Khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa xuất khẩu lên Lạng Sơn

B.Phúc 05/01/2022 15:32

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, phía Trung Quốc thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu đối với hàng hóa bảo quản lạnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần (trước Tết 14 ngày và sau Tết 14 ngày).

Ngày 5/1, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh vừa ký ban hành văn bản về việc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo, khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Theo đó, để tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn giải phóng lượng phương tiện, hàng hóa chờ xuất khẩu rất lớn còn đang ùn ứ, tránh gây thêm áp lực cho bến bãi, phòng chống dịch, giảm thiểu rủi ro thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp… tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh dịch vụ vận tải… từ 4/1/2022 đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tạm dừng đưa hàng hóa (đặc biệt là hàng đang ùn ứ lớn tại cửa khẩu như hoa quả tươi, tinh bột sắn, ván bóc…) lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Khi năng lực thông quan tại các cửa khẩu được cải thiện, tình hình ùn ứ được giải quyết, một số cửa khẩu xuất khẩu nông sản hoạt động trở lại, tỉnh Lạng Sơn đề nghị các tỉnh, thành phố có vùng trồng nông sản, hoa quả lớn chỉ đạo các cấp, ngành địa phương chủ động nắm bắt thông tin, tình hình xuất khẩu tại cửa khẩu để khuyến cáo, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ… chủ động điều tiết hàng hóa hợp lý, tránh ồ ạt đưa hàng lên cửa khẩu.

Tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến nghị các doanh nghiệp trong nước nắm bắt các tiêu chuẩn, chất lượng hàng nhập khẩu của Trung Quốc để đáp ứng quy định, kiểm soát chặt chẽ việc khử trùng, khử khuẩn, không để bị nhiễm SARS-CoV-2 trên hàng hóa, bao bì (đặc biệt đối với hàng bảo quản lạnh trong container lạnh); tiếp tục tiêm đủ và sớm vaccine cho đội ngũ lái xe đường dài chở hàng xuất, nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro phát sinh về dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu, biên giới.

Liên quan tới tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, hiện phía Trung Quốc đang tiếp tục tăng cường phòng chống dịch Covid-19, các cơ quan chức năng phía bạn đã thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu đối với hàng hóa bảo quản lạnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần (tạm dừng trước Tết 14 ngày và sau Tết 14 ngày).

Đến nay, tỉnh Lạng Sơn chỉ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại 3 cửa khẩu là Chi Ma, ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị; với năng lực thông quan xuất khẩu từ 80 - 100 xe/ngày. Tính đến sáng 5/1/2022, tổng lượng xe tồn tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn là khoảng 2.400 xe.

Theo lực lượng chức năng tại các cửa khẩu, lượng xe ùn ứ đã giảm so với thời điểm trước đây là do một số phương tiện đã được thông quan xuất khẩu và các doanh nghiệp, chủ hàng đã nắm được những khuyến cáo của tỉnh Lạng Sơn về tình hình xuất khẩu hàng hóa nên đã có những tính toán về rủi ro khi đưa hàng lên cửa khẩu; đồng thời nhiều xe hàng đã ở cửa khẩu lâu ngày phải quay đầu trở lại để bảo quản và tìm hướng tiêu thụ trong nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa xuất khẩu lên Lạng Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO