Không nên sợ môn Lịch sử

Ngọc Anh 18/03/2021 07:30

Ngay khi nhận được thông báo môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT tại Hà Nội là môn Lịch sử, nhiều trường THCS đã lên kế hoạch ôn tập cho học sinh như tăng tiết ôn tập, luyện đề, làm bài khảo sát. Một số thầy cô kiến nghị Bộ GDĐT nên có đề thi tham khảo trước khi thi giúp học sinh trấn an tinh thần cũng như thuận lợi hơn trong việc ôn luyện.

Cô giáo Vũ Thị Kim Quy (trường Tiểu học - THCS - THPT Marie Curie) cùng các học trong giờ ôn tập môn Lịch sử.

Tính đến thời điểm này, còn gần 3 tháng nữa là tới kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng vì thời gian qua nghỉ dịch Covid-19, chỉ tập trung ôn luyện các môn chính là Toán, Văn, Anh. Ngoài ra, Lịch sử là môn học khó và phức tạp do có nhiều sự kiện, danh xưng, địa danh… nên việc Bộ GDĐT chọn môn thi thứ 4 này với các em là khá áp lực.

Trước lo lắng của phụ huynh và học sinh, ngay sau khi nhận thông báo của Bộ GDĐT về môn thi thứ 4, nhiều trường THCS đã lên kế hoạch cho học sinh ôn tập, tăng tiết môn Lịch sử và làm bài khảo sát để các em rèn luyện kỹ năng và tự tin hơn. Cô Vũ Thị Tuyết Loan - Hiệu trưởng Trường THCS Tô Vĩnh Diện (Đống Đa) chia sẻ, nhà trường đang thực hiện dạy hết chương trình học kỳ 2 cho các em.

3 môn Toán, Văn, Anh trường đã có lịch ôn luyện từ trong năm, các môn còn lại trong 6 môn nhà trường cũng tổ chức học trên cơ sở nắm vững kiến thức cơ bản nên cũng không quá căng thẳng. Đầu tuần tới Ban Giám hiệu nhà trường sẽ họp với giáo viên để lên kế hoạch ôn luyện cụ thể môn Lịch sử cũng như làm bài khảo sát để các em tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Đối với Trường Tiểu học - THCS - THPT Marie Curie (Nam Từ Liêm), ngay khi các em nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường đã chuyển ngay sang dạy và học trực tuyến đều các môn. Với môn Lịch sử, trường dạy 2 tiết/1 tuần.

Cô giáo Vũ Thị Kim Quy, người có thâm niên 20 năm dạy môn Lịch sử của trường đưa lời khuyên, các em nên bình tĩnh, nắm chắc kiến thức cơ bản trong SGK. Đặc biệt cần hệ thống chắc các sự kiện lịch sử theo từng giai đoạn, từng thời kỳ, trong đó lưu ý các sự kiện tiêu biểu của mỗi giai đoạn. Hệ thống kiến thức theo sơ đồ tư duy để dễ tra cứu khi cần.

Cùng đó, những ngày qua một số trường tại Hà Nội cũng đã có kế hoạch giảm tiết ôn tập buổi chiều ở một số môn để tăng 2-3 tiết Lịch sử. Có một lợi thế là môn Lịch sử thi cách đây 2 năm nên cũng khá thuận lợi. Theo kinh nghiệm của một số thầy cô dạy môn Lịch sử, đề thi sẽ bám sát chương trình học, ở mức độ nhận biết và có một chút vận dụng. Vì vậy các em không nên quá lo lắng, cần ôn kỹ kiến thức cơ bản theo chương trình trong SGK là có thể làm bài tốt.

Ngoài ra, nhìn vào bảng tổng hợp kết quả thi lớp 10 công lập năm 2019-2020, điểm số của học sinh ở môn Lịch sử rất khả quan. Đây cũng là môn duy nhất không có điểm 0. Số bài thi có điểm trên trung bình cao nhất trong các môn (với 75.703 bài, chiếm đến 89,08%). Số bài thi có điểm dưới trung bình cũng ít nhất (với 9.283 bài, chỉ chiếm 10,92%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không nên sợ môn Lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO