Kích hoạt dạy học trực tuyến

Hương Thu 17/02/2021 10:29

Hôm nay, 17/2, học sinh trên địa bàn TP Hà Nội bắt đầu trở lại với học trực tuyến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu. Các lớp học đã bắt đầu ngay từ tiết học đầu tiên đúng như thời khóa biểu của học kỳ II năm học 2020-2021.

Thuận lợi là cả giáo viên và học sinh đã có kinh nghiệm học trực tuyến từ lần dịch đầu năm 2020 nên hầu hết đều không gặp bỡ ngỡ trong khi triển khai.

Tất cả học sinh Hà Nội đều học qua internet.

Háo hức học online

Đó là tâm trạng của Quỳnh Chi (lớp 2A5, học sinh trường Tiểu học Ngô Sĩ Kiện, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). Không cần bố mẹ nhắc nhở, Chi tự hẹn giờ dậy và chuẩn bị đồ dùng sách vở, đúng 8h kém 15’ là ngồi vào bàn học, bật máy tính lên và đăng nhập vào lớp học. Anh Hùng, phụ huynh của Quỳnh Chi cho biết rất an tâm đi làm vì đã hướng dẫn con học tập, sinh hoạt giống như lịch ở trường.

“Trước tết, nhà tôi cũng lắp thêm camera vì dự đoán sau tết con vẫn sẽ học online trong khi bố mẹ đi làm cả ngày, gọi điện thoại kiểm tra cũng vẫn lo lắng…”, anh Hùng cho biết.

Đối với học sinh cuối cấp, việc học càng được khẩn trương hơn. Thầy Hà Xuân Nhâm, hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết nhà trường đã quán triệt tới từng giáo viên phổ biến lịch học, thời gian cũng như chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết để triển khai học online hiệu quả. Ghi nhận nhanh từ phía nhà trường cho thấy, sĩ số học sinh tham gia các lớp học trực tuyến khá đầy đủ. Chỉ một số rất ít học sinh vắng mặt do về quê chưa lên hoặc ốm, mệt.

“Chúng tôi đã thiết kế lại kế hoạch dạy học cho phù hợp với tình hình mới, chuẩn bị kỹ các nội dung trên lớp cũng như tích cực ôn tập cho đợt khảo sát chất lượng giữa học kỳ 2. Nhà trường yêu cầu các lớp xếp 2 tiết liền nhau đối với môn Toán, Văn, tiếng Anh; giờ sinh hoạt lớp được xếp vào tiết 2 buổi chiều thứ Sáu hàng tuần”, thầy Hà Xuân Nhâm cho biết.

Đối với vùng khó, vấn đề chuẩn bị thiết bị để học tập cũng được các nhà trường quan tâm chỉ đạo. Đại diện trường THPT Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội) cho biết nhà trường chỉ đạo các giáo viên trao đổi với phụ huynh về việc bố trí máy vi tính, ipad hoặc điện thoại thông minh để tham gia vào lớp học được thuận lợi. Hiện chưa có giáo viên nào báo cáo học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến.

Đảm bảo chất lượng

Thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội về việc cho học sinh tạm dừng đến trường đến hết ngày 28/2 để phòng chống dịch Covid-19, chuyển sang dạy học qua internet, Sở GDĐT Hà Nội, các phòng GDĐT đã chỉ đạo đến từng nhà trường triển khai dạy học trực tuyến và tăng cường các giải pháp đảm bảo chất lượng.

Trong đó, đối với những học sinh đang thực hiện cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà trường đặc biệt chú ý hỗ trợ để các em không gián đoạn việc học. Ngoài việc tổ chức dạy học trực tuyến, các nhà trường thực hiện linh hoạt nhiều hình thức khác như quay video bài giảng, gửi bài qua Zalo, thư điện tử… Với những học sinh ở vùng cách ly chưa có thiết bị học tập, giáo viên gửi phiếu bài tập tại các chốt kiểm dịch hoặc qua tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19…

Theo Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, về cơ bản, các nhà trường đã chủ động và thích ứng nhanh với trạng thái dạy, học mới. Sở yêu cầu các nhà trường ổn định nền nếp, chất lượng dạy, học ngay từ tiết học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ các em học tập, rèn luyện; giúp đỡ học sinh có khó khăn về thiết bị học tập qua internet hoặc hạn chế về khả năng tự học… Sở đã có hướng dẫn cụ thể về việc triển khai kế hoạch dạy học và sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhà trường với quyết tâm duy trì nền nếp, bảo đảm chất lượng giáo dục và tiến độ kế hoạch năm học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kích hoạt dạy học trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO