Kích hoạt dạy học trực tuyến

Lam Nhi 05/12/2020 07:34

Thời điểm hiện tại, nhiều trường học tại TP Hồ Chí Minh đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học trực tiếp để phòng chống dịch Covid-19. Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc dạy học online có thể coi là đã sẵn sàng của cả thầy và trò.

Ảnh minh họa.

Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học

Đây là tinh thần chung của ngành giáo dục trong thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam và trên thế giới. Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm về dạy học online song trong đợt dịch bệnh hồi tháng 3/2020, hầu hết thầy và trò trên cả nước đã làm quen với việc giảng dạy trực tuyến thông qua các kênh phổ biến giảng bài qua Zalo hay cung cấp video bài giảng qua email, đưa lên YouTube…

TS Thái Văn Tài- Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GDĐT cho rằng, đây là tình thế nhiều giáo viên đã làm trong giai đoạn dạy học trực tiếp bị gián đoạn. Hiệu quả thực tế đã được ghi nhận khi cả thầy và trò đã dần quen với việc học online, thậm chí có những trường duy trì được việc học online theo đúng thời khóa biểu như Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) và kết thúc năm học theo đúng kế hoạch từ đầu năm mà không hề bị ảnh hưởng bởi diễn biến của dịch bệnh.

Từ những khởi đầu này, Bộ GDĐT đã ban hành dự thảo thông tư quy định quản lý dạy học trực tuyến trong trường phổ thông với mục tiêu là đặt ra hành lang pháp lý tạo thuận lợi cho các trường chuẩn bị sẵn sàng triển khai dạy học trực tuyến trong tình thế cần thiết bên cạnh các hình thức dạy học đa dạng khác.

Cụ thể, dự thảo đã nêu rõ có ba hình thức dạy học trực tuyến. Thứ nhất là hỗ trợ dạy học trực tiếp, giáo viên cung cấp tài liệu, học liệu, giao nhiệm vụ và giám sát, hướng dẫn học sinh tự học, chuẩn bị cho các hoạt động dạy học trực tiếp. Thứ hai, thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp, giáo viên giao một số nội dung tự học ở nhà để tăng thời gian luyện tập, thực hành, trải nghiệm làm việc nhóm, thảo luận khi học sinh ở trường. Thứ ba, thay thế hoàn toàn dạy học trực tiếp, các hoạt động của tiến trình dạy học được tổ chức thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường Internet. Hình thức này chỉ áp dụng khi HS không thể đến trường.

Như vậy, trong bối cảnh nếu dịch bệnh bùng phát trở lại ở một địa phương hay rộng hơn thì phương châm tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học của ngành giáo dục vẫn được triển khai. Với sự chuẩn bị hiện nay của các trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung, việc học trực tuyến hoàn toàn có thể diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

Băn khoăn thu phí học online

Ghi nhận của phóng viên, nhiều Trường phổ thông ở TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị các điều kiện để dạy học từ xa. Phụ huynh của học sinh Nguyễn Như Thành (lớp 1/2, Trường Tiểu học An Bình, quận 2, TP Hồ Chí Minh) cho biết, cô giáo đã thông báo trên nhóm lớp với tất cả các phụ huynh về việc các gia đình cần tăng cường các giải pháp phòng dịch như trang bị khẩu trang y tế để con dùng khi đi từ nhà đến trường, nước rửa tay khô cá nhân nếu cần thiết, học sinh khai báo y tế đầy đủ và nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở… cần đến khám ở cơ sở y tế, thông báo với nhà trường…

Thầy Huỳnh Thanh Phú- Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Q.10 cho biết: Tới thời điểm hiện tại, trường chưa có thông báo nghỉ học nhưng giáo viên đã chuẩn bị tâm thế dạy online cũng như thông báo để phụ huynh phối hợp cùng nhà trường nếu triển khai phương án dạy trực tuyến hoàn toàn. Hiện tại, trường cũng áp dụng song song dạy trực tiếp và trực tuyến với phần mềm đang áp dụng là E-learning, sử dụng Zalo, Facebook, Viber, sử dụng phần mềm 789 để kiểm tra chất lượng học sinh…. Đây là việc làm từ đầu năm nên cũng không khó khăn nếu có sự cố bất thường xảy ra.

Trước hết, là về vấn đề chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu dạy và học trực tuyến. Thứ hai, cần chọn phần mềm dạy học phù hợp, tập huấn cho giáo viên, cho học sinh sử dụng phần mềm dạy học.

Về nguồn học liệu, mỗi trường có thể tự lựa chọn trên cơ sở các tổ bộ môn tự xây dựng hoặc tham khảo từ các nguồn chính thống với điều kiện bám sát nội dung chương trình giáo dục của Bộ GDĐT ban hành với sự thông qua của hiệu trưởng. Riêng phần đánh giá chất lượng dạy học của giáo viên và kết quả học tập của học sinh nếu triển khai học trực tuyến hoàn toàn vẫn còn là một thách thức với nhiều trường do chưa có văn bản chỉ đạo cụ thể cũng như hành lang pháp lý quy định…

Tương tự, vấn đề thu học phí như thế nào khi dạy học trực tuyến ở các trường tư thục cũng đang là băn khoăn của nhiều phụ huynh. Từ đợt thử nghiệm trước, nhiều trường đã gặp phải sự phản ứng dữ dội của phụ huynh khi đề xuất thu tiền học phí online. Trong kế hoạch năm học này, không phải trường nào cũng đưa vào kế hoạch tuyển sinh và công bố từ đầu năm nên nếu như triển khai thu học phí, liệu có tìm được sự đồng thuận từ phụ huynh?

Trong khi đó, dự thảo thông tư quy định quản lý dạy học trực tuyến lưu ý các trường phải xây dựng kế hoạch, công bố mỗi năm học để phụ huynh, học sinh nắm được. Trường hợp đảm bảo các điều kiện, có đầy đủ minh chứng đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến theo chương trình chính khóa thì các trường thực hiện thu học phí như dạy học trực tiếp và theo đúng quy định.

Nếu như dịch bệnh bùng phát trở lại, phương án học online là không thể trì hoãn. Mặc dù đã có những làm quen song theo các chuyên gia, vẫn cần có thêm những chuẩn bị từ phía các nhà trường và giáo viên, phụ huynh để việc này diễn ra thuận lợi hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kích hoạt dạy học trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO