Không phải chỉ tinh thần, thái độ

Ngọc Anh 21/12/2016 10:10

Tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế không phải chỉ là hô khẩu hiệu mà phải được quy định chặt chẽ bằng quy chế làm việc, tuyển dụng và sử dụng nhân lực. Sẽ không có bất cứ vi phạm nào nếu có chế độ xử lý vi phạm nghiêm khắc, bằng quy chế đã được đồng bộ hóa, cứ chiểu theo quy định thực hiện.

Các bệnh viện lớn tuyến trung ương đã có sự thay đổi đáng ghi nhận.

Trong khi Bệnh viện K Trung ương thông báo việc đã xử lý vi phạm của cán bộ, cuộc kiểm tra Bệnh viện Bạch Mai của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngày 19/12 cũng đã gặp những bức xúc của bệnh nhân tương tự cuộc kiểm tra trước đó của bà tại Viện K. Như vậy đủ thấy sau rất nhiều nỗ lực, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế trong toàn hệ thống dù đã được thực hiện vẫn còn là vấn đề lâu dài.

Bắt đầu từ năm 2015, Bộ Y tế chọn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế trong toàn hệ thống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mũi nhọn để nâng cao chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh cũng như lấy lại niềm tin của người bệnh. Hơn 1 năm sau, phải ghi nhận rằng các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh viện lớn tuyến trung ương đã có sự thay đổi đáng ghi nhận.

Nhưng việc bệnh nhân vây quanh bà Bộ trưởng, bức xúc nêu các vấn đề như 3, 4 bệnh nhân nằm chung 1 giường, xếp hàng làm xét nghiệm mãi không đến lượt, thái độ phục vụ của y bác sĩ không tốt… trong những cuộc kiểm tra của Bộ Y tế vừa qua cho thấy, những mục tiêu cải thiện tinh thần thái độ rõ ràng chưa được như yêu cầu đặt ra.

Thực ra, những điều bệnh nhân “tố khổ” với Bộ trưởng không phải là để nhận ra. Cũng chẳng phải chỉ tình cờ xảy ra. Nó là việc mà bất kỳ ai đến các bệnh viện hiện nay đều có thể cảm nhận được. Riêng đối với các bệnh nhân, hoặc người nhà đi chăm người ốm thì sẽ trải hết những tồn tại mà họ phải đối mặt, phải chịu đựng mỗi ngày. Như việc đối với các bệnh nhân ung thư không phải chỉ ở Viện K mà ở các khoa ung bướu của các bệnh viện lớn khác cũng đều vẫn tồn tại việc mấy bệnh nhân có “biên chế” một giường, và họ chỉ có cách là ngồi trong khi truyền hóa chất.

Là bệnh nhân vốn đã khổ, là bệnh nhân ung thư càng khổ hơn. Chưa kể còn thái độ cáu gắt, vòi vĩnh của nhân viên y tế đối với người bệnh. Chưa kể đến tình trạng bảo kê các loại dịch vụ đã bắt chẹt bệnh nhân. Báo cáo của Viện Chiến lược và chính sách y tế, sau khi tiến hành khảo sát độc lập, cho thấy ở các bệnh viện (nhất là ở Viện K) vẫn còn tình trạng tiêu cực như phân biệt bệnh nhân biếu tiền và không biếu tiền, quát mắng bệnh nhân.

Theo giải trình của Giám đốc Bệnh viện K trung ương, hiện sự quá tải của bệnh viện này chỉ ở mức 106%. Với mức này mà tạo ra sự quá tải trầm trọng tới mức 3, 4 bệnh nhân một giường, xếp hàng từ 3, 4h sáng mà 10h vẫn chưa đến lượt thì rõ ràng có vấn đề của tổ chức, quản trị bệnh viện. Điều này càng cho thấy cùng với thay đổi tinh thần thái độ phục vụ, điểm mấu chốt phải là thay đổi phương thức quản trị bệnh viện.

Tinh thần, thái độ phục vụ không phải chỉ là hô khẩu hiệu mà phải được quy định chặt chẽ bằng quy chế làm việc, tuyển dụng và sử dụng nhân lực. Sẽ không có bất cứ vi phạm nào nếu có chế độ xử lý vi phạm nghiêm khắc, bằng quy chế đã được đồng bộ hóa, cứ chiểu theo quy định thực hiện.

Mặt khác, cách tổ chức sắp xếp một cách khoa học quy trình khám chữa bệnh cũng cực kỳ quan trọng, nhất là trong thời buổi công nghệ, khiến tiêu cực không còn chỗ. Ví dụ phát phiếu thứ tự khám và hiển thị trên màn hình điện tử…

Dù sao, việc nhanh chóng xử lý vi phạm của cán bộ và cam kết lộ trình thực hiện giảm tải của Bệnh viện K vừa qua cũng đáng ghi nhận. Theo đó, sắp tới để giảm quá tải tại Bệnh viện K, mỗi khoa nội của bệnh viện sẽ thành lập mới một phòng điều trị ngoại trú diện tích 40m2, kê thêm mỗi khoa 20 ghế truyền cho bệnh nhân ngoại trú.

Từ ngày 19/12, Khoa khám bệnh cũng tổ chức khám bệnh sớm từ 7h30, sớm 30 phút so với trước đây. Nhưng cũng cần phải thấy bức xúc của bệnh nhân là đã có từ lâu, đã tồn tại mỗi ngày. Theo thống kê của Bộ Y tế, 6 tháng đầu năm 2016, đường dây nóng của Bộ Y tế đã tiếp nhận gần 12.000 cuộc gọi với 34% cuộc gọi phản ánh đúng.

Trong đó, có nhiều phản ánh về quy trình chuyên môn, về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ. Như vậy đâu phải lãnh đạo các bệnh viện không nhận thấy. Vậy nhưng cứ phải đến khi Bộ trưởng Y tế trực tiếp chứng kiến, nêu ra gay gắt thì vấn đề mới được giải quyết.

Điều này cần được rút kinh nghiệm chung trong toàn bộ hệ thống y tế, đặc biệt các bệnh viện lớn, phải coi đổi mới tinh thần thái độ là việc sống còn. Không phải việc hô khẩu hiệu.

Hiện nay 100% bệnh viện đã ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Nhưng biết đến bao giờ tinh thần thái độ mới thôi là nỗi ám ảnh với bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không phải chỉ tinh thần, thái độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO