Không tăng học phí mùa dịch

Thu Hương 18/08/2021 06:40

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chính thức đề nghị giữ ổn định mức học phí năm học 2021-2022 như năm học trước. Nhiều địa phương và các trường học đã công bố miễn, giảm, không tăng học phí để hỗ trợ học sinh, sinh viên trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19.

Giữ nguyên mức học phí

Đà Nẵng đã quyết định miễn 100% học phí theo mức thu học phí công lập năm học 2021-2022. Cụ thể, TP sẽ miễn học phí trong 9 tháng của năm học tới cho trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập và ngoài công lập; không áp dụng với trẻ mầm non và học sinh phổ thông thuộc cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài. Kinh phí dự kiến gần 87,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố sẽ được bố trí cho ngành GDĐT. Các đối tượng được giảm học phí theo các chính sách của Trung ương và TP được cấp bù phần hỗ trợ bằng 100% mức thu học phí công lập năm học 2021-2022.

UBND TP HCM cũng quyết định sẽ giữ nguyên mức thu học phí năm học tới như của năm học 2020-2021. Ngoài ra, UBND TP HCM giao Sở GDĐT căn cứ tình hình diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố để chủ động hướng dẫn các nội dung thu và sử dụng học phí, các khoản thu phát sinh trong thực tế như mức thu dạy học trực tuyến, thời gian thực hiện thu, đảm bảo theo đúng quy định.

Trường ĐH Mở Hà Nội giữ nguyên mức thu học phí và các khoản thu khác năm học 2021-2022 bằng với mức thu của năm học 2020-2021; Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cũng cho hay dù theo đề án tuyển sinh đã công bố, nhà trường sẽ tăng học phí 10% cho năm học 2021-2022. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh, trường quyết định không tăng học phí đối với sinh viên trong năm 2021. Bên cạnh đó, trường có các chính sách, chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, học bổng… với tổng giá trị mỗi năm gần 30 tỷ đồng.

Hành động chia sẻ từ phía các địa phương và nhà trường trong bối cảnh hiện nay khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân chịu ảnh hưởng nặng nề được dư luận hoan nghênh. Đây là lúc cần thiết cần có sự đồng hành chia sẻ của nhà trường với phụ huynh học sinh gặp khó khăn trong mùa dịch.

Nhiều trường ngoài công lập cũng ra thông báo sẽ giữ nguyên mức học phí như năm học trước. Tại Hà Nội, Trường Tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Siêu, Trường Marie Curie… cho biết sẽ giữ nguyên mức học phí các khối lớp. Đại diện nhiều trường cho biết bên cạnh việc chia sẻ khó khăn với các phụ huynh, việc giữ nguyên mức học phí cũng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc bỏ học, chuyển trường do không đủ điều kiện đóng học phí…

Cân nhắc tăng học phí

Trong khi đó, nhiều trường quốc tế ở TP HCM vừa thông báo tăng học phí. Đáng chú ý là Trường Quốc tế Mỹ - Việt Nam (AISVN) đã quyết định tăng 101 triệu đồng (gần 18%) cho khối lớp 10, chạm mức học phí 667 triệu đồng/năm. Học phí từ bậc tiểu học đến lớp 12 nằm trong khoảng từ 512 triệu đồng đến 724 triệu đồng, mỗi lớp một mức học phí trong khi năm học trước, khối tiểu học, khối lớp 6-8, khối lớp 9-10, khối lớp 11-12, mỗi khối chung một mức học phí, dao động từ 490 đến 690 triệu đồng/năm.

Tại Hà Nội, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT FPT cũng vừa gửi đơn “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng và báo chí vì bất đồng trong việc thu và hoàn trả học phí của nhà trường, trong đó có học phí online của năm học 2020-2021. Theo cách tính của nhà trường, mỗi học sinh sẽ nhận lại khoảng 11 triệu đồng nhưng theo phụ huynh, số tiền nhận lại phải hơn 13 triệu đồng do chênh lệch cách tính thời gian học online, học trực tiếp và các loại phí dịch vụ liên quan như phí quản nhiệm trong thời gian học online có thu hay không, thu ở mức bao nhiêu?

Trên thực tế, minh bạch học phí và các khoản thu đi kèm như tiền dã ngoại, tiền đưa đón học sinh, chi phí quản lý ký túc xá, chi phí y tế, tiền ăn… đối với tất cả các trường công lập và ngoài công lập đều là yêu cầu bắt buộc với tất cả các nhà trường. Tuy nhiên, không phải mọi trường đều tuân thủ điều này. Nhiều trường ngoài công lập không công khai mức thu học phí của từng năm học trên website nhà trường như Trường THCS & THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), THCS & THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội)…

Trước đó, Trường ĐH FPT thông báo tăng học phí trong năm học 2021-2022, song khi nhận được đề nghị không tăng học phí của Bộ GDĐT, trường cho biết sẽ tạm thu học phí đầu năm học 2021-2022 dựa trên khung học phí của năm học trước đó. Đồng thời, trường cũng tạm điều chỉnh mức hỗ trợ người học gặp khó khăn do Covid-19 là 15%, thay cho mức cao hơn đã thông báo trước đây.

Bộ GDĐT nhấn mạnh, tuy ĐH FPT là cơ sở giáo dục tư thục, được quyền quyết định mức học phí theo Luật Giáo dục ĐH nhưng việc tăng học phí trong thời điểm hiện nay là chưa thực hiện trách nhiệm với gia đình phụ huynh, sinh viên và không thực hiện chủ trương của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không tăng học phí mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO