Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Xuân Minh 15/07/2019 15:00

Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười (thuộc địa bàn xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) từ lâu đã được biết tới là nơi có hệ sinh thái đa dạng, bảo tồn được nhiều loài động, thực vật phong phú.

Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Vẻ đẹp khu sinh thái Đồng Tháp Mười .

Cách TP Mỹ Tho khoảng 30 km về hướng Tây Bắc, Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười được thành lập từ năm 2000 với diện tích khoảng 100 ha, gồm 40 ha rừng tràm nguyên sinh, 40 ha mặt nước. Vùng đệm xung quanh khu bảo tồn được xác định có diện tích 1.800 ha, chủ yếu là rừng tràm. Một số liệu thống kê cho thấy, hiện khu bảo tồn có khoảng 10 ngàn động vật hoang dã...

Bên cạnh đó, Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười có khoảng 156 loài thực vật, lớp chim 147 loài, lớp cá 34 loài, lớp lưỡng thê 8 loài, lớp côn trùng 30 loài sinh sống và phát triển. Số lượng các loài chim đã có hàng vạn cá thể. Thông qua việc bảo vệ nghiêm ngặt, môi trường sống thuận lợi, yên bình và an toàn là những yếu tố thu hút các loài chim nước về sinh sống tại Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười ngày càng nhiều. Trung bình mỗi năm, ở đây còn có thêm khoảng 1.000 chim thú sinh sôi và được dẫn dụ từ các nơi khác đến. Trong đó, nhiều nhất là họ hàng các loài cò. Gần đây, Khu Bảo tồn có thêm nhiều loài chim quý hiếm có trong Sách đỏ Việt Nam. Đặc biệt, dang sen - loài chim nước rất to đã về sống, làm tổ, đẻ con tại Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, bảo tồn, nuôi dưỡng, chăm sóc các loài động, thực vật thiên nhiên, Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười còn có tiềm năng phát triển du lịch. Trong những năm qua, để thạo thuận lợi hơn cho du khách, địa phương đã tiến hành san lấp mặt bằng, đường dẫn vào khu bảo tồn, đường nội bộ, cầu tàu nhỏ, nhà dừng chân, bãi đậu xe... Thời gian tới, nơi đây sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Tiền Giang cũng như trong thế liên kết phát triển du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười giữa các tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp và TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO