Không thể chủ quan

Thiện Dân 26/05/2021 09:00

Ngày 24/5, Công an TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Đào Duy Tùng (32 tuổi, trú tại phường Hải Tân, TP Hải Dương) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Theo đó, Tùng xuất cảnh trái phép sang Lào, và từ 22/4-5/5 nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Dù đã được báo bản thân tiếp xúc với người mắc bệnh tại Lào, nhưng Tùng không đến cơ quan y tế khai báo. Và rồi khi Tùng thành F0, đã phát sinh F1, F2 cùng một ổ dịch ở Hải Dương.

Chuyện không khai báo y tế, không thực hiện các quy định phòng, chống dịch đã bị xử lý không ít. Tuy nhiên, vẫn có không ít người vẫn chủ quan, coi thường, vẫn tiếp tục không tuân thủ quy định, để phát sinh hậu quả như vợ chồng giám đốc Hacinco. Đó đây vẫn có người không khẩu trang, vẫn tập trung ăn nhậu, hát hò...

Ai cũng biết, để góp phần phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả thì việc nâng cao ý thức cá nhân, ý thức của mỗi cá nhân là rất quan trọng. Mỗi cá nhân phải là một pháo đài phòng, chống dịch, biết tự bảo vệ mình, đặc biệt là bảo vệ người thân, gia đình và cộng đồng. Khi mọi người đều đề cao cảnh giác, không cho “giặc” Covid xâm nhập vào bản thân, phát tán ra xung quanh thì mới diệt được giặc.

Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp khi mỗi ngày số người mắc bệnh lại tiếp tục tăng lên. Càng phức tạp khi xuất hiện những ca F0 không rõ nguồn lây. Vẫn lại những ca F0, F1 di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.

Vào đầu mùa dịch, người ta những tưởng khi nắng nóng, mùa hè đến dịch sẽ giảm. Vậy nhưng rồi càng nắng nóng, giữa hè, dịch vẫn gia tăng. Và càng khó khăn, vất vả thay cho các lực lượng phòng, chống, các y, bác sĩ trên các tuyến đầu. Giữa những ngày nhiệt độ gần 40 độ vẫn phải mặc áo mưa, đồ bảo hộ. Nhiều y, bác sĩ đã kiệt sức, choáng ngất. Và như thiếu tá Nguyễn Thành Trí, thị đội Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đột quỵ khi làm việc quá sức trong khu cách ly.

Với việc tiếp tục khởi tố, xử lý hình sự những người không tuân thủ quy định phòng, chống dịch, để lây lan dịch ra cộng đồng như trường hợp Đào Duy Tùng, tiếp tục là hồi chuông để cảnh báo các cá nhân trong việc phòng, chống dịch. Kêu gọi sự tự giác, ý thức của mỗi người, đồng thời phải mạnh tay xử lý cá nhân, đơn vị vi phạm, để ngăn chặn sự chủ quan, khinh địch, coi thường pháp luật, để cuộc chiến với giặc Covid tiếp tục thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể chủ quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO