Không thể thiếu tình bạn

GS NGUYỄN LÂN DŨNG 03/06/2023 08:11

Tình bạn chân chính là vấn đề của cả cuộc đời và không liên quan gì đến tiền bạc, ngoại hình hay địa vị. Điều họ quan tâm là sự hiểu biết lẫn nhau và khoan dung lẫn nhau; giải thích cho nhau, chân thành với nhau, tình bạn tốt bụng và chia sẻ khó khăn từ trái tim đến trái tim. Một người bạn hiểu những giọt nước mắt của bạn sẽ tốt hơn một nhóm bạn chỉ hiểu nụ cười của bạn.

Tình bạn dựa trên sự đơn giản và thuần khiết. Ảnh minh họa.

Thời gian là thước đo

Bố tôi - NGND Nguyễn Lân, có một người bạn là bác Từ Quang Hàm - một viên chức bình thường nhưng gắn bó với bố tôi đến tận cuối đời. Bố tôi có bút danh là Từ Ngọc, thế là cả 12 anh chị con bác Hàm đều lấy tên có chữ Từ Ngọc (Từ Ngọc Tỉnh, Từ Ngọc Đỉnh…). Bố tôi cũng chơi thân với BS Trịnh Đình Tuất, thế là anh cả tôi mang tên Nguyễn Lân Tuất.

Một người bạn thực sự là một kiểu tương tác chân thành, một sự kết nối từ trái tim đến trái tim và một cảm giác mà không có số tiền nào có thể mua được. Những người bạn chân chính, cùng nhau học hỏi và tiến bộ, thấu hiểu và quý mến nhau. Tình bạn đích thực là tốt nhất nếu nó chảy chậm và nhẹ nhàng như nước. Thời gian là thước đo tình bạn. Tình bạn không chân thành luôn không thể đứng trước thử thách của thời gian vì những lợi ích và tính toán. Người bạn không đòi hỏi gì mới là người bạn thực sự của bạn, kết bạn không phải để đòi hỏi điều gì, mà là tia nắng mang đến cho đối phương sự ấm áp và hạnh phúc.

Tình bạn dựa trên sự đơn giản và thuần khiết, tình bạn chân chính là vĩnh cửu, và nó cũng là thứ không thể gặp lại. Nhà thơ Trung Quốc Giả Đạo từng nói: “Đào giếng phải mò tới đáy, kết bạn phải tới cùng. Khi bạn gặp một người bạn đã chia tay giữa chừng, không cần phải miễn cưỡng và lưu luyến. Tình bạn nên là hai cái cây cắm rễ sâu, cùng nhau tắm cười dưới nắng, cùng nhau lớn mạnh trong mưa gió”.

Đừng làm quen với bất cứ ai quá nhanh, đừng nghĩ rằng chủ đề giống nhau ngay từ đầu, và có nhiều điểm chung, và bạn là những người bạn tri kỷ chưa từng gặp nhau. Ngôn ngữ thường sai, và những gì chúng ta trải nghiệm cùng nhau mới là sự thật.

Mỗi chúng ta sẽ trải qua những cuộc sống khác nhau, tham gia vào những công việc khác nhau, gặp gỡ những người khác nhau và thu được những hiểu biết khác nhau. Những khung cảnh khác nhau và những cuộc gặp gỡ trên đường đi đã thay đổi chúng ta một cách tinh tế và biến chúng ta thành những con người khác với quá khứ. Chúng ta thay đổi và bạn bè của chúng ta cũng vậy. Lúc này, tình bạn xưa có thể tiếp tục hay không phụ thuộc vào duyên phận của hai người.

Có những con đường chỉ một người có thể đi. Những người đã từng hẹn sẽ cùng nhau đi qua mùa mưa, cùng nhau đi qua năm tháng, nhưng rồi một ngày cuối cùng cũng phải xa nhau ở một bến phà nào đó. Đừng quá tin tưởng vào tình bạn, cũng đừng dành nhiều thời gian để đoán xem những người xung quanh bạn có chân thành với bạn hay không. Đường đời còn dài, nếu có một đoạn đường không có ai thực sự đi cùng bạn, bạn phải tự nhủ với bản thân rằng đi qua đoạn đường này thật tốt, còn có cảnh đẹp hơn và người tốt hơn đang đợi phía trước.

Những người không có điểm chung của cuộc đời, cho dù họ từng coi nhau là bạn thân, cho dù họ đã cùng nhau chia sẻ vô số bí mật thuở ban đầu, cho dù họ luôn ở bên khi ta vui buồn, cho dù bạn cứ tưởng sẽ như vậy đến hết đời, nhưng mối quan hệ này sẽ kết thúc mà không có vấn đề gì, không muốn thì cũng phải thừa nhận, đó là sự thật.

Kết bạn cần chân thành, cần nhẹ nhàng, trong lòng cần độc lập tự lập, cần có khoảng cách thích hợp. Bạn bè, kết bạn nhẹ nhàng, thân thiết từ từ mới có thể lâu dài; tình cảm, nếm nhẹ, nếm kỹ rồi sẽ có dư vị. Đôi khi, thứ người ta cần không phải là của cải vật chất mà là sự thoải mái về tinh thần, không phải lời ngon tiếng ngọt mà là sự thấu hiểu lẫn nhau. Chỉ khi bạn trân trọng một thứ gì đó, bạn mới có được sự chân thành, nếu bạn hiểu được điều gì đó, bạn mới có thể có được thứ đáng giá.

Thực ra có rất nhiều người bạn không thể giữ được, cuối cùng bạn sẽ phát hiện ra rằng những người xung quanh bạn ngày càng ít đi, hãy nói lời tạm biệt với những người không giống nhau, và đừng cảm thấy có lỗi với người khác. Hóa ra trên đời không có gì là mãi mãi. Một tình bạn phai nhạt. Một tình yêu tan vỡ khi chia xa. Hãy trân trọng những gì bạn đang có ở hiện tại, có thể một giây sau nó sẽ không còn thuộc về bạn nữa.

Có một loại bạn bè, cho dù bạn bày tỏ niềm vui thành công với họ, họ cũng sẽ không nói bạn khoe khoang, cũng sẽ không ghen tị mà chân thành tán thưởng vận may của bạn. Hãy trân trọng, bởi vì trước mặt họ bất cứ lúc nào bạn không cần phải đề phòng. Trước mặt họ, bạn là chính mình một cách chân thực nhất.

Một ngày nào đó, bạn sẽ đủ tương thích với một ai đó, chúng ta có thể ăn những món ăn ngon, nghe nhạc, trò chuyện về nhiều chủ đề khác nhau, và thậm chí ngồi lặng lẽ cả ngày mà không cần máy tính hay điện thoại di động. Đừng yêu cầu người khác thích bạn, chỉ cần cố gắng đừng để người khác ghét bạn. Cố gắng quá mức để tìm hiểu sở thích của người khác và thay đổi bản thân, một là lãng phí quá nhiều thời gian, hai là vứt bỏ phẩm giá của chính mình.

Người bạn tốt giống như ngôi sao

Mối quan hệ giữa con người với nhau giống như cá trong nước, cá ở các tầng khác nhau không thể bơi cùng nhau, và những người ở các tầng khác nhau không thể trở thành bạn bè thực sự, bởi vì mỗi người có kinh nghiệm và giá trị sống khác nhau, đối xử với thế giới và tự nhiên cũng khác nhau. Bạn đang ở trong vòng tròn nào, bạn sẽ gặp loại người nào; bạn kết bạn như thế nào, tính khí của bạn sẽ dần dần tiếp cận những người như vậy; bạn đang ở đâu và bạn đứng ở độ cao nào sẽ quyết định bạn là loại tầm nhìn nào; lớn như thế nào là khuôn mẫu trong trái tim bạn, bạn có thể thấy bầu trời rộng lớn như thế nào. Bạn không gặp được những người như mong đợi vì bạn chưa sẵn sàng cho chính mình. Đừng ép mình vào những vòng không thuộc về mình, khi bạn đủ mạnh mẽ, các vòng kết nối tương ứng sẽ chủ động tiếp thu bạn.

Những người bạn tốt giống như những ngôi sao. Không phải lúc nào bạn cũng có thể nhìn thấy họ, nhưng bạn biết đấy, họ luôn ở đó. Càng ngày tôi càng cảm thấy những người trưởng thành kết thân với nhau rất dễ dàng và không tốn nhiều công sức, những người chân thành thường gặp nhiều may mắn.

Đừng cố bắt chuyện với bạn bè, bạn bè là người cùng bạn chia sẻ niềm vui chứ không phải người cùng bạn chia sẻ nỗi đau, đừng là kẻ hay kêu ca, kể từ bây giờ, hãy học cách tự giải quyết và gánh chịu. Dù là bạn tốt đến đâu, dù thân thiết đến đâu thì cũng nên chừa khoảng trống cho nhau, đừng cố tìm hiểu mọi thứ, để tình bạn như thế này có thể tồn tại mãi mãi.

Tình yêu là ngọn đèn, tình bạn là bóng tối, khi đèn tắt, bạn sẽ thấy bóng tối xung quanh mình. Một người bạn là người có thể cho bạn sức mạnh cuối cùng. Người vui cho niềm vui của bạn là bạn của bạn, và người buồn cho nỗi buồn của bạn là bạn tâm tình của bạn. Một người bạn là sự viên mãn xung quanh bạn, là con số bạn không thể không muốn bấm, là tách trà bạn ngồi thật lâu giữa đêm khuya...

Bạn bè, có thể không ở bên nhau thường xuyên, có thể không nói những lời ngọt ngào nhưng nhất định phải có sự chân thành, tình cảm yêu thương chân chính. Đừng dễ dàng thử lòng bạn bè, huống chi là nghi ngờ tình cảm của bạn bè, quan hệ dù tốt đẹp đến đâu cũng không thể chịu đựng được một trái tim đa nghi. Người ta luôn quan tâm đến một mối quan hệ và vị trí của mình trong lòng đối phương. Trong cuộc sống, không có nhiều người có thể trở thành bạn bè thực sự. Hãy trân trọng những gì nên nâng niu và có những gì nên sở hữu.

Một người bạn thật sự là một đôi tay khi bạn lạc lối, một bờ vai khi bạn đau khổ, một lời an ủi khi bạn ngã lòng. Một người bạn chân chính cho đi một cách âm thầm và không đòi hỏi bất cứ điều gì đáp lại, mà chỉ muốn bạn ngày càng tốt hơn. Một người bạn thật sự là người đồng hành cùng bạn lúc thăng trầm, là chỗ dựa niềm tin khi bạn gặp hoạn nạn. Một người bạn thật sự là lời cảnh báo khi bạn xuất sắc và là chỗ dựa của bạn khi bạn thất vọng. Một người bạn thực sự là một đôi tay, một bờ vai, một cái ôm, một lời động viên, một lời an ủi, một sự tin tưởng và một người bạn đồng hành.

Giảm thiểu đúng sai là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy các mối quan hệ giữa các cá nhân, điều tốt nên được truyền bá nhiều hơn và điều xấu không nên được lan truyền. Sự tiếp nối của tình bạn xuất phát từ trái tim, cho dù có bao nhiêu mối quan hệ, chỉ cần trong tim có cả bầu trời dành cho nhau, thì một lời chào hỏi đôi khi cũng sẽ mang lại nụ cười hiểu biết.

Trên đường đi, chúng ta luôn cảm thấy một người nào đó rất quan trọng, luôn cố ý chào hỏi, nhưng khi đi xa ngoảnh lại, chỉ có một số người thân thiết với mình, còn rất nhiều người chỉ là nở hoa trong một mùa, thường mờ dần không nhìn thấy được ngoài tầm nhìn của bạn. Cuộc đời không dài, hãy sống vì chính mình, đây là điều căn bản.

Hầu hết chúng ta sẽ đồng ý rằng tình bạn làm phong phú cuộc sống của chúng ta và khiến chúng ta hạnh phúc hơn. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy mối tương quan tích cực giữa cường độ và chất lượng của tình bạn và sự hài lòng trong cuộc sống, cho thấy rằng chúng ta có xu hướng hưởng lợi nhiều hơn từ các mối quan hệ thân thiết và các mối quan hệ xã hội tích cực mà chúng ta có thể dựa vào.

Một người bạn thật sự có thể không nói những lời tốt đẹp, nhưng họ sẽ nói sự thật. Một người bạn thật sự không chỉ là lớp kem bên ngoài mà còn là sự giúp đỡ kịp thời. Đừng từ chối một lời chân thành chứ đừng nói đến một trái tim chân thành. Con người và con người, một mối quan hệ: trái tim đến trái tim, một sự giao tiếp. Điều bạn cần không phải là số lượng mà là chất lượng, chỉ có kết thân với những người có gu thẩm mỹ và tính cách tốt, bạn mới có thể đề cao bản thân.

Quan tâm không cần lời ngọt ngào, chỉ cần chân thành, tình bạn không cần ngày đêm, chỉ cần nhớ nhung; Một người bạn thực sự không ở bên cạnh, mà là âm thầm chú ý, một lời chào chu đáo và một lời động viên mạnh mẽ. Bạn có thân thiện hay không tùy thuộc vào cách bạn hòa hợp; Nếu bạn không vĩnh cửu, nó phụ thuộc vào thời gian. Thời gian trôi qua, người không có duyên với bạn sẽ đi xa, người có duyên với bạn sẽ ở lại.

Một người bạn thật sự là một đôi tay khi bạn lạc lối, một bờ vai khi bạn đau khổ, một lời an ủi khi bạn ngã lòng. Một người bạn thật sự sẽ không vì vinh quang của bạn mà muốn vinh danh, và sẽ không trốn tránh bạn vì sự sa ngã của bạn. Là một người bạn chân chính cho đi một cách âm thầm và không đòi hỏi bất cứ điều gì đáp lại, mà chỉ muốn bạn ngày càng tốt hơn.

Một người bạn thật sự là người đồng hành cùng bạn lúc thăng trầm, là chỗ dựa niềm tin khi bạn gặp hoạn nạn. Một người bạn thật sự là lời cảnh báo khi bạn xuất sắc và là chỗ dựa của bạn khi bạn thất vọng.

Một người bạn thực sự là một đôi tay, một bờ vai, một cái ôm, một lời động viên, một lời an ủi, một sự tin tưởng và là một người bạn đồng hành. Một người giúp đỡ khi chúng ta làm không tốt hoặc gặp khó khăn là một người bạn thực sự, không giống như những người khác biến mất khi bạn gặp khó khăn.

Tình bạn là một điều kỳ lạ, nó mang lại sự hỗ trợ và sức mạnh vô hạn cho con người.

Kết bạn: Không phải để dựa dẫm

Có rất nhiều bạn bè trong cuộc sống, nhưng không có nhiều bạn bè thực sự. Người hiểu bạn không cần nói nhiều, người không hiểu bạn nói nhiều cũng vô ích. Một người bạn thực sự có một niềm tin vững chắc. Kết bạn là chọn để thân thiện với nhau, không phải chọn một cái gì đó để dựa dẫm. Không có gì sai khi bạn bè hỗ trợ lẫn nhau, nhưng không nên coi bạn bè như một loại hỗ trợ tinh thần. Số mệnh trên đời, tụ rồi tán, rất ít người có thể trường tồn mãi mãi. Vì vậy, muốn lúc nào thì nhất định phải có một trái tim độc lập, nếu một ngày nào đó phải chia xa, thì cũng không đánh mất chính mình, đánh mất phương hướng.

Bạn tốt có thể không gặp hàng ngày nhưng nhất định sẽ nhớ mãi, tình bạn chân chính có thể không nồng như rượu nhưng nhất định sẽ ở trong tim. Thiện cảm có thể rất yếu, giống như nước, giống như trà, có thể chậm rãi nếm thử, mới có thể cảm nhận được hương vị trong đó. Nỗi đau khổ khi bạn bị tổn thương và bầu bạn khi bạn buồn đáng giá hơn ngàn lời nói.

Lời ngọt ngào không xây dựng được tình cảm chân thật, tình cảm giả tạo không thể lấy được lòng người chân thật. Tình bạn chỉ nhẹ nhàng nói một câu: Tôi sẽ luôn ở bên bạn. Điều cảm động nhất trên đời không phải là những lời nói ngọt ngào và những lời thề nguyện về tình yêu vĩnh cửu, mà là một người luôn tin tưởng và ở bên bạn mọi lúc. Tình yêu cần sự thấu hiểu; hòa hợp cần sự thấu hiểu; tình đồng hành cần sự kiên nhẫn. Tình cảm giả dối không giữ được, sự chân thành sẽ luôn ở đó. Một tình yêu tồn tại bởi sự chân thành. Trong cuộc đời, những người có thể làm bạn chỉ có một số ít, thật hiếm khi trân trọng những người sau một thời gian dài vẫn được gọi là bạn.

Tình bạn là một điều kỳ lạ, nó mang lại sự hỗ trợ và sức mạnh vô hạn cho con người, nhưng đôi khi nó trở thành vết thương chí mạng trong cuộc sống. Ai cũng cần bạn bè, nghĩa là ai cũng có mặt yếu. Không giống người yêu, bạn bè mang đến cho bạn sự ngây thơ và hạnh phúc, đồng thời cũng là lực lượng không thể bỏ qua. Thường xuyên chia sẻ những điều lớn nhỏ trong cuộc sống với nhau sẽ khiến bạn cảm thấy gần gũi hơn. Nhưng hai người lần đầu tiên gặp mặt, tốt nhất không nên nói chuyện riêng, như vậy sẽ xua tan đối phương đối với mình tò mò, sau này phát triển hơn nữa, hãy bắt đầu nói chuyện của chính mình, như vậy mới có thể châm ngòi cho tình yêu.

Thật ra, nếu bạn nghĩ kỹ lại, xung quanh bạn có một số người bạn không thể tách rời, có một số kỷ niệm khó quên, trong ký ức, bạn sẽ thấy rằng khoảnh khắc khó quên nhất chính là khoảnh khắc tình bạn trường tồn. Bạn sẽ không cô đơn, bạn sẽ luôn có người bạn tâm sự của riêng mình trong cuộc sống mà lâu rồi bạn chưa gặp, hay nó ở bên cạnh bạn. Từng trải và quan sát, bạn bè sẽ an ủi bạn khi bạn gục ngã, cho bạn dũng khí khi bạn suy sụp và âm thầm chia sẻ với bạn khi bạn hạnh phúc.

Hầu hết chúng ta đồng ý rằng tình bạn làm phong phú cuộc sống của chúng ta và khiến chúng ta hạnh phúc hơn. Ngoài ra, mối tương quan tích cực giữa cường độ và chất lượng của tình bạn và sự hài lòng trong cuộc sống, cho thấy rằng chúng ta có xu hướng hưởng lợi nhiều hơn từ các mối quan hệ thân thiết và các mối quan hệ xã hội tích cực mà chúng ta có thể dựa vào.

Không thể phủ nhận rằng chúng ta có cuộc sống bận rộn và nhu cầu của lối sống hối hả có thể khiến chúng ta có quá ít thời gian để kết nối với bạn bè. Tuy nhiên, tình bạn thực sự dựa trên mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và dành thời gian chất lượng cho nhau. Những người bạn thân rất quan tâm đến cuộc sống của nhau.

Những người bạn thật sự sẽ tôn trọng lựa chọn và phán đoán của bạn ngay cả khi họ không nhất thiết phải đồng ý với bạn, vì họ tin tưởng vào quá trình ra quyết định của bạn. Nếu họ không đồng ý với bạn, một người bạn thật sự sẽ đưa ra lời phê bình mang tính xây dựng một cách khách quan và nhã nhặn. Hơn nữa, họ sẽ không xúc phạm hoặc thể hiện hành vi hung hăng thụ động nếu bạn từ chối lời khuyên của họ.

Những người bạn thật sự chấp nhận con người thật của bạn và thậm chí còn khuyến khích bạn đón nhận những điểm không hoàn hảo của mình bằng cách củng cố cảm giác về giá trị bản thân và sự tự tin của bạn. Họ tin tưởng vào sự khôn ngoan của bạn và ủng hộ các quyết định của bạn, thay vì thúc ép bạn suy nghĩ và hành động theo cách họ muốn. Tình bạn lành mạnh cần có sự kết hợp của lòng tin, lòng trắc ẩn, sự đồng cảm và tôn trọng cùng những thứ khác để thực sự bén rễ và phát triển.

Tình bạn cũng là thứ cần phải nắm bắt chứ không phải cứ đợi mãi là được. Hãy thả lỏng bản thân, đừng trốn tránh, hãy trút bỏ mọi cảm xúc, sức mạnh của tình bạn sẽ giải thoát bạn. Bạn có nghe thấy không, khi tính mạng của bạn gặp nguy hiểm, ai đang gọi bạn hết lần này đến lần khác đến khản cổ họng, nhưng không có ý định dừng lại. Hãy xem, ai là người dành cho bạn, ai sẽ đi ngược lại mong muốn của gia đình bạn và kiên quyết muốn ở bên bạn. Đừng quên, anh ấy (cô ấy) đối với bạn như một người bạn! Khóc thì nước mắt không ngừng rơi, có bao giờ bạn nghĩ đến ai lau nước mắt cho bạn, ai đau khổ vì bạn?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể thiếu tình bạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO