Không ít trẻ em bị quấy rối trên mạng

Vũ Quảng 24/07/2020 07:37

Việc “nghiện” internet, mạng xã hội đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý, tình cảm, hình thành lối sống ảo, tự kỷ của một bộ phận học sinh sinh viên. Không ít trẻ em đã bị quấy rối trên môi trường mạng.

Trẻ em cần được trang bị kỹ năng khi tham gia mạng xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo thông tư về việc học trực tuyến ở bậc phổ thông, đại học. Theo đó, việc đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng là một yêu cầu bức thiết.

Theo ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDĐT), một thống kê cho thấy số học sinh (HS) 15 tuổi sử dụng 3 - 4 tiếng internet mỗi ngày chiếm gần 40%. Đây là một tỷ lệ rất lớn. Các em đang trong độ tuổi trẻ, bồng bột, tò mò nên rất dễ bị dao động, lôi kéo dụ dỗ…

Vì thế, theo ông Nam, rất cần trang bị cho giới trẻ kỹ năng phòng, chống và xử lý hậu quả trên môi trường mạng. Đặc biệt, khi việc học trực tuyến được được công nhận chính thức thì HSSV càng cần được tiếp cận những kỹ năng mềm để tự bảo vệ mình trên internet.

Còn theo bà Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS), trung bình một ngày có 720.000 hình ảnh tin tức được đưa lên mạng có nội dung bạo lực.

“Phải có giải pháp hạn chế những hình ảnh này để bảo vệ con em chúng ta trên không gian mạng”, bà Hồng nói và cho rằng việc quá lo lắng về việc con em sử dụng mạng xã hội, dẫn đến tình trạng cấm đoán, giám sát khiến trẻ em cảm thấy nghẹt thở; hoặc không đủ kỹ năng, chưa đánh giá được tầm quan trọng, dẫn đến bỏ mặc trẻ em của các bậc phụ huynh, cả hai đều đáng lo ngại.

Trên thực tế, Việt Nam đã có những hành lang pháp lý để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng như: Luật An ninh mạng, An toàn thông tin, Luật Trẻ em dành riêng Chương 4 quy định về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đảm bảo trẻ em được tiếp cận thông tin và tham gia các hoạt động xã hội một cách phù hợp. Tuy nhiên, thực tế tình hình vẫn đang là nỗi lo ngại của xã hội.

Nói như ông Huỳnh Quang Long, Phó Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng thì nếu không nhanh tay giúp HS có kỹ năng về bảo vệ mình trên mạng thì chúng ta chưa làm tròn trách nhiệm.

Tại Việt Nam cũng đã có một vài chương trình giúp HS an toàn trên không gian mạng. Ví dụ như việc Facebook tiến hành triển khai thí điểm chương trình “Tư duy thời đại số” vào cuối năm 2019. Chương trình đã tiếp cận được 244.813 học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, cùng 1.227 giáo viên trên 13 tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên, đó là những chương trình rất hiếm hoi.

Về vấn đề này, ý kiến của ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác HSSV (Bộ GDĐT) là rất đáng chú ý. Ông Việt cho biết, theo kết quả tại một khảo sát của Bộ GDĐT năm 2018, có 92,5% SV và 84,5% HS cấp Trung học thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook; ngoài ra còn sử dụng thêm một số ứng dụng mạng xã hội khác như Zalo, Yahoo, Youtube, Zingme...

Trong đó, có 26% HSSV sử dụng dưới 1 giờ/ngày, 40% HSSV sử dụng từ 1 giờ đến 3 giờ/ngày và 34% HSSV sử dụng hơn 3 giờ/ngày. 45% HSSV thường truy cập Facebook bất kỳ lúc nào và có thiết bị truy cập trong tay (điện thoại, laptop), 12% HSSV truy cập Facebook bất cứ lúc nào nhận được thông báo mới.

Bên cạnh mặt tích cực, ông Việt cho rằng việc “nghiện” internet, mạng xã hội đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý, tình cảm, hình thành lối sống ảo, tự kỷ của một bộ phận HSSV. Không ít trẻ em đã bị quấy rối trên môi trường mạng.

Nhiều trường hợp HSSV vì thiếu văn hóa ứng xử trên mạng xã hội dẫn đến phát sinh mâu thuẫn, bạo lực học đường. Cũng đã có một số HSSV sa đà vào các trang web đen, tệ nạn mại dâm, đánh bạc thông qua môi trường mạng…

Chính vì thế, việc bảo vệ HSSV trên môi trường mạng, hướng HSSV khai thác, sử dụng một cách tích cực, lành mạnh mạng xã hội phải được nhận thức một cách nghiêm túc, trước hết là ở người lớn.

Một thống kê cho thấy số học sinh 15 tuổi sử dụng 3 - 4 tiếng internet mỗi ngày chiếm gần 40%. Đây là một tỷ lệ rất lớn. Theo ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác HSSV (Bộ GDĐT), kết quả tại một khảo sát của Bộ GDĐT năm 2018, có 92,5% SV và 84,5% HS cấp Trung học thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook; ngoài ra còn sử dụng thêm một số ứng dụng mạng xã hội khác như Zalo, Yahoo, Youtube, Zingme...

Trong đó, có 26% HSSV sử dụng dưới 1 giờ/ngày, 40% HSSV sử dụng từ 1 giờ đến 3 giờ/ngày và 34% HSSV sử dụng hơn 3 giờ/ngày. 45% HSSV thường truy cập Facebook bất kỳ lúc nào và có thiết bị truy cập trong tay (điện thoại, laptop)…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không ít trẻ em bị quấy rối trên mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO