Khuyến khích người dân làm tờ khai hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công

B.Phúc 02/07/2022 08:47

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an khuyến khích công dân chủ động làm tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn.

Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Tính đến hết ngày 1/7, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh địa phương đã tiếp nhận 17.921 hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử.

Ngay ngày đầu tiên cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử (ngày 1/7), số lượng công dân Việt Nam đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh và các cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh địa phương tương đối lớn.

Để tránh thời gian chờ đợi của công dân, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an khuyến khích công dân chủ động làm tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an: https://dichvucong.bocongan.gov.vn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.

Để khai cấp hộ chiếu phổ thông, công dân truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, địa chỉ email, đăng tải ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu), lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh nhận trực tiếp), địa chỉ nhận hộ chiếu, thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu.

Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.

Theo quy trình hiện nay, hộ chiếu sẽ được cấp trong hạn 8 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh các địa phương và 5 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Để việc cấp hộ chiếu theo mẫu mới được thuận lợi, các phương án, kế hoạch đã được lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh chỉ đạo xây dựng từ trước, đặc biệt, đơn vị đã ban hành Kế hoạch số 12579/KH-A08-P2, ngày 20/6/2022 về việc tổ chức đợt thi đua 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử cho công dân nhằm phát động thi đua 90 ngày đêm cấp hộ chiếu mẫu mới cho công dân từ ngày 20/6/2022 đến ngày 20/9/2022 trong các đơn vị thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh và lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh các địa phương.

Với phương châm hành động “Công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian," các đơn vị trong toàn lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh đã tập trung huy động tối đa nguồn nhân lực, trang thiết bị máy móc và có phương án cụ thể để tiếp nhận toàn bộ hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu mẫu mới tại cơ quan xuất nhập cảnh.

Tính đến hết ngày 1/7/2022, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh địa phương đã tiếp nhận 17.921 hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử.

Hộ chiếu phổ thông mẫu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng như: Vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú.

Những cải tiến mới như trên nhằm góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam. Ngoài ra, mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an của quốc tế, khó làm giả.

Theo Bộ Công an, công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7 vẫn tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Còn hộ chiếu mẫu cũ cấp sau ngày 1/7 thì không có giá trị.

Hiện nay, Bộ Công an đã chuyển các mẫu hộ chiếu ngoại giao, công vụ, phổ thông không gắn chip điện tử theo mẫu mới cho Bộ Ngoại giao để thông báo đến Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài và các cơ quan, tổ chức quốc tế có liên quan biết.

Theo ghi nhận tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an các tỉnh, thành phố, từ sáng sớm 1/7, nhiều người dân đã xếp hàng để được làm thủ tục. Do nhu cầu tăng cao vì đang vào mùa du lịch, cán bộ công an đã trực tiếp hướng dẫn người dân làm thủ tục xin cấp hộ chiếu trực tuyến.

Đối với những người dân có tài khoản trên cổng dịch vụ công, tích hợp khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến và có căn cước công dân, cán bộ Công an sẽ hướng dẫn người dân làm thủ tục thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an.

Với những trường hợp không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp, cơ quan công an vẫn áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp hộ chiếu như trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến khích người dân làm tờ khai hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO