Không thể ngẫu hứng xây dựng sân bay

Minh Hải

Cần phải tính toán thận trọng trên cơ sở nhu cầu cũng như tính khả thi trong thực tế trong việc xây dựng các sân bay mới, chứ không thể ngẫu hứng rồi dẫn đến tình trạng chồng chéo hay quy hoạch treo, gây lãng phí nguồn lực của đất nước.

Không thể ngẫu hứng xây dựng sân bay
Hà Nội đề xuất xây sân bay tại huyện Ứng Hoà.

Nhiều địa phương vừa đề xuất xây bay khi tham gia ý kiến vào dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, UBND tỉnh Hà Giang  vừa đề nghị Bộ GTVT bổ sung sân bay tại tỉnh này vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Trong văn bản tham gia ý kiến về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Giang đề nghị Bộ GTVT quy hoạch cảng hàng không Hà Giang vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 -2030, định hướng đến năm 2050.

Cụ thể, Hà Giang muốn quy hoạch sân bay Hà Giang tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Sân bay có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.

Trước đó, UBND tỉnh Sơn La cũng đề nghị bổ sung dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 – 2030 với tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng sử dụng kết hợp các nguồn vốn: Ngân sách trung ương, vốn doanh nghiệp nhà nước (ACV), vốn địa phương (để GPMB) và các nguồn vốn hợp pháp khác. UBND tỉnh Ninh Bình đã đề nghị Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050. Rồi các địa phương như Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng,  Sơn La, Hà Nội... cũng đề xuất xây dựng các sân bay mới.

Cùng với vai trò quân sự, khi đề xuất xây sân bay, các địa phương đều xác định việc đầu tư xây dựng sân bay là một chủ trương lớn, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đột phá về hạ tầng giao thông, giúp kết nối với cực phát triển trong cả nước, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước...

Tuy nhiên, nhận định về các địa phương ồ ạt đề xuất bổ sung sân bay, giới chuyên gia hàng không cho rằng, cần phải tính toán thận trọng trên cơ sở nhu cầu cũng như tính khả thi trong thực tế. Bởi nhìn rộng ra cũng phải tính toán đến dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam  đang được xây dựng, rồi các cao tốc, quốc lộ, đường thủy trong tương lai ... sẽ tác động thế nào đến nhu cầu đi lại của địa phương. Đến lúc mạng lưới giao thông quốc gia cũng như nội tỉnh hình thành thì sân bay lại... thừa ra.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, hiện quy hoạch về phát triển giao thông đang bị buông lỏng, chưa có quy hoạch tổng thể về mạng lưới giao thông mang tính chiến lược, tối ưu hoá. Tình trạng này khiến nhiều địa phương đưa ra những đề nghị phát triển giao thông không theo bất kỳ một quy hoạch nào, chiến lược phát triển giao thông đường sắt, đường sông, đường bộ và cả đường hàng không không được tính toán xây dựng đồng bộ. Trong khi đó, các nước giàu trên thế giới hiện nay đang quy hoạch 400-500 km mới có một sân bay, cự ly ngắn sử dụng tàu hoả, tàu cao tốc và đường bộ.

Dó đó, các địa phương  không thể đua nhau xây dựng sân bay theo kiểu ngẫu hứng, rồi dẫn đến tình trạng chồng chéo hay quy hoạch treo, gây lãng phí nguồn lực của đất nước.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Hiểm họa chung cư

Hiểm họa chung cư

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn ngã từ tầng cao chung cư xuống đất tử vong đã gióng lên hồi chuông báo động về an toàn tại các khu chung cư.
Căn cơ giải cứu nông sản

Căn cơ giải cứu nông sản

Những ngày qua, nhiều nơi diễn ra chiến dịch giải cứu nông sản rất rầm rộ: Mua giúp nông sản của người ở vùng có dịch Hải Dương.
Kê khai tài sản

Kê khai tài sản

Phải tổ chức việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo đúng quy định và lựa chọn hình thức niêm yết hay công bố tại cuộc họp sao cho phù hợp.
‘Anh hùng’ đời thường

‘Anh hùng’ đời thường

Xã hội vẫn luôn biết ơn, muốn được tôn vinh và coi họ là những anh hùng giữa đời thường.
Trả giá vì... bịp bạc

Trả giá vì... bịp bạc

Ngay cả khi chưa bị cơ quan chức năng xử lý, những người muốn chơi bạc bịp bằng máy x-quang đã phải trả giá rất đắt rồi.
Cát tặc có chức vụ

Cát tặc có chức vụ

Đến cán bộ Sở GTVT còn tiếp tay cho cát tặc, bảo làm sao không thể xóa bỏ được vấn nạn này.   
Những người hùng thầm lặng

Những người hùng thầm lặng

Hôm nay, 27/2, Ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin được bày tỏ lòng ngưỡng mộ và biết ơn các chị các anh, những chiến sĩ áo trắng đang ở tuyến đầu chống dịch!

Tin nóng

Nguy hiểm hơn Covid

Nguy hiểm hơn Covid

“Virus tham nhũng” có sức tàn phá ghê gớm, nó không chỉ khiến con người ta bị mê muội đánh mất bản thân, còn khiến người ta bất chấp đạo lý, coi thường pháp luật chỉ cốt sao vơ vét cho đầy túi tham.

Xem nhiều nhất