‘Khuyển mã chi tình’

N.Mai 05/12/2021 10:36

Đó là cách của người xưa khi nói về tình cảm gắn bó của loài chó và ngựa với người nuôi. Ở đây chỉ xin kể chút ít về loài chó.

Chó là loài vật được loài người thuần hóa từ rất sớm, được cho là loài thân thiết nhất đối với con người. Người ta thương nuôi chó để giữ nhà, đi săn, làm thú cưng... và đôi khi chúng còn được coi như người bạn, nhất là ở tính trung thành, quyến luyến với chủ.

Một vài câu chuyện sau đây đã cho thấy điều đó.

Câu chuyện thứ nhất xảy ra ở Liêu Ninh (Trung Quốc). Đại Hoàng vốn là chú chó hoang được Lão Thần nhận nuôi 8 năm trước. Lão Thần là nhân viên làm việc tại bãi đậu xe. Một lần đi tuần quay lại, Lão Thần thấy bát cơm của mình bị ăn mất. Ông liếc ngang thì thấy miệng chú chó dính đầy cơm. Ông không hề tức giận mà còn mỉm cười, đổ cơm trong bát ra cho chú chó lông vàng ăn tiếp. Thấy chú chó có bộ lông vàng đẹp, ông đặt tên là Đại Hoàng.

Kể từ ngày đó, Đại Hoàng quấn quýt lấy ông.

Nuôi Đại Hoàng được 3 năm thì Lão Thần không may mắc bệnh ung thư và chỉ sau 2 tuần phát hiện đã qua đời. Không thấy chủ đến chỗ làm, Đại Hoàng chỉ còn cách đứng ngóng trông. Ngày qua ngày, chú chó đứng đợi ở chỗ Lão Thần làm việc chỉ để đợi ông quay lại. Nửa năm sau, người ta vẫn thấy Đại Hoàng đến bãi đỗ xe đó mỗi ngày.

Nhiều người đã đưa Đại Hoàng về nhà nuôi. Nhưng cứ đến 3h chiều, Đại Hoàng lại sủa ầm ĩ, đòi chạy ra chỗ chủ cũ để chờ ông. Hễ ai đi qua giống Lão Thần, chú chó lại lao theo để nhìn.

Cho tới nay đã 5 năm kể từ ngày Lão Thần qua đời, Đại Hoàng vẫn nằm ở chỗ cũ ngóng chủ.

Trường hợp khác: Ông Daniel Hove, một lính cứu hoả Mỹ về hưu, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Trong suốt 9 năm điều trị bệnh (kể từ năm 2012), chú chó cưng 11 tuổi của ông luôn ở cạnh và đồng hành cùng chủ nhân.

Con gái ông Hove, chị Heather Nicoletti chia sẻ với tạp chí Koala rằng: “Tôi nghĩ cha tôi đã cố tình muốn giữ nó lại suốt thời gian đó. Cả hai gắn bó với nhau ngay từ khi chó Gunner chào đời”.

Vẫn theo chị Heather, điều đáng ngạc nhiên là sức khoẻ của cha mình và Gunner dường như suy giảm cùng lúc. “Vào buổi sáng Gunner chết, nó đã không di chuyển khỏi vị trí suốt 24 giờ và cũng chẳng ăn uống gì”. Bác sĩ thú y của Gunner tin rằng cơ thể chú chó có một cục máu đông lớn.

Trước khi rơi vào hôn mê, ông Hove đã dặn con gái: “Hãy cho Gunner đi phẫu thuật”. Đến 12h30 ngày hôm đó, Gunner chết. Chỉ vài giờ sau, vào lúc 2h55 cùng ngày, ông Hove cũng trút hơi thở cuối cùng.

“Đó cũng không phải là điều gì quá khó cắt nghĩa, vì tôi cho rằng Gunner và cha tôi đã quá gắn bó với nhau” - chị Heather nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Khuyển mã chi tình’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO