Khuyến cáo của FDA về mũi tiêm vaccine Covid-19 tăng cường

Mai Nguyễn 18/09/2021 14:40

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị, chỉ tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường cho người dân Mỹ từ 65 tuổi trở lên và những người có nguy cơ mắc bệnh nặng.

Mặc dù phạm vi ủy quyền được đề xuất đã bị thu hẹp, nhưng khuyến nghị của FDA vẫn bao gồm lực lượng y tế, những người có đặc thù công việc phải tiếp xúc trực tiếp với Covid-19 và những người dân đã tiêm phòng trong giai đoạn sớm nhất của chiến dịch tiêm chủng tại Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng, ông Kevin Munoz cho biết: “Đây là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ người dân Mỹ trước đại dịch Covid-19 một cách tốt hơn. Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các mũi tiêm tăng cường khi người dân đã đủ điều kiện.”

Tiến sĩ Paul Offit, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Pennsylvania, đồng thời là thành viên của hội đồng FDA nhấn mạnh rằng, khuyến nghị này chính là “một bước lùi” trước lời kêu gọi tiêm chủng mở rộng của chính quyền Biden bắt đầu từ ngày 20/9.

Theo FDA, những người Mỹ trên 65 tuổi và những người có nguy cơ mắc bệnh nặng sẽ được tiêm mũi tăng cường. Ảnh Reuters
Theo FDA, những người Mỹ trên 65 tuổi và những người có nguy cơ mắc bệnh nặng sẽ được tiêm mũi tăng cường. Ảnh Reuters

Qua bỏ phiếu, các thành viên của Ủy ban tư vấn vaccine và các sản phẩm sinh học có liên quan của FDA đã từ chối đề xuất liều tăng cường của vaccine Pfizer/BioNTech cho bất kỳ ai từ 16 tuổi trở lên - những người đã tiêm mũi thứ hai ít nhất 6 tháng trước đó.

Các thành viên hội đồng đã đi đến thống nhất thông qua khuyến nghị tiêm mũi thứ ba cho những người Mỹ lớn tuổi (từ 65 tuổi trở lên) và những người có nguy cơ mắc bệnh nặng, sau khi bị thuyết phục bởi các bằng chứng cho thấy họ có khả năng mắc Covid-19 nghiêm trọng hơn do sự suy giảm khả năng miễn dịch từ các mũi tiêm trước đó.

Pfizer vẫn có thể trở lại với nhiều dữ liệu chắc chắn hơn để được hỗ trợ cấp phép hoặc phê duyệt rộng rãi đối với mũi tiêm tăng cường của họ.

FDA dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định về việc tiêm mũi vaccine tăng cường. Ảnh ABCNews
FDA dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định về việc tiêm mũi vaccine tăng cường. Ảnh ABC News

Nhà sản xuất Pfizer cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với FDA sau khi khuyến cáo được đưa ra vì họ tin tưởng vào lợi ích của mũi thứ ba đối với một lượng lớn dân số. FDA dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định về việc tiêm mũi vaccine tăng cường.

Các cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) dự kiến ​​sẽ có cuộc gặp vào hai ngày 22 và 23/9 để thảo luận về các khuyến nghị bổ sung về những ai sẽ đủ điều kiện để tiêm mũi tăng cường.

Trong khi đó một số quốc gia như Israel và Anh, đã bắt đầu các chiến dịch tiêm tăng cường vaccine Covid-19 cho người dân của họ. Hoa Kỳ cũng đã cho phép tiêm bổ sung mũi thứ ba cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu vào tháng trước và có khoảng 2 triệu người dân đã được tiêm mũi thứ ba, theo CDC.

Tổng thống Joe Biden đã thúc đẩy tiêm mũi tăng cường vaccine trong bối cảnh số ca nhập viện và tử vong do biến thể Delta siêu lây nhiễm đang ngày càng gia tăng, chủ yếu nằm trong số những người Mỹ chưa được tiêm chủng và nhiễm trùng đột phá ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Các cuộc thăm dò gần đây đã chỉ ra rằng hầu hết những người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ đều muốn được tiêm thêm mũi nhắc lại để tăng cường khả năng miễn dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến cáo của FDA về mũi tiêm vaccine Covid-19 tăng cường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO