‘Kích hoạt’ các phương án bảo vệ công dân Việt tại Ukraine

M.LOAN (thực hiện) 15/03/2022 14:04

Ngay sau khi có tin căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng trong những ngày cuối tháng 2/2022, Bộ Ngoại giao - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã ngay lập tức “kích hoạt” các phương án bảo vệ cộng đồng người Việt tại Ukraine. Ông Ngô Trịnh Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ:

Ông Ngô Trịnh Hà.

- Được sự quan tậm sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, ngày 24/2, Uỷ ban đã có thư gửi tới cộng đồng và các hội đoàn người Việt tại Ukraine trên các kênh thông tin chính thức của Đại sứ quán ta cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trong nước.

Bởi, Bộ Ngoại giao cũng như Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài muốn đưa ra khuyến cáo, hướng dẫn an toàn đối với công dân và cộng đồng ta một cách sớm nhất trong chiến sự cũng qua đó, chúng tôi muốn “lưu ý bà con chuẩn bị nhu yếu phẩm, tìm nơi trú ẩn an toàn, giữ liên lạc với các hội đoàn và cơ quan chức năng thông qua đường dây nóng trong trường hợp cần thiết hay cần trợ giúp sơ tán”. Bên cạnh đó, qua thư gửi cho cộng đồng, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài động viên, kêu gọi bà con phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong hoàn cảnh khó khăn.

Khi chiến sự nổ ra, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã vận động cộng đồng, các doanh nghiệp Việt Nam và các hội đoàn người Việt sở tại tham gia phối hợp cùng các cơ quan đại diện ta trong công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Ukraine.

PV: Vậy các nỗ lực của Ủy ban cũng như các cơ quan liên quan đã mang lại hiệu quả thế nào, thưa ông?

Ông NGÔ TRỊNH HÀ: Hầu hết các hội đoàn đã cùng các cơ quan đại diện lên kế hoạch hướng dẫn thông tin, hỗ trợ nơi ở, cung cấp nhu yếu phẩm cho đồng bào sơ tán từ Ukraine; các hội đoàn cũng cử người tham gia cùng các cơ quan đại diện hỗ trợ bà con tại thực địa.

Ngoài ra, Ủy ban đã thiết lập kênh liên lạc trực tiếp với một số hội đoàn ở Ukraine và một số nước lân cận để cập nhật tình hình an ninh, an toàn của cộng đồng phục vụ công tác xây dựng kế hoạch sơ tán, bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng.

Đầu tháng 3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gửi thông báo cung cấp các thông tin hướng dẫn, đầu mối liên hệ của các cơ quan đại diện ta và các hội đoàn người Việt tại các nước lân cận để bà con ta tại Ukraine trong quá trình sơ tán sang các nước này có thể dễ dàng liên hệ khi cần được hỗ trợ. Các hội đoàn cũng đang phối hợp với Bộ Ngoại giao tập hợp nhu cầu của bà con để triển khai phương án phù hợp.

Các biện pháp mà Ủy ban đã và đang tích cực triển khai là cách tốt nhất để góp phần cụ thể hóa những chủ trương nêu trong Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 12/8/2021, trong đó có việc thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 201/CĐ-TTg ngày 26/02/2022.

Đến thời điểm này, ông có nhắn gửi gì tới bà con?

- Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mong cộng đồng ta và các hội đoàn tại Ukraine và các nước lân cận tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện ta nhằm hỗ trợ đồng bào tại Ukraine.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ nỗ lực tối đa nhằm bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng vượt qua khó khăn, bảo đảm an toàn, tính mạng và tài sản cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Kích hoạt’ các phương án bảo vệ công dân Việt tại Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO