Khu tái định cư cũng bị sạt lở

Tấn Thành - Chí Đại 30/12/2021 07:00

Hơn 1 năm trước, ngay sau khi xảy ra trận sạt lở núi ở xã Phước Thành gây hư hại nhà cửa, tài sản của người dân, UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã quy hoạch di chuyển người dân đến nơi khu tái định cư (TĐC) mới, sinh sống. Tuy nhiên, sau vài đợt mưa bão, nhiều vị trí trong khu vực TĐC mới lại xảy ra sạt lở.

Khu TĐC thôn 1, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn được san ủi từ một ngọn đồi núi bằng phẳng, rộng khoảng 13 ha, bố trí cho người dân vùng sạt lở đến sinh sống.

Khu TĐC này được khởi công từ cuối năm 2019 và đến tháng 6/2021, người dân ở vùng sạt lở, vùng nguy cơ bị sạt lở được di dời về đây để sinh sống. Tuy nhiên, đợt mưa lũ vừa qua, một số nhà dân ở khu TĐC thôn 1 vừa xây dựng lại xảy ra sạt lở bờ kè, mái taluy, đe dọa đến tính mạng, tài sản cho người dân nơi đây.

Bà Hồ Thị Út trú thôn 1, xã Phước Thành cho hay, trước đây bà con ở nơi cũ thấy sạt lở núi rất lo lắng. Sau khi được chính quyền bố trí khu TĐC mới, người dân rất vui mừng, an tâm sinh sống. Tuy nhiên khi xây dựng nhà lên thì tình trạng sạt lở núi ở nơi TĐC mới này tái phát khiến bà con rất lo lắng.

“Trước điểm sạt lở cách vườn gần chục mét, nhưng mới vài tháng đã sạt lở đến phía sau nhà. Tôi rất lo sợ, nếu mưa lớn thì nhà cửa cũng bị sạt lở theo”- bà Út nói.

Ông Hồ Văn Chàng, trú thôn 1, xã Phước Thành cho biết, gia đình ông được bố trí TĐC nên xây nhà ở nơi mới, nhưng thời gian gần đây xảy ra sạt lở nghiêm trọng, khiến gia đình ông rất lo lắng. “Tôi mong sao, các cấp chính quyền phải quan tâm, khảo sát hoặc có biện pháp khắc phục điểm sạt lở mới này để đảm bảo an toàn, tính mạng cho bà con trong khu TĐC mới để người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế- xã hội” - ông Chàng chia sẻ.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện tại khu TĐC thôn 1, xã Phước Thành xuất hiện một điểm sạt lở mái taluy dương và một đoạn bờ kè phía sau nhà dân cũng bị sạt lở hơn 10m, dẫn đến các mảng bê tông, đất đá tràn xuống, những điểm sạt lở này tạo thành bờ vực sâu, gây nguy hiểm đe dọa đến độ an toàn tính mạng của người dân nơi đây.

Trước sự việc này, ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay, khu TĐC thôn 1, xã Phước Thành được xây dựng theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thực hiện xây dựng hạ tầng giãn dân được triển khai năm 2019. Khu TĐC này được xây dựng với tổng đầu tư khoảng hơn 10 tỷ đồng, hiện nay đã bố trí cho 107 hộ dân, với hơn 400 nhân khẩu đến ở. Đến nay, cơ bản hạ tầng như điện, nước, đường giao thông đã hoàn thành, nhưng vấn đề kè vẫn chưa hoàn thành do gặp một số sự cố.

Theo ông Trung, hiện nay dự án vẫn trong quá trình khắc phục sạt lở taluy dương, nên vẫn chưa được nghiệm thu. Về tình hình sạt lở ở hai bên khu TĐC huyện đã kiểm tra và sẽ tính toán nguồn kinh phí để xây dựng trong năm 2022 vì tuyến kè này không có trong hệ thống. Đồng thời, các hạng mục này được nằm trong thiết kế của năm 2019 nên chưa tính toán đầy đủ được những vấn đề phát sinh của sự biến đổi khí hậu trong năm 2020 và việc sạt lở do những trận mưa lớn gây ra là không thể lường trước. Trước tình hình này UBND huyện cũng đã đề xuất lên trên để xin hỗ trợ kinh phí khắc phục lũ lụt của năm 2021 do các cơn bão gây ra. Từ đó tiến hành khắc phục những đoạn kè, taluy thật chắc chắn để đảm bảo an toàn cho nhân dân. UBND huyện sẽ chỉ đạo ban quản lý dự án và đơn vị thi công thực hiện gia cố khắc phục trong mùa hè tới, khi mà thời tiết nắng ráo trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu tái định cư cũng bị sạt lở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO