Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật...

Thanh Giang 18/08/2022 19:59

Chiều ngày 18/8, trả lời báo chí về vấn đề quản lý kinh doanh rượu và chất lượng rượu sau nhiều vụ ngộ độc rượu xảy ra vừa qua, ông Lê Minh Hải, Phó Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm (QLATTP) TP HCM khẳng định, đây là sự cố rất nghiêm trọng trong vấn đề thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Ông Lê Minh Hải thông tin về an toàn bia, rượu tại cuộc họp báo chiều ngày 18/8.
Ông Lê Minh Hải thông tin về an toàn bia, rượu tại cuộc họp báo chiều ngày 18/8.

“Qua điều tra, xác minh, nguyên nhân chính dẫn đến việc tử vong sau khi sử dụng thực phẩm trong thời gian qua chủ yếu là do sử dụng rượu không an toàn. Các sản phẩm này không có nguồn gốc rõ ràng, không truy xuất được nơi sản xuất, không biết được nơi kinh doanh. Và cũng có trường hợp người dân vô tình sử dụng cồn sát khuẩn pha vào bình rượu ngâm dẫn đến ngộ độc và tử vong”, ông Hải nêu nguyên nhân.

Theo đại diện Ban QL ATTP thành phố, trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến hết năm 2021, Ban QLATTP đã kiểm tra 8 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở với số tiền phạt là 134.900.000 đồng.

Đồng thời đình chỉ hoạt động có thời hạn, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp, buộc thu hồi, thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế hoặc tiêu hủy sản phẩm rượu của 2 cơ sở này do vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở, không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có bản tự công bố sản phẩm rượu.

Từ đầu năm 2022 đến hết tháng 7 năm 2022, Ban QLATTP đã kiểm tra 59 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia và chưa phát hiện trường hợp vi phạm.

Bác sĩ đang điều trị tích cực cho bệnh nhân ngộ độc rượu.
Bác sĩ đang điều trị tích cực cho bệnh nhân ngộ độc rượu.

Ông Lê Minh Hải cho biết, việc quản lý kinh doanh rượu và chất lượng rượu trên thị trường thành phố hiện nay khá rõ ràng. Theo đó, đòi hỏi cơ sở sản xuất và kinh doanh rượu (trừ cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ) cần có Giấy chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm hoặc cơ sở đã được cấp một số các giấy chứng nhận khác như HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 220001 hoặc tương đương còn hiệu lực.

Bên cạnh các giấy chứng nhận nêu trên thì các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu phải tuân thủ quy định về thông tin ghi nhãn hàng hoá sản xuất tron nước và nhập khẩu, thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo quy định, sử dụng phụ gia thực phẩm nằm trong danh mục được cho phép của Bộ Y tế...

Bên cạnh công tác quản lý, Ban QLATTP TP HCM khuyến cáo người dân không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

Khuyến cáo, người dân không nên uống rượu không rõ nguồn gốc.
Khuyến cáo, người dân không nên uống rượu không rõ nguồn gốc.

Đước biết, vào ngày 3/8, sau khi nhà hàng đóng cửa nghỉ sáu nhân viên gồm: Nguyễn Trí T. (24 tuổi), Lô Quốc K. (20 tuổi), Nguyễn Văn C., Nguyễn Việt T., Trần Thị Ya M., Võ Văn Đ. (cùng 19 tuổi) rủ thêm Lê Thị Ngọc H. và Nguyễn Thị Tường V. (cùng 20 tuổi) đến nhà hàng ăn uống.

Tất cả tám người này dùng nước ngọt pha uống chung hết bình 5 lit có dán chữ “rượu”, đến 4 giờ sáng ngày 4/8 cả nhóm về nhà.

Đến 14 giờ ngày 5/8, T. có biểu hiện mệt mỏi, tím tái. Khi xe cấp cứu và các bác sĩ tới nơi thì T. đã tử vong. Sau đó, một số người khác cũng có biểu hiện lơ mơ nên mọi người đưa đến bệnh viện.

15 giờ 30 cùng ngày, C. tử vong tại bệnh viện, riêng T. và H. được người thân đưa đi bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, bốn người còn lại được chuyển đến Bệnh viện Gia Định cấp cứu và điều trị.

Theo Bệnh viện Nhân dân Gia định, qua khai thác tiền sử bệnh nhân trước nhập viện của bốn bệnh nhân thì ghi nhận các trường hợp này uống rượu không rõ nguồn gốc dẫn đến ngộ độc Methanol.

Bệnh viện cũng cho biết Methanol hay thường được gọi là cồn công nghiệp, có nhiều công dụng khác nhau: như làm sơn, dung môi... Tuy nhiên, chất này rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm như Ethanol.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật...

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO