Khuyến cáo: Tiêm vaccine cúm mùa phòng bệnh cho trẻ

P.Vân (tổng hợp) 17/12/2020 21:54

Trời lạnh nên giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng. Tiêm vaccine cúm mùa phòng bệnh. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

Cúm mùa có thể gây biến chứng nặng, có nguy cơ tử vong.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, những ngày miền Bắc có đợt lạnh tăng cường, trẻ mắc cúm A vào viện nhiều, trong đó có nhiều trẻ bị biến chứng viêm phổi, viêm não.

Cúm mùa là bệnh thường gặp ở Việt Nam và nhiều nước do virus cúm A và B, có thể gây dịch. Bệnh có thể tự khỏi sau 3-5 ngày. Tuy nhiên, những trẻ có bệnh mạn tính như hen phế quản, viêm phế quản co thắt, tim mạch thì khi nhiễm cúm có thể làm khởi phát một đợt bệnh mới.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, bệnh cúm thường diễn biến nhẹ, người bệnh có thể tự hồi phục, nhưng đối với trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch…, bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài biến chứng gây viêm phổi, viêm não, gần đây bắt đầu xuất hiện những ca biến chứng viêm cơ tim. Bệnh nhi bị viêm cơ tim sau cúm thường có biểu hiện sốt cao, đau ngực, bụng buồn nôn, nhịp tim nhanh và tử vong đột ngột.

Một số trẻ có biến chứng viêm não sau khi mắc cúm khoảng từ ngày thứ 3 đến thứ 10. Những trẻ này thường nhập viện trong tình trạng sốt, viêm đường hô hấp, ho, khò khè, lơ mơ, co giật, xét nghiệm cúm dương tính.

Bệnh cúm thường gia tăng vào mùa đông xuân, nên dự báo số trẻ em mắc bệnh còn có thể tăng trong những ngày tới.

Phòng bệnh cúm mùa

Trời lạnh nên giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng. Tiêm vaccine cúm mùa phòng bệnh. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

Cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc.

Bệnh do virus nên bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không tự ý cho trẻ uống thuốc kháng sinh vì không có tác dụng, mà còn dẫn đến nguy cơ kháng thuốc. Bên cạnh đó, không nhất thiết trường hợp nào cũng cần dùng thuốc kháng virus tamiflu (chỉ nên dùng trong một số trường hợp nặng).

Theo các chuyên gia y tế, các chủng cúm thông thường ở Việt Nam là H1N1, H3N2 đều có vaccine phòng ngừa, nhưng tỷ lệ tiêm phòng cúm ở nước ta còn rất ít. Vì vậy, người dân nên tiêm vaccine để phòng tránh cúm và các biến chứng khi mắc.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

Nên giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

Tiêm vaccine cúm mùa phòng bệnh.

Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời, nhất là khi triệu chứng nặng (sốt quá cao trên 39 độ C, xung quanh có người bị sốt, đau mỏi người quá mức, vật vã kích thích, không ăn uống được, trẻ có thể sốt li bì, ngủ gà...). Những trường hợp bị biến chứng viêm phổi nên đến các cơ sở y tế có điều kiện hồi sức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến cáo: Tiêm vaccine cúm mùa phòng bệnh cho trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO