Không xét tặng danh hiệu trong ‘Ngày hội Di sản Văn hóa Việt Nam’

A.T. 21/11/2019 10:00

“Ngày hội Di sản Văn hóa Việt Nam” không hề có kế hoạch hay chương trình xét tặng danh hiệu hay chứng nhận gì cho bất kỳ cá nhân hay tập thể nào đang hoạt động trên lĩnh vực văn hóa mà đây chỉ là một hình thức sinh hoạt lễ hội phục vụ miễn phí cho cộng đồng.

Không xét tặng danh hiệu trong ‘Ngày hội Di sản Văn hóa Việt Nam’

Trình diễn hát chèo tại "Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam" lần thứ nhất.

Theo thông cáo báo chí của Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam (Liên hiệp) phát hành sáng 21/11, sáng ngày 20/11, ngay trước thời điểm khai mạc chương trình “Ngày hội Di sản Văn hóa Việt Nam lần II - 2019” do Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao thực hiện trong các ngày 22 - 24/11 tại Hoàng thành Thăng Long, Văn phòng Liên hiệp đã phát hiện ra sự việc giả mạo chữ ký của Chủ tịch, con dấu Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trên các văn bản, thư kêu gọi tài trợ đã được phát tán rộng rãi trong cộng đồng mà không phải do Liên hiệp và Trung tâm phát hành.

Các văn bản này đều sử dụng các chữ ký giả, mạo danh chức danh quốc tế của Chủ tịch Liên hiệp kèm con dấu giả của Liên hiệp.

“Ngoài ra các đối tượng xấu còn phát hành bốn phôi mẫu chứng nhận giả với bốn nội dung hoàn toàn xa lạ, không nằm trong kế hoạch hoạt động của Lễ hội, mẫu phôi không có trong hệ thống chứng nhận của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam”, văn bản của Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho biết.

Các văn bản này bằng tiếng Việt mang danh nghĩa Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam nhưng lại sử dụng chức danh quốc tế của Chủ tịch Liên hiệp để ký cũng như “sáng tạo” giấy mời bằng tiếng Anh - là việc mà Liên hiệp chưa từng thực hiện đối với bất kỳ hoạt động nào phục vụ cộng đồng ở Việt Nam.

Không những thế trong những thư mời giả mạo bằng tiếng Anh còn xuất hiện chức danh quốc tế của Chủ tịch Liên hiệp (mà thực chất không hề liên quan đến hoạt động này) tuy nhiên chức danh lại ghi bằng… tiếng Việt.

Ngày hội Di sản Văn hóa Việt Nam là hoạt động thường niên do Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao, đơn vị thành viên của Liên hiệp thực hiện trong sự bảo trợ và quản lý chặt chẽ của Liên hiệp, nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ của cơ quan quản lý văn hóa Thủ đô và sự phối hợp nhiệt tình của Ban quản lý di tích Hoàng thành Thăng Long.

Hoạt động thường niên này của Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao không hề có kế hoạch hay chương trình xét tặng danh hiệu hay chứng nhận gì cho bất kỳ cá nhân hay tập thể nào đang hoạt động trên lĩnh vực văn hóa mà đây chỉ là một hình thức sinh hoạt lễ hội phục vụ miễn phí cho cộng đồng.

Liên hiệp khẳng định những nội dung được nêu trong các văn bản giả mạo này hoàn không liên quan đến nội dung chương trình mà Liên hiệp đã phê duyệt, đã được thống nhất trước đó với Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao - đơn vị tổ chức sự kiện.

Một lãnh đạo Liên hiệp cho biết, trong buổi làm việc giữa lãnh đạo Liên hiệp và Trung tâm UNESCO Văn hóa và Thể thao vào chiều ngày 20/11, ông Nguyễn Phúc Lưu, Giám đốc Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao cho biết, ngay khi nghe thông báo từ Liên hiệp, phía Trung tâm cũng rất bất ngờ về việc này.

Ông Lưu khẳng định các thư mời và giấy chứng nhận giả mạo có chữ ký của Chủ tịch Liên hiệp và con dấu giả mạo của Liên hiệp liên quan đến Chương trình Ngày hội di sản Việt Nam lần thứ II - 2019 không phải do Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao phát hành, không liên quan đến Trung tâm.

Ông Lưu báo cáo thêm, để thực hiện chương trình Lễ hội, Trung tâm có gửi thư mời tài trợ đến một DN tại Hà Nội. Sau khi nhận được hồ sơ kêu gọi tài trợ từ phía Trung tâm, DN này đã giao cho một nhóm cộng tác viên từ nhiều nguồn khác nhau để đi vận động các cá nhân, tổ chức tham gia hỗ trợ chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không xét tặng danh hiệu trong ‘Ngày hội Di sản Văn hóa Việt Nam’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO