Không vì lý do gì mà 'treo' sổ hồng của dân

LÊ ANH 25/03/2023 07:00

Mới đây, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ đã dẫn đầu đoàn giám sát của Ban Đô thị giám sát về công tác cấp sổ hồng cho tổ chức và cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn quận 7 và huyện Nhà Bè. Đoàn giám sát đã ghi nhận tình trạng chủ đầu tư một số dự án chưa xây dựng, chưa hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình xã hội. Bên cạnh đó, việc xây dựng không đúng thiết kế theo quy hoạch được phê duyệt hoặc chậm lập hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính… dẫn đến chậm lập thủ tục đề nghị cấp sổ hồng theo quy định.

Một dự án căn hộ tại Thủ Đức (TPHCM) chậm cấp sổ hồng cho cư dân đã nhiều năm qua.

Trong khi đó, báo cáo với đoàn giám sát, lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè cho biết, trong số 21 dự án đã nộp hồ sơ xin giấy chứng nhận (sổ đỏ hoặc sổ hồng) thì còn gần 3.845 căn nhà ở (căn hộ, nhà ở riêng lẻ) chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN). Tương tự, báo cáo của UBND quận 7 cũng cho biết, còn 17 dự án chưa được cấp GCN tại địa bàn này, trong đó nguyên nhân liên quan đến Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT). Cụ thể, Sở này chưa phê duyệt phương án giá đất để chủ đầu tư có cơ sở thực hiện nghĩa vụ tài chính. Theo đại diện UBND quận 7, trách nhiệm này thuộc về Sở TNMT, với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND TPHCM trong việc xác định giá đất. Không chỉ riêng quận 7, tại TP Thủ Đức, các quận Bình Thạnh, Bình Tân, các huyện Bình Chánh, Hóc Môn… cũng còn tình trạng chậm cấp sổ hồng cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Còn nhớ, trước các chương trình giám sát của HĐND TPHCM, đại diện Sở TNMT cũng đã thừa nhận, đang phải triển khai kế hoạch giải quyết lượng lớn cấp sổ hồng còn tồn đọng qua từng năm.

Cụ thể, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TNMT thống kê cho thấy, thành phố còn hơn 63.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng, trong đó còn tới hơn 26.000 căn hộ vướng mắc chưa được giải quyết cấp sổ hồng. Vướng mắc chính là do nguyên nhân từ quá trình giải quyết cấp sổ hồng cho các dự án chưa xác định đầy đủ nghĩa vụ tài chính bổ sung cho các chủ đầu tư do thay đổi chỉ tiêu quy hoạch. Bên cạnh đó, tại một số dự án có nguồn gốc đất công, cơ quan thẩm quyền đang thanh tra, kiểm tra và thêm một vướng mắc nổi cộm trong xác định loại hình bất động sản mới hoặc dự án đang có quy hoạch về xây dựng…Dẫu sao, trước nhiều bất cập xuất phát từ các nguyên nhân chủ quan và khách quan, đại diện Sở TNMT đã đưa ra cam kết sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng chậm bàn giao sổ hồng cho cá nhân và tổ chức. Riêng trong năm 2023, Sở này cho biết, sẽ thẩm định các dự án đủ điều kiện cấp sổ hồng, hướng dẫn chủ đầu tư lập hồ sơ. Đồng thời, Sở này cũng dự kiến tiếp nhận thêm gần 23.000 hồ sơ căn hộ cần cấp sổ trong năm 2023.

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, việc chậm thực hiện cấp GCN, trong đó có sổ hồng đã và đang làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cá nhân, tổ chức về nhu cầu nhà ở, trong khi cũng hạn chế các quyền của chủ sở hữu tài sản theo quy định. Vì vậy, Sở TNMT, các chủ đầu tư và lãnh đạo quận, huyện cần có các buổi đối thoại trực tiếp với người dân để cùng tháo gỡ các vướng mắc, tồn đọng, đảm bảo đủ điều kiện hoàn thành nghĩa vụ tài chính để sớm cấp sổ hồng cho từng hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không vì lý do gì mà 'treo' sổ hồng của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO