Không thể phụ thuộc mãi

Tinh Anh 29/11/2021 10:00

Tại cuộc họp mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cá nhân, đơn vị làm việc với trách nhiệm cao nhất, thúc đẩy sản xuất bằng được vaccine, thuốc điều trị Covid-19 trong nước. Đây có thể coi là lời hiệu triệu, nhưng cũng là mệnh lệnh bắt buộc, bởi cuộc chiến với Covid-19 còn dài, chúng ta không thể phụ thuộc mãi vào nước ngoài.     

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, thực tiễn của Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế cho thấy, để phòng, chống dịch hiệu quả, bên cạnh ý thức của người dân là rất quan trọng, thì vaccine và thuốc điều trị có tính chất quyết định. Do vậy, việc thúc đẩy sản xuất trong nước sẽ giúp tăng cường năng lực y tế của Việt Nam trong cuộc chiến với “giặc dịch”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, quan điểm nhất quán của Chính phủ là ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất cho các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19. Lãnh đạo Chính phủ tin tưởng rằng, với sự sáng tạo, sự tự lập tự cường cao, chúng ta sẽ nhanh chóng sản xuất thành công hai loại biệt dược này, bởi Việt Nam vốn có truyền thống và kinh nghiệm sản xuất vaccine nhiều năm qua.

Song, người đứng đầu Chính phủ cũng không quên nhắc nhở: Nghiên cứu, sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19 là công việc hết sức quan trọng, cấp bách, nhưng không được nóng vội, bởi liên quan đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Đây là công việc khó khăn, phức tạp nên cần sự thận trọng để tránh phát sinh ngoài ý muốn.

Muốn “sống chung hòa bình” với dịch, không có cách nào khác hơn là phải chủ động được vaccine, thuốc điều trị.

Để cân bằng được hai trạng thái, vừa khẩn trương nghiên cứu, sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19 nhằm ứng phó với đại dịch, nhưng lại không nôn nóng vội vàng, mỗi cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp cần biết đặt lợi ích quốc gia, dân tộc và sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, để từ đó nhận thức và hành động cho đúng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Cần hết sức tránh hai khuynh hướng là chủ quan, nóng vội và trì trệ, bảo thủ, cản trở sự phát triển, bảo đảm thực chất, không chạy theo thành tích...”. Chính phủ khẳng định sẽ tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất bằng được vaccine và thuốc trong nước, nhưng phải bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần phải minh bạch trong việc thúc đẩy nghiên cứu và sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19. Tránh mọi biểu hiện tiêu cực, lợi ích nhóm, cạnh tranh không lành mạnh, sách nhiễu, vòi vĩnh..., việc sản xuất vaccine phải trên cơ sở đúng quy định pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam.

Bên cạnh việc tạo điều kiện tối ưu cho nghiên cứu, sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19, Thủ tướng cũng mong muốn các nhà khoa học, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên trì theo đuổi công việc vì mục tiêu khoa học, tinh thần nhân đạo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân.

Vậy là với quyết tâm thúc đẩy nhanh chóng sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19 “Made in Việt Nam” để đảm bảo chủ động ứng phó và phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra những yêu cầu, mong muốn rất cụ thể đối với các cá nhân, cơ quan, đơn vị có liên quan.

Hy vọng từ các cơ quan quản lý nhà nước cho tới các nhà khoa học, đơn vị, doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19 sẽ thấu hiểu sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhanh chóng cho ra đời vaccine và thuốc điều trị Covid-19 mang tên Việt Nam, tránh để phụ thuộc nguồn cung từ nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể phụ thuộc mãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO