Khuyến cáo của Bộ Y tế về thời điểm trước và sau khi tiêm chủng phòng Covid-19

An Chi 21/06/2021 17:24

Theo các chuyên gia y tế, tiêm vaccine là một trong những biện pháp hiệu quả, chủ động để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, giúp giảm các biến chứng, di chứng nặng và tử vong. Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo 10 điều cần lưu ý trước và sau khi tiêm chủng phòng Covid-19 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Cũng giống như các loại vaccine giúp ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm khác. Vaccine Covid-19 giúp cơ thể chúng ta phát triển khả năng miễn dịch chống lại virus gây bệnh Covid-19. “Ngoài tác dụng giảm số người nhiễm virus SARS-CoV-2, các loại vaccine phòng Covid-19 sẽ giúp làm giảm số trường hợp bị biến chứng nặng do mắc bệnh, giảm số người phải nhập viện điều trị do bệnh nhẹ và giảm nguy cơ tử vong”. Vì vậy, tiêm vaccine phòng Covid-19 là biện pháp hữu hiệu giúp cuộc sống của chúng ta trở lại bình thường.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế khuyến cáo người tham gia tiêm chủng cần có sự chuẩn bị trước khi đi tiêm như tự đánh giá nguy cơ bản thân, nếu có nguy cơ mắc Covid-19 cần xét nghiệm để đảm bảo không bị nhiễm virus. Nếu có bất cứ triệu chứng nào như sốt hoặc triệu chứng nhiễm trùng, cần thông báo cho y tế và không đến điểm tiêm chủng.

Trước khi tiêm chủng, bạn hãy mang theo:

Chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc thẻ bảo hiểm y tế để xác thực thông tin cá nhân; Sổ khám bệnh, giấy ra viện, đơn thuốc, phiếu tiêm các vắc xin khác sử dụng trong thời gian gần đây (nếu có);

Tải ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại thông minh Android và IOS;

Đeo khẩu trang, thực hiện thông điệp 5K khi đi tiêm chủng;

Chủ động thông báo cho cán bộ y tế những thông tin sức khỏe cá nhân: Tình trạng sức khỏe hiện tại; các bệnh mạn tính; các thuốc, liệu trình điều trị, tiền sử dị ứng hoặc phản vệ…

Chủ động tìm hiểu và hỏi cán bộ y tế về loại vaccine phòng Covid-19 bạn được tiêm và lịch tiêm mũi tiếp theo; các dấu hiệu có thể xuất hiện sau khi tiêm chủng và cách xử lý.

Tại thời điểm đi tiêm, người tham gia tiêm chủng cần tuân thủ các quy định của buổi tiêm theo đúng quy trình của Bộ Y tế.

Sau khi tiêm chủng vaccine, nếu người tham gia tiêm chủng gặp phải các dấu hiệu nghiêm trọng hoặc bất thường dưới đây, hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời:

Theo dõi sức khỏe bản thân (ở lại điểm tiêm chủng 30 phút sau khi tiêm, để được cán bộ y tế theo dõi, phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm chủng); khi về nhà, nơi làm việc, chủ động theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 3 tuần sau tiêm.

Bạn có thể gặp một số dấu hiệu thông thường sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 như: Sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp (tăng cảm giác đau), ngứa, sưng đỏ, đau tại chỗ tiêm, bồn chồn…

Các phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 là hiếm gặp.

Một số dấu hiệu nghiêm trọng xuất hiện trong vòng vài giờ hoặc ngày đầu sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19:

+ Ở miệng: Tê quanh môi và/hoặc lưỡi…

+ Ở da: Phát ban, mẩn đỏ, tím tái hoặc đỏ da…

+ Ở họng: Ngứa, căng cứng, tắc nghẹn, khản đặc…

+ Đường tiêu hóa: Nôn chảy, đau quặn bụng…

+ Đường hô hấp: Thở dốc, thở khò khè, thở rít, khó thở, cảm giác nghẹt thở, ho…

+ Toàn thân: Mạch yếu, chóng mặt, choáng/xây xẩm, cảm giác muốn ngã.

Dấu hiệu thông thường diễn biến nặng lên: Sốt cao trên 39 độ, sưng đỏ lan rộng tại chỗ tiêm, tăng/tụt/kẹt huyết áp, đau cơ dữ dội.

Lưu ý khi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19:

Khi đi tiêm và sau khi tiêm chủng cần đeo khẩu trang, thực hiện thông điệp 5K phòng chống dịch Covid-19;

Lưu giữ Giấy xác nhận tiêm vaccine phòng Covid-19;

Thông báo cho cán bộ y tế và cập nhật trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử các phản ứng sau tiêm bạn gặp phải;

Không bôi, đắp thuốc hoặc bất cứ thứ gì lên vết tiêm;

Không tự điều khiển phương tiện giao thông cá nhân khi thấy không khỏe sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19;

Ghi nhớ tên, địa chỉ, số điện thoại của bác sĩ theo dõi và cơ sở y tế cần liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến cáo của Bộ Y tế về thời điểm trước và sau khi tiêm chủng phòng Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO