Không thể mãi được mùa mất giá

Nguyên Khánh 02/03/2021 10:10

Thời gian qua, không chỉ nông sản của tỉnh Hải Dương, Hải Phòng phải giải cứu do dịch bệnh, mà ở Hà Nội cũng có cảnh ế thừa. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thiếu chặt chẽ giữa sản xuất với tiêu thụ đã khiến người nông dân rơi vào tình trạng được mùa mất giá.

Cung vượt cầu, người dân phải nhỏ bỏ củ cải để trồng vụ mới.

Nhổ bỏ củ cải trồng vụ mới

UBND Huyện Mê Linh cho biết, tính đến ngày 25/2, tổng diện tích gieo trồng vụ xuân năm 2021 trên địa bàn huyện khoảng 5.900 ha. Trong đó, cây rau các loại khoảng 355 ha, chủ yếu trồng tại xã Tiền Phong, Tiến Thắng, Văn Khê, Tráng Việt, Thanh Lâm. Diện tích rau các loại vụ đông năm 2020 đang trong giai đoạn thu hoạch khoảng 700 ha; sản lượng khoảng 14.500 tấn. Trong đó, riêng sản phẩm củ cải và cà chua hiện còn 600 tấn đến thời điểm thu hoạch, cần tiêu thụ nhanh.

Thời gian tới, nông dân Mê Linh tiếp tục thu hoạch khoảng 1.000 tấn củ cải, cà chua đưa ra thị trường tiêu thụ. Riêng một số diện tích củ cải quá lứa đã ra hoa làm giảm chất lượng nên nhân dân phải sơ chế hoặc tiêu hủy tận dụng làm phân hữu cơ. Do nguồn cung dồi dào nên giá rau củ đã xuống rất thấp, củ cải 1.000 đồng/kg, cà chua từ 1.000 đồng - 1.500 đồng/kg, cà rốt 2.000 đồng/kg.

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao, Đàm Văn Đua cho biết, nếu trước đây vựa rau cung ứng cho thị trường từ 200 - 300 tấn/ngày, nay sức tiêu thụ giảm còn khoảng trên dưới 80 tấn/ngày. Nguyên nhân theo ông Đua là ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nông sản của địa phương tiêu thụ khó khăn.

Riêng đối với củ cải, thời gian qua có tình trạng phải nhổ bỏ do không tiêu thụ được. Theo lý giải của ông Đàm Văn Đua là do củ cải quá vụ nên phải nhổ bỏ để “vào” vụ mới. Thêm nữa, củ cải sau vụ Tết tiêu thụ khó khăn là câu chuyện đã xảy ra tại vựa rau này nhiều năm qua. Nguyên nhân vẫn là do sức tiêu thụ giảm, do các trường học, khu công nghiệp, chế xuất… chưa hoạt động trở lại.

“Năm nay nhiều trường học tại Hà Nội và nhiều tỉnh phải tạm dừng hoạt động sau Tết để phòng, chống dịch Covid-19, khiến tình trạng tiêu thụ củ cải nói riêng và rau màu nói chung trên địa bàn càng trở lên khó khăn hơn” - ông Đàm Văn Đua nói. Tuy nhiên, thời gian qua, Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao cũng đã nỗ lực, liên hệ để tiêu thụ củ cải cho bà con.

Trao đổi về những vướng mắc trong tiêu thụ nông sản của nông dân Mê Linh, Hà Nội thời gian vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết: Hiện nay thời tiết rất thuận lợi, sản lượng củ cải tăng gấp đôi so với các vụ khác trong năm. Đây lại là vụ gối, người nông dân không muốn bỏ không đồng ruộng nên tranh thủ trồng thêm.

Do vậy, lượng nông sản thu hoạch cũng cao hơn nhiều so với năm trước. Nguồn cung tăng trong khi do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, cộng với thời điểm trước và sau tết các bếp ăn tập thể, nhà hàng, quán ăn… vốn giảm lượng tiêu thụ và nghỉ vì dịch bệnh khiến đầu ra cho nông sản đã khó lại càng thêm khó. Tuy nhiên, hiện vấn đề củ cải khó tiêu thụ cũng đã được giải quyết. Trong chiều 1/3 những vấn đề còn tồn đọng sẽ được huyện họp với các cơ quan để gỡ khó cho bà con.

Đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ

Để tiêu thụ nông sản cho bà con, quan trọng phải tìm được đầu ra ổn định. Giám đốc miền bắc Hệ thống siêu thị Big C Lê Mạnh Phong cho biết, mặc dù củ cải không phải là sản phẩm được người tiêu dùng tiêu thụ số lượng lớn nhưng Big C sẽ hỗ trợ người dân huyện Mê Linh tiêu thụ khoảng 500kg/ngày. “Tuy nhiên, nếu địa phương xác định củ cải là một trong những sản phẩm chủ lực của địa phương thì phải đầu tư vào khâu sơ chế, bảo quản, từ đó có thể đưa sản phẩm tới các thị trường xa hơn như miền Trung, miền Nam… Bởi củ cải tươi khi vận chuyển xa sẽ bị thâm, dập” - ông Lê Mạnh Phong kiến nghị.

Trước thực tế nguồn cung nông sản đang vượt quá cầu, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Sở Công thương đã ra văn bản đề nghị các hệ thống phân phối đẩy nhanh thu mua và tiêu thụ nông sản của các địa phương. Về lâu dài, Sở Công thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người nông dân kết nối tiêu thụ nông sản với hệ thống siêu thị, chợ đầu mối, qua đó giúp việc sản xuất có kế hoạch rõ ràng, hợp lý, xây dựng hệ thống phân phối thu mua ổn định, lâu dài.

Để tránh tình trạng phải “giải cứu” nông sản trong những vụ thu hoạch sắp tới bà Trần Thị Phương Lan cho biết, các địa phương phải chủ động làm việc, thông tin tới các đơn vị phân phối về sản lượng, giá, nhu cầu để hai bên kết nối, tiêu thụ ổn định và lâu dài. Đồng thời, nắm bắt tình hình, diễn biến thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp thực tế, không để dư thừa nông sản.

Theo nhiều chuyên gia, sản xuất nông nghiệp nếu không có chiến lược lâu dài, tình trạng rau, hoa màu ứ đọng sẽ còn lặp lại. Do vậy, Sở Công Thương cần chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị kết nối cung cầu giữa nông dân với các nhà bán lẻ, nhà phân phối. Đồng thời, xây dựng kế hoạch dài hạn đào tạo, tập huấn kiến thức thị trường cho nông dân, hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm.

“Năm nay nhiều trường học tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành phải tạm dừng hoạt động sau Tết để phòng, chống dịch Covid-19, khiến tình trạng tiêu thụ củ cải nói riêng và rau màu nói chung trên địa bàn càng trở lên khó khăn hơn” - ông Đàm Văn Đua nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể mãi được mùa mất giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO