Không thể chủ quan

Thiện Dân 07/11/2020 08:40

Điều mà mọi người dân Việt Nam đều lấy làm vui mừng và tự hào là trong khi trên thế giới, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, thậm chí nhiều nước đang trong tình trạng căng thẳng thì Việt Nam ta vẫn đang kiểm soát, an toàn với dịch bệnh.

Cho đến nay (7/11) thế giới đã có khoảng 49 triệu ca nhiễm, với hơn 1,23 ca tử vong. Trong khi Việt Nam ta mới có hơn 1.207 ca nhiễm, tử vong 35 người. Chúng ta vẫn tiếp tục mở cửa đón bà con Việt kiều, khách nước ngoài vào Việt Nam và đã qua hơn 2 tháng không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Tuy nhiên, cũng từ kết quả đáng mừng này mà không ít người đã chủ quan. Chuyện bệnh nhân 1203 từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam ngày 31/10, được cách ly tại khách sạn Mường Thanh Grand Centre (quận Hoàn Kiếm - TP Hà Nội) nhưng 2 nhân viên phục vụ đã không thực hiện đúng quy định phòng hộ.

Cũng may 2 nhân viên này kịp thời được cách ly, bước đầu xét nghiệm vẫn âm tính lần 1. Hà Nội đã nghiêm túc rút kinh nghiệm về vấn đề này.

Hiện nay, hàng ngày Việt Nam vẫn có các bệnh nhân mắc Covd-19 nhập cảnh, được cách ly. Bộ Y tế đã cảnh báo, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập luôn thường trực, nhất là khi tăng các chuyến bay đưa chuyên gia nước ngoài, người lao động về nước. Cũng có trường hợp, đến ngày cuối cùng khi hết cách ly mới phát hiện nhiễm bệnh.

Có một thực tế, gần đây dân ta đã hết sức chủ quan. Đa số nhiều nơi khi ra đường, nơi tập trung đông người, người dân đã không đeo khẩu trang. Ngay tại Hà Nội, nơi có nhiều khách nước ngoài nhập cảnh, được cách ly nhưng qua kiểm tra, có đến hơn 50% số người ra vào các chung cư đều không đeo khẩu trang.

Bài học về việc chủ quan khi kiểm dịch, khi lơ là vẫn còn đó. Chỉ một vài trường hợp bỏ lọt như từng xảy ra ở Vĩnh Phúc, Hà Nội, hay Đà Nẵng cũng đã làm cả cuộc chiến chống Covid-19 của chúng ta lại phải làm lại từ đầu, thiệt hại rất lớn về tâm sức, của cải...

Rút kinh nghiệm từ 2 trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Bài học của Hà Nội cũng là cảnh báo các tỉnh, thành phố khác.

Thật sung sướng khi hiện chúng ta, khi tiếp xúc với người thân, bạn bè, khi làm việc, hội họp nội bộ không phải đeo khẩu trang.

Đấy cũng là một hạnh phúc, là thành quả có được của cả cộng đồng, từ chính quyền cho đến mọi người dân. Chúng ta vẫn phải luôn luôn cảnh giác, không thể chủ quan, lơ là. Hạnh phúc chúng ta đang có, chúng ta phải gìn giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể chủ quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO