Không lẽ đốc thúc mãi?

Vân Hằng 18/06/2020 08:20

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài hơn 13 km với 12 nhà ga đi trên cao, vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa được khai thác thương mại.

Trả lời về khả năng đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa cho biết: Hiện đang đốc thúc các bên liên quan thực hiện. Việc này còn phụ thuộc vào kế hoạch của Hà Nội vì là cơ quan tiếp nhận dự án.

Theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi được đưa vào vận hành chính thức phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận kiểm định an toàn các đoàn tàu.

Ngoài ra, dự án còn phải được đánh giá và cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống do liên danh Apave-Certifier-Tric (Pháp) - tổ chức chứng nhận độc lập có đủ năng lực thực hiện, được chủ đầu tư dự án lựa chọn qua đấu thầu. Đơn vị này chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống.

Mới đây, Tổng thầu Trung Quốc yêu cầu phía Việt Nam thanh toán 50 triệu USD cho những hạng mục xây dựng đã hoàn thành, song phía Việt Nam cho rằng các thủ tục để được giải ngân chưa được Tổng thầu Trung Quốc hoàn thành.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông , hiện có 28 nhân sự phía Trung Quốc đã sang Việt Nam, trong đó có 23 chuyên gia của Tổng thầu và 5 nhân sự của đơn vị tư vấn giám sát dự án. Hơn 100 nhân sự còn lại đang tiếp tục làm thủ tục để trở lại Việt Nam. Dự kiến, nhân sự Trung Quốc sẽ di chuyển bằng tàu hỏa và nhập cảnh qua Lào Cai. Tại đây, tất cả phải kê khai và kiểm tra y tế, phun khử trùng trước khi lên xe ô tô di chuyển về Hà Nội.

“Chuyên gia Trung Quốc thực hiện cách ly tập trung ở khu depot của dự án tại Hà Đông, không được tiếp xúc với bên ngoài, thời gian cách ly theo quy định 14 ngày. Việc cách ly tập trung tại khu depot để tạo thuận lợi cho Tổng thầu tiếp cận công việc, xử lý hồ sơ dự án và các công việc tồn đọng trong thời gian qua”- ông Đông cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không lẽ đốc thúc mãi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO