Không thể lơ là với dịch HIV/AIDS

T.H. 27/11/2017 07:35

Sáng 26/11, tại Hải Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm đã dự lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống AIDS (1-12) năm 2017.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, HIV/AIDS được phát hiện cách đây 25 năm với 250.000 trường hợp nhiễm và khoảng 92.000 người tử vong. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, nhân dân và sự hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế, năm 2017 là năm thứ 9 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, giảm cả ba tiêu chí. Giảm số người nhiễm HIV mới, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS.

Việt Nam đã triển khai toàn diện, có hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV. Nhiều mô hình của thế giới được ứng dụng hiệu quả tại Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn có khoảng gần 10.000 trường hợp mới nhiễm HIV được phát hiện, lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục ngày càng chiếm chủ yếu dẫn đến việc kiểm soát dịch càng trở nên khó khăn hơn. Thiếu hụt nguồn lực đầu tư cho công tác phòng chống HIV/AIDS cũng là thách thức của Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc. Đó là đến năm 2020 90% số người nhiễm HIV được biết tình trạng của mình (tỷ lệ này ở Việt Nam hiện khoảng 75%); 90% số người nhiễm HIV được phát hiện sẽ được điều trị bằng thuốc ARV (hiện tỷ lệ này ở Việt Nam là 50%); 90% số người được điều trị sẽ kiểm soát được mức độ virus ở mức thấp, có cuộc sống bình thường, hoà nhập với cộng đồng.

Để đạt được mục tiêu này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần tiếp tục kiên trì trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, không được chủ quan, lơ là. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền, tạo chuyển biến nhận thức sâu sắc HIV/AIDS là một căn bệnh. Tất cả những người nhiễm hoặc có nguy cơ lây nhiễm tuyệt đối không bị kỳ thị, được thông cảm, giúp đỡ, điều trị và tôn trọng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể lơ là với dịch HIV/AIDS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO