Khuyến cáo cấp bách về an toàn học trực tuyến

Minh Quang 12/09/2021 09:23

Tuần qua, sau khi một học sinh bị điện giật tử vong tại nhà, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã có khuyến cáo tới các phụ huynh những biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh học trực tuyến.

Phòng GDĐT quận Đống Đa đã có văn bản gửi Hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn quận về quy định dạy và học trực tuyến trong thời gian học sinh không đến trường.

Để thực hiện nghiêm túc hơn nữa các quy định về đảm bảo cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia học trực tuyến, Phòng GDĐT quận Đống Đa yêu cầu các trường tiểu học trên địa bàn thực hiện tốt 4 nội dung; trong đó có việc tổ chức quán triệt lại đến từng giáo viên các quy định về đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia học trực tuyến (giáo viên điểm danh, nắm rõ số học sinh tham gia học tập, lý do vắng mặt của học sinh báo cáo nhà trường sau mỗi buổi học); tuyên truyền, giải thích để cha mẹ học sinh hỗ trợ tốt nhất về cơ sở vật chất cho con khi học tập như: Kiểm tra mạng, đường truyền, ổ điện, dây điện đảm bảo an toàn; vị trí ngồi học phải đủ ánh sáng, đảm bảo sự riêng tư, tạo điều kiện cho học sinh tập trung khi tham gia học tập.

Cụ thể hóa hướng dẫn trên, trường Tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa) yêu cầu phụ huynh thường xuyên quan tâm, rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, đặc biệt là các phương tiện điện tử phục vụ cho việc học tập của con; đồng thời gia đình cố gắng bố trí thời gian theo dõi việc học tập của con trước, trong và sau giờ học trực tuyến; theo dõi sức khoẻ của con khi con ở nhà không có người lớn bên cạnh; hướng dẫn con không dùng máy tính, Ipad, điện thoại vừa sạc vừa học sẽ không an toàn (laptop cắm thường xuyên vẫn nên kiểm tra dây không hở và ổ điện không lỏng, Ipad, điện thoại không bị chai pin quá nóng)…

Cùng với đó, nhiều trường học tại quận Ba Đình cũng kịp thời hướng dẫn kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ nhỏ khi các em học tập tại nhà. Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (quận Ba Đình) khuyến cáo 7 lưu ý khi cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử học trực tuyến tại nhà.

Theo đó, 7 lưu ý khi cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử học trực tuyến tại nhà: Không cho trẻ vừa xạc pin, vừa xạc điện thoại khi sử dụng máy tính; cha mẹ thường xuyên kiểm tra thiết bị điện tử học tập của con; luôn chú ý theo dõi quá trình con học trực tuyến; khi có sự cố về điện phải sơ cứu kịp thời, đúng cách…; Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám hướng dẫn học sinh cách phòng tránh tai nạn thương tích khi ở nhà mùa dịch. Không chỉ là tai nạn điện giật mà còn là việc phòng tránh bỏng cho trẻ nhỏ; phòng tránh hóc, tắc nghẹn đường thở; phòng tránh động vật cắn; phòng tránh ngộ độc ăn uống…

Khuyến cáo đảm bảo an toàn cho trẻ học tại nhà của trường Tiểu học Phan Chu Trinh.

Chỉ ra thực tế quá trình học trực tuyến của học sinh có thể gặp phải những hệ lụy không mong muốn, trong đó có tai nạn thương tích, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) cho biết, độ an toàn các thiết bị kết nối đầu cuối (máy tính, điện thoại) khi sử dụng để học online rất quan trọng. Học sinh học online sẽ phải sử dụng các thiết bị trong nhiều giờ, nếu thiết bị đó không tốt phải sạc điện khi học, nguy cơ tai nạn lại càng cao hơn.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ em, ông Đặng Hoa Nam cho biết, tới đây, Bộ LĐTB&XH, Cục Trẻ em sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành để triển khai một số các giải pháp để đảm bảo an toàn cho trẻ em trong ngôi nhà của mình khi học trực tuyến.

Đó là tăng cường cảnh báo truyền thông cho các bậc cha mẹ về việc phải giám sát, kiểm tra độ an toàn của các trang thiết bị khi cho các con dùng và hướng dẫn các con tuân thủ những tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật.

Khuyến cáo phòng tránh tai nạn thương tích khi trẻ học ở nhà của trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám.

Theo Viện Khoa học An toàn Việt Nam, kỹ năng về an toàn khi sử dụng điện là bài học đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ. Phụ huynh cần giải thích cho con về cách thức hoạt động của điện như các đường dây điện trong môi trường xung quanh, các phích cắm, ổ cắm.

Từ đó, khuyến cáo các em không nhét bất cứ thứ gì vào ổ cắm điện. Đáng lưu ý, phụ huynh cần nhắc nhở liên tục những kiến thức về an toàn điện và cho trẻ rèn luyện thường xuyên. Từ đó, trẻ sẽ xây dựng được kỹ năng về an toàn điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến cáo cấp bách về an toàn học trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO