,022,051 liều vaccine phòng Covid-19 các loại, riêng tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là 1.543.204 liều (mũi 1).

Tính đến ngày 7/4/2022, Việt Nam đạt được thỏa thuận về công nhận Hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 nước, gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không được gây khó khăn trong việc cấp Hộ chiếu vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO