Không lơ là để tránh dịch bạch hầu tái bùng phát

Đức Trân 11/09/2020 07:30

Trong 2 ngày (9 - 10/9), Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tại tỉnh Kon Tum.

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra xã Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy - một xã có ca bệnh dương tính với bạch hầu.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra vaccine bạch hầu.

Bà Đinh Thị Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho hay, từ đầu năm đến nay, huyện ghi nhận 5 ca dương tính với bạch hầu (trong độ tuổi từ 11-39 tuổi) và 2 ca nghi ngờ. Trong đó, 4 ca đã khỏi bệnh, 1 ca ở xã Đắk Tờ Re đang điều trị, 2 ca nghi ngờ nói trên cũng tại xã này. Hiện nay, xã Đắk Tờ Re đang cách ly 172 trường hợp.

Theo bà Thu, điểm khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu ở đây là địa bàn tương đối rộng, dân cư sống không tập trung, khó khăn trong đi lại.

Ông Võ Văn Thanh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh Kon Tum có 48 trường hợp dương tính với bạch hầu tại 5 huyện/thành phố (cao hơn tổng số ca bệnh trong giai đoạn 2016-2019), trong đó có 37 ca bệnh và 11 ca là người lành mang trùng. Toàn tỉnh có 32 ổ dịch bạch hầu, đã có 31 ổ qua 14 ngày.

Ông Thanh nhận định, trong quần thể cư dân có một bộ phận người lớn tuổi không có miễn dịch với bạch hầu, nên vẫn có nguy cơ tiếp tục xuất hiện ca bệnh mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho hay: Thời gian qua, Chương trình Tiêm chủng mở rộng và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã cung cấp dây chuyền lạnh, kho lạnh, tủ bảo quản vaccine cho tỉnh Kon Tum phục vụ công tác bảo quản lạnh, cung ứng vaccine của tỉnh này.

“Qua thực tế đi kiểm tra tại một số trạm y tế trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đánh giá cao việc thực hiện chiến dịch tiêm chủng bạch hầu tại địa phương nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch trong tương lai. Mong các anh chị tiếp tục nỗ lực trong các chiến dịch tiêm vaccine bạch hầu tiếp theo để đảm bảo việc tiêm chủng được đầy đủ, đảm bảo phòng chống dịch, nhất là khi mùa đông xuân đang đến gần”, PGS.TS Dương Thị Hồng chia sẻ.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao công tác phòng chống dịch của tỉnh Kon Tum, đặc biệt trong phòng chống dịch Covid-19 và dịch bạch hầu. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Kon Tum tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành không lơ là chủ quan trong phòng chống dịch, để tránh tình trạng ổ dịch bùng phát. Đồng thời, bên cạnh tập trung phòng chống dịch bạch hầu, cũng phải chú trọng đến các dịch bệnh khác như Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng và sốt rét.

Thứ trưởng Tuyên cũng đề nghị tỉnh Kon Tum thiết lập, duy trì các tổ phòng chống dịch ở cộng đồng để đẩy mạnh việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, không chỉ trong thực hiện chiến dịch tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu mà còn với cả các dịch bệnh khác.

“Chúng ta phòng chống dịch trong tình hình mới nên cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội. Tiếp tục thực hiện chiến lược phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng, dập dịch sớm. Trong công tác xét nghiệm, cần lựa chọn đối tượng phù hợp, tránh tràn lan”, ông Tuyên lưu ý.

Riêng đối với dịch bạch hầu, địa phương cần yêu cầu các Sở, ban ngành, đơn vị, đoàn thể liên quan rà soát đến tận nhà, tận thôn, bản để tránh bỏ sót đối tượng. Thực hiện việc tiêm vét. Đồng thời duy trì tiêm nhắc lại đúng thời điểm, đúng độ tuổi và đúng liều lượng để đảm bảo hiệu quả của tiêm chủng. Đặc biệt, lưu ý vùng sâu, vùng xa - “vùng lõm” tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không lơ là để tránh dịch bạch hầu tái bùng phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO