Không thể chủ quan

Ngọc Mai 07/10/2021 10:08

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 5/10 đến 6h ngày 6/10, Hà Nội không ghi nhận ca dương tính mới. Người Hà Nội như được cất đi gánh nặng vì mới đây “ổ dịch” tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức liên quan đến nhiều địa phương đã khiến người dân lo lắng.

Nhưng chỉ 6 tiếng sau, cũng thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết: Tính từ 6h đến 12h ngày 6/10, thành phố ghi nhận 6 ca dương tính mới trong khu vực phong tỏa liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. 6 bệnh nhân này phân bố tại 3 quận: Hoàn Kiếm (4), Thanh Xuân (1), Bắc Từ Liêm (1).

Như vậy là tình hình dịch Covid-19 ở Hà Nội tuy đã được kiểm soát nhưng chưa hẳn đã yên tâm, vì rằng vẫn rải rác có những ca nhiễm mới. Đành rằng “sống chung” với Covid-19 thì cũng không thể mất hẳn những ca lây nhiễm mới, nhưng dẫu thế thì cũng cần nhắc lại với biến thể Delta thì sự bùng phát là rất khó lường. Chỉ cần 1 người nhiễm thôi, nếu không được phát hiện nhanh, không khẩn trương khoanh vùng, phong tỏa thì dịch sẽ lây lan rất nhanh.

Thực tế từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và nhiều địa phương phía Nam đã cho thấy điều đó. Ngay với Hà Nội thôi thì “ổ dịch” phường Thanh Xuân Trung cũng thấy rõ điều đó, khi hàng trăm ca dương tính với SARS-CoV-2, cả ngàn người phải “sơ tán” để giãn mật độ dân số. Cả tháng trôi qua, nhưng mối lo tại khu vực này vẫn còn đó, khi vẫn có ca nhiễm mới trở về sau cách ly tập trung.

Hà Nội quyết tâm “mở cửa”, nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Thời gian qua, Thủ đô đã làm tốt việc ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch Covid-19. Sự nhộn nhịp, tất bật vốn có tại những quận trung tâm đã dần trở lại. Nhưng, cũng không thể vì thế mà chủ quan.

Cụ thể là với “ổ dịch” mới tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, những ca nhiễm mới vẫn chưa có “điểm dừng”. Thêm, vào đó, những ngày này số người từ các địa phương phía Nam vùng có dịch trở về quê đi qua Hà Nội khá nhiều, việc kiểm soát y tế không hề đơn giản.

Cũng cần nói thêm rằng, địa phương “láng giềng” của Hà Nội là Hà Nam, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, với nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2. Vì thế, việc kiểm soát dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài trong giai đoạn này với Hà Nội là rất quan trọng.

Nếu chỉ lơ là một chút thôi, hậu họa sẽ khó lường hết. Vì thế, mới nói: Cảnh giác với Covid-19 sẽ không bao giờ thừa!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể chủ quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO