Không tin các cuộc thăm dò, ông Trump có lặp lại lịch sử năm 2016?

Hà Anh 03/11/2020 09:12

Tổng thống Mỹ đương nhiệm vẫn tin chắc vào chiến thắng mặc dù nhiều cuộc thăm dò ở các bang chiến trường dự đoán ông sẽ thua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một chiến dịch vận động tranh cử hôm 2/11. Ảnh: Sputnik.

Bất tin với các cuộc thăm dò

Tổng thống Mỹ đương nhiệm vẫn tin chắc vào chiến thắng mặc dù nhiều cuộc thăm dò ở các bang chiến trường dự đoán ông sẽ thua. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đối mặt với những dự đoán như vậy. Vào năm 2016, ông đã giành được chiến thắng bất ngờ bất chấp những gì các cuộc thăm dò thể hiện.

Chỉ một ngày trước cuộc bầu cử, phát biểu trước những người ủng hộ tại Fayetteville, Bắc Carolina, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ những dự báo từ các cuộc thăm dò dư luận cho rằng ông sẽ thua trong cuộc đua vào vị trí Tổng thống Mỹ.

"Tôi không tin tưởng vào những cuộc thăm dò ảo. Dù sao thì chúng tôi cũng sẽ thắng. Chúng tôi thực sự “trông rất ổn” trong các cuộc thăm dò thật sự", ông Trump nói.

Cả ông Trump và đối thủ Đảng Dân chủ Joe Biden đều đang dành ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử để cố gắng thúc đẩy cử tri đi bỏ phiếu và cơ hội giành chiến thắng bằng cách tổ chức một loạt cuộc mít tinh ở các bang chiến trường quan trọng.

Trong một cuộc mít tinh trước bầu cử song song, ông Biden đã kêu gọi công dân Ohio bỏ phiếu cho ông để Trump "xách túi và về nhà".

Ảnh: Sputnik.

Biden vẫn dẫn đầu dù thế thượng phong ngày càng giảm

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh các cuộc thăm dò cuối cùng trước Ngày bầu cử tiếp tục dự đoán chiến thắng cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, mặc dù gần đây, ông Biden bị sụt giảm về thế thượng phong so với tổng thống đương nhiệm ở một số bang.

Cụ thể, theo cuộc khảo sát của Đại học Monmouth cho thấy, ông Biden vượt ông Trump 7% ở bang chiến trường Pennsylvania khi trước đó đã dẫn trước 11%. Đại học Monmouth thừa nhận, mặc dù có sai sót, một trong hai ứng cử viên có thể giành được chiến thắng quyết định ở Bang Keystone.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, bỏ phiếu qua bưu điện là một hình thức được áp dụng và điều này chỉ làm tăng thêm sự không chắc chắn. Trong khi đảng Dân chủ ủng hộ phương pháp bỏ phiếu qua thư bất chấp việc một số phiếu bầu đến sau ngày 3/11, thì Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố nó có thể được sử dụng trong các kế hoạch gian lận bầu cử.

Trong một bài phát biểu của mình tại cuộc mít tinh mới nhất, Tổng thống Trump đã thề sẽ không bỏ qua các nỗ lực pháp lý để đấu tranh loại bỏ bất kỳ phiếu bầu nào đến sau Ngày bầu cử.

Tuy nhiên, với một ngày còn lại trước Ngày bầu cử, có thể không có người chiến thắng ngay lập tức, các cuộc thăm dò đang đưa ra các lựa chọn khác nhau về ứng cử viên nào đang dẫn đầu ở bang nào.

Cuộc thăm dò mới nhất của Morning Consult cho thấy, ông Biden dẫn đầu ở các bang chiến trường như Michigan, Wisconsin, Bắc Carolina và Arizona, trong khi ôgn Trump dẫn trước ở Ohio, nơi ứng cử viên đảng Dân chủ hiện đang cố gắng vượt qua các thang đo có lợi cho mình trong một cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, trong cuộc thăm dò của FiveThirtyEight.com, ngoài Ohio, Tổng thống ​​Trump còn dẫn đầu ở Iowa và Texas, còn ông Biden dẫn đầu ở Arizona, Florida, Georgia và Bắc Carolina.

Tình hình cũng không khá hơn trong các cuộc thăm dò quốc gia. Hầu hết các cuộc thăm dò, bao gồm cả Morning Consult đều dự đoán ông Biden sẽ chiến thắng vào ngày 3/11, với khoảng 8% dẫn trước đối thủ thì cuộc khảo sát mới nhất của Trafalgar Group lại thể hiện Tổng thống Trump dẫn trước 47,8% so với 45,9% của Biden. Tuy nhiên, kết quả các cuộc thăm dò vẫn luôn có những sai số nhất định.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, bà Hillary Clinton đã thua ông Trump một cách đáng ngạc nhiên mặc dù luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước Ngày bầu cử. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu ứng cử viên Đảng Cộng hòa có thể lặp lại thành công này vào năm 2020 hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không tin các cuộc thăm dò, ông Trump có lặp lại lịch sử năm 2016?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO