Không trông chờ, ỷ lại trong xây dựng nông thôn mới

Tuệ Phương 09/07/2020 08:30

Trong những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã phát huy vai trò tập hợp sức mạnh của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, bà con thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình, chủ động tham gia, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Đại diện UBMTTQ xã Tam Quan (huyện Tam Đảo) trao đổi với người dân về công tác xây dựng đời sống mới.
Đại diện Ủy ban MTTQ xã Tam Quan (huyện Tam Đảo) trao đổi với người dân về công tác xây dựng đời sống mới.

Xã Tam Hợp được biết đến là một trong hai xã điểm về đích NTM đầu tiên của huyện Bình Xuyên. Đến nay, xã vẫn tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM, hệ thống cơ sở vật chất được nâng cấp, đời sống nhân dân nâng lên rõ rệt. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, phải kể đến vai trò nòng cốt của MTTQ xã trong công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng NTM và đối tượng thụ hưởng chính là nhân dân.

Chia sẻ thành công trong xây dựng NTM tại địa phương, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UB MTTQ xã Tam Hợp cho biết, trong chương trình xây dựng NTM, MTTQ xã cùng với chính quyền, các hội, đoàn thể vận động được 98 hộ hiến gần 2.900m2 đất ở, đất nông nghiệp để xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn. Hiện nay, xã tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng NTM nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu giai đoạn 2019 - 2020. Gần đây, một trong những nhiệm vụ mà MTTQ đang triển khai là vận động người dân tham gia xây dựng hệ thống rãnh thoát nước thải ở các khu dân cư, góp phần nâng cao tiêu chí môi trường.

Ngoài xã Tam Hợp thì xã Quang Yên huyện Sông Lô cũng là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn. Xác định xây dựng nông thôn mới là cơ hội để tạo bước chuyển mới trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp của chính quyền và các tổ chức thành viên, UB MTTQ xã Quang Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động 100% người dân trong xã đã đồng tình ủng hộ tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hoạt động thiết thực như: Đóng góp tiền của, hiến đất, ngày công lao động; làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, chuyển đổi các mô hình kinh tế, trang trại, gia trại…

Sau hơn 3 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, bà con nhân dân trong tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực tham gia hiến đất, hiến ngày công lao động, ủng hộ hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, tham gia tích cực vào việc xây dựng, duy trì thực hiện Quy ước, hương ước của thôn, làng, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh... Từ đó đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ khá, hộ giàu tăng lên, hạ tầng thiết yếu được xây dựng, nâng cấp đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt văn hóa, học tập của người dân.

Theo bà Đỗ Ngọc Hân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc, với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, MTTQ các cấp ở Vĩnh Phúc đã có những đóng góp tích cực vào kết quả xây dựng NTM của tỉnh. Trong giai đoạn 2014-2019, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động được gần 250 tỷ đồng, xây dựng trên 1.500 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; hàng nghìn hộ nghèo đã được hỗ trợ giống, vốn phát triển sản xuất. Từ những kết quả trên đã tạo điều kiện giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Đặc biệt, trong 2 năm qua, MTTQ các cấp cùng các nhóm nòng cốt đã tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện tham gia hiến hơn 800.000 m2 đất, góp hơn 250.000 ngày công lao động và hơn 422 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không trông chờ, ỷ lại trong xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO