Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình nợ đọng thuế

H.Hương 23/10/2021 07:20

Nợ thuế đất lên tới 658 tỷ đồng, đến nay, Khu liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình mới thực hiện nộp trên 35 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Dù lãnh đạo Khu liên hợp đã kiến nghị được miễn truy thu 658 tỷ đồng tiền thuê đất, song Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị này đang và sẽ tiếp tục cưỡng chế để truy thu số tiền nợ này.

Áp dụng các biện pháp cưỡng chế

Theo Cục Thuế Hà Nội, Khu liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình (gọi tắt là Khu LHTTQG) là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính có sử dụng một phần diện tích cho thuê, liên doanh, liên kết thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Hiện nay, Cục Thuế Hà Nội đã ban hành các quyết định cưỡng chế bằng hình thức phong tỏa tài khoản và hình thức thông báo hoá đơn không có giá trị sử dụng đối với Khu LHTTQG. Cơ quan thuế sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.

Ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết: “Cục Thuế Hà Nội đã có quyết định cưỡng chế. Trong thời gian tới tiếp tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật”.

Nguyên nhân dẫn tới việc cơ quan quản lý thuế Hà Nội ra các quyết định cưỡng chế thuế này là do Khu LHTTQG thuộc nhóm đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính có sử dụng một phần diện tích cho thuê, liên doanh, liên kết. Vì vậy, đơn vị này thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, Khu LHTTQG thường xuyên thuộc diện nợ thuế.

Theo đó, từ năm 2017, Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành của thành phố xác định nghĩa vụ tài chính và ban hành thông báo thu, truy thu tiền thuê đất đối với Khu LHTTQG. Thanh tra Chính phủ cũng đã có kết luận thanh tra số 106/KL-TTCP ngày 11/5/2021, kiến nghị đơn vị phải nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp đối với việc cho thuê, liên doanh, liên kết trong giai đoạn từ năm 2009-2018. Theo kết luận, số tiền vi phạm của Khu LHTTQG là gần 777 tỷ đồng, trong đó có 658 tỷ đồng tiền thuê đất chưa nộp và chậm nộp.

Cụ thể, lãnh đạo Khu LHTTQG đã tự ý cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê đất trên phần đất đã giải phóng mặt bằng và đang chờ triển khai dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Các doanh nghiệp và Khu LHTTQG cũng không nộp tiền thuê đất cho Nhà nước với số tiền lên tới 658 tỷ đồng trong 10 năm. Chưa kể, sai phạm nghiêm trọng tại Khu LHTT là tại dự án lắp đặt hệ thống làm nóng nước bể bơi trong nhà Cung Thể thao dưới nước.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chuyển thông tin (tài liệu hồ sơ, chứng cứ) sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để thụ lý, xem xét theo quy định của pháp luật đối với 2 nội dung:

-Việc Khu LHTTQG cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách nhà nước số tiền lớn, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách nhà nước.

-Việc Khu LHTTQG sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty TNHH Tân An Bình trong khuôn viên Cung Thể thao dưới nước, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách nhà nước, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, mới đây nhất vào hồi tháng 9, ông Nguyễn Trọng Hổ, Giám đốc Khu LHTTQG, đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch báo cáo về tiến độ thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đơn vị này nói rằng việc truy thu tiền thuê đất này, Khu LHTTQG không thể thực hiện được, đề nghị Tổng cục Thể dục Thể thao báo cáo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thống nhất với Bộ Tài chính và UBND thành phố Hà Nội trình Chính phủ cho phép Khu LHTTQG miễn truy thu nộp tiền thuê đất cho nhà nước.

Không có lý do gì để miễn truy thu thuế

Theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, người nộp thuế nộp chậm tiền thuế quá 90 ngày theo Thông báo cơ quan thuế sẽ bị cưỡng chế thi hành. Đến thời điểm hiện tại Cục Thuế Hà Nội đã đôn đốc thu nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thuê đất của Khu LHTTQG là trên 35 tỷ đồng.

Tháng 10/2021, Cục Thuế Hà Nội tái khẳng định sẽ hối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan để đôn đốc Khu LHTTQG nộp tiền thuê đất, tiền chậm nộp và xử lý theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, PGS Đinh Trọng Thịnh phân tích, doanh nghiệp vẫn hoạt động mà chây ỳ, cố tình không nộp thuế, thì cần thực hiện các biện pháp mạnh. “Đặc biệt xử lý các doanh nghiệp nợ lớn, cơ quan thuế các cấp cần tổ chức đôn đốc thu ngay các khoản nợ mới phát sinh, tránh tình trạng để tuổi nợ dài gây khó khăn trong việc thu nợ thuế. Đối với các trường hợp thuộc diện cưỡng chế, kiên quyết thực hiện cưỡng chế nợ thuế, công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế, không nộp tiền thuế đúng hạn lên báo, đài, trang web cơ quan thuế, loa phát thanh phường, xã theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế” - ông Thịnh chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín khẳng định, khi cơ quan thuế đã ban hành quyết định cưỡng chế thuế thì phải có biện pháp bắt buộc truy thu bằng được. Người lãnh đạo doanh nghiệp phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế để thực hiện các nghĩa vụ liên quan. Ông Được cho rằng, việc xin được xóa thuế, không truy thu thuế trải qua rất nhiều thủ tục và trình các cấp phê duyệt. Trong trường hợp tại Khu LHTTQG, doanh nghiệp vẫn hoạt động, các tài sản vẫn có thì không có lý do gì để miễn truy thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình nợ đọng thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO