Không thể dễ làm, khó bỏ

Thiện Dân 02/12/2020 08:27

TP HCM - thành phố lớn nhất cả nước đang trên đà phát triển mạnh, song cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Một trong những khó khăn là việc chống ngập cho toàn thành phố.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2016- 2020, TP HCM đã chi cho việc chống ngập lên đến gần 30.000 tỉ đồng (hơn 1 tỉ USD). Nhiều công trình chống ngập đã phát huy tác dụng, đã giảm nhiều các điểm úng ngập, nhưng đến nay nhìn chung ngập vẫn hoàn ngập. Nguyên nhân do biến đổi khí hậu, do triều cường, sự quy hoạch, phát triển xây dựng bất cập, khai thác nước ngầm quá độ và các chương trình chống ngập không theo kịp, chậm tiến độ.v.v…

Đặc biệt, một dự án chống ngập quan trọng của thành phố đang gặp khó khăn, có nguy cơ bị treo dài hạn. Đó là dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng do Trung Nam Group làm chủ đầu tư. Dự án này được thực hiện trong Quy hoạch 1547 từ năm 2008, nhưng đến tháng 6/2016 mới chính thức khởi công, dự kiến hoàn thành chào mừng ngày 30/4/2018.

Thế nhưng, đến nay đã sắp hết năm 2020, dự án mới ì ạch hoàn thành được 93% khối lượng và vẫn không thể vận hành vì còn những vướng mắc: từ giải phóng mặt bằng cho đến thủ tục hành chính, tiền đầu tư. Rồi do phải duy trì mỗi ngày mất khoảng 200 triệu đồng, chủ đầu tư đang trong tình trạng “chán”, muốn “trả” lại thành phố.

Nguyên nhân dự án chậm tiến độ có nhiều. Một phần do các cấp, các ngành chưa làm hết trách nhiệm, cũng có yếu tố “nhiệm kỳ”. Trước đó, chủ đầu tư dự án hy vọng được thanh toán bằng đất. Quá trình thi công được đề xuất trả 15% bằng đất, rồi thỏa thuận trả 16% bằng đất...Tuy nhiên, đến nay đất chưa có, tiền cũng chưa có, do những vướng mắc về thủ tục.

Với một dự án đã chậm tiến độ, đã đầu tư đến 93%, có thể nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ, treo mãi, hoặc xóa sổ nếu các cơ quan có trách nhiệm không sớm tìm ra giải pháp giải quyết khẩn trương. Trách nhiệm thuộc về ai? Không chỉ mình thành phố hay riêng doanh nghiệp? Ở đây không thể để tình trạng dễ làm, khó bỏ hay do lỗi của nhiệm kỳ trước mà dùng dằng để rồi những ách tắc không được giải quyết, để dự án treo, trong khi yêu cầu, nhu cầu chống ngập đang bức xúc và tiền bạc của dân, của nước đang mất đi từng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể dễ làm, khó bỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO