Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Ưu tiên giải quyết trước khu vực hơn 4,3 ha ngoài ranh

Lê Anh 13/08/2019 07:00

Buổi đối thoại với khoảng gần 30 hộ dân có nhà đất bị thu hồi thường xuyên có khiếu nại, tố cáo về dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, dự kiến sẽ được UBND TP HCM triển khai ngay sau họp báo về KĐTM Thủ Thiêm diễn ra ngày mai (14/8).

Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Ưu tiên giải quyết trước khu vực hơn 4,3 ha ngoài ranh

4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2, TP HCM.

Đây là con số rút gọn rất nhiều, so với tổng số hơn 330 hộ dân thuộc khu vực ngoài ranh quy hoạch (4,3 ha) đã được Tổ Công tác về KĐTM Thủ Thiêm, do Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong làm tổ trưởng, tiến hành tiếp xúc, gặp gỡ ghi nhận các đề xuất, ý kiến của người dân trong vài tuần qua. Tổ công tác đã tổng hợp các đề xuất này để báo cáo Thường trực UBND TP. Sau đó, UBND TP báo cáo Thành ủy, trước khi trình HĐND TP thảo luận và thống nhất bằng một Nghị quyết. Theo kế hoạch, TP sẽ chính thức trình phương án bồi thường cho người dân Thủ Thiêm tại phiên họp HĐND diễn ra vào cuối tháng 8 tới đây.

Trước buổi họp báo được dự kiến diễn ra vào ngày mai (14/8), Chủ tịch UBND TP HCM, Tổ trưởng Tổ giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về việc thu hồi khoản tiền đã tạm ứng để đầu tư cho KĐTM Thủ Thiêm trong nhiều năm qua.

Văn bản nêu, nội dung Kết luận số 1037 (tháng 6/2019) của TTCP đề nghị TP phải thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho khu đô thị này, tính đến tháng 9/2018. Tổng số tiền phải thu hồi là 26.300 tỷ đồng. Do là khoản tiền rất lớn trong khả năng của thành phố và TP HCM cho rằng khoản tiền này cũng đã được dùng để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất nên cần có hướng dẫn lộ trình phù hợp. Để thu hồi khoản tạm ứng này, TP HCM cần được hướng dẫn thực hiện các thủ tục để quyết toán vào dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc KĐTM Thủ Thiêm.Thế nhưng, việc quyết toán này chưa thể hoàn thành do vẫn còn nhiều hộ dân Thủ Thiêm tiếp tục khiếu nại.

Do đó, TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được tiếp tục thực hiện dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đã được phê duyệt tại Quyết định số 2466 năm 2007 và và Quyết định số 2971 (năm 2010). Nói cách khác, TP HCM xin vẫn đảm bảo thẩm quyền trong phê duyệt, điều chỉnh dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và có cập nhật bổ sung chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong phần diện tích hơn 4,3 ha mà Kết luận của TTCP đã nêu.

Về các khu vực tái định cư do ảnh hưởng bởi dự án KĐTM Thủ Thiêm, UBND TP HCM đã đề nghị Sở Xây dựng TP nghiên cứu phương án cho người dân tham gia đấu giá trực tiếp từng căn hộ tái định cư đang tồn kho (do trước đó chưa bố trí hết cho các đối tượng). Theo ông Võ Văn Hoan- Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đã có khoảng 3.790 căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm được thành phố bán đấu giá (trong khu vực 38,4ha) nhưng chưa thành công do không có đơn vị nào tham gia. Do đó, các Sở ngành chức năng tham mưu cho UBND TP chỉ đạo việc đấu giá lại với giá khởi điểm dự kiến vào khoảng 9.900 tỷ đồng. Nếu tiếp tục không thành công, Sở Xây dựng TP có trách nhiệm nghiên cứu tham mưu phương án khả thi hơn giải quyết số lượng căn hộ tồn kho, vì để càng lâu sẽ xuống cấp nhanh chóng. Trong đó, phương án được gợi ý là có thể cho người dân đấu giá từng căn hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Ưu tiên giải quyết trước khu vực hơn 4,3 ha ngoài ranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO