Khuyến nghị hút vốn đầu tư điện gió ngoài khơi

Việt Hà 09/06/2022 18:06

Tại Hội thảo Kinh tế Biển và Hải đảo, công tác cấp phép khảo sát cho dự án điện gió ngoài khơi vừa diễn ra tại Hà Nội, nhóm tư vấn lĩnh vực này đưa ra một số khuyến nghị lớn để hút vốn đầu tư vào điện gió ngoài khơi – một lĩnh vực được coi là mới tại Việt Nam.

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có đường bờ biển trải dài, vì vậy tiềm năng phát triển năng lượng gió tại Việt Nam vô cùng lớn. Những tiến bộ công nghệ đạt được trong thời gian qua cũng đã tăng cường tính ổn định và khả thi của điện gió ngoài khơi. Với việc đầu tư vào hệ thống truyền tải cũng như điều độ thông minh, điện gió ngoài khơi hoàn toàn có tiềm năng để trở thành một trong những nguồn cung chủ đạo của hệ thống năng lượng Việt Nam trong tương lai, qua đó giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

Tuy nhiên, hiện nay, điện gió ngoài khơi vẫn được coi là lĩnh vực mới ở Việt Nam.

Tại Hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã có những chia sẻ về hiện trạng hệ thống lưới điện ở Việt Nam, kinh nghiệm cấp phép khảo sát cho dự án điện gió ngoài khơi từ các quốc gia bao gồm Đức, Vương Quốc Anh và Đan Mạch; đồng thời nêu lên góc nhìn và kinh nghiệm của tư vấn thiết kế trong quá trình phát triển dự án điện gió ngoài khơi.

Để thu hút vốn đầu tư vào điện gió ngoài khơi của Việt Nam, một số ý kiến xuất, cần phải xây dựng một khuôn khổ pháp lý chặt chẽ và minh bạch nhằm hướng dẫn rõ ràng hơn để hỗ trợ các nhà đầu tư lựa chọn vị trí thực hiện dự án…Cùng với đó, phát triển chuỗi cung ứng trong nước để hỗ trợ lĩnh vực điện gió ngoài khơi; tăng cường kế hoạch gia cố lưới điện và Quy hoạch điện VIII để hỗ trợ điện gió ngoài khơi.

Đại diện Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 3 (EVNPECC3) – đơn vị tổ chức Hội thảo ghi nhận các ý kiến đóng góp rất thực tiễn của các đại biểu, phù hợp với nhu cầu hiện nay và khẳng định các ý kiến này sẽ được tổng hợp, nghiên cứu để góp phần giúp các nhà hoạch định và các bên liên quan có cách tiếp cận phù hợp đối với việc phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến nghị hút vốn đầu tư điện gió ngoài khơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO