Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm việc ‘xin’ 400 vé máy bay

Hoàng Minh 04/06/2020 13:27

Xung quanh văn bản "xin" 400 vé máy bay của Tổng cục Du lịch, Bộ trưởng Bộ VHTTDL vừa có yêu cầu thu hồi văn bản và yêu cầu làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm các đơn vị liên quan.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm việc ‘xin’ 400 vé máy bay

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí.

Liên quan đến văn bản số 167 của Tổng cục Du lịch về việc triển khai kích cầu du lịch trong đó có việc cơ quan này đề nghị xin 400 vé máy bay của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, ngày 4/6, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch và đại diện 3 hãng hàng không đã có buổi gặp mặt báo chí làm rõ sự việc.

Cụ thể, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ VHTTDL cho biết, văn bản 167 nằm trong chương trình hợp tác hàng năm giữa Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không, nhằm kích cầu du lịch trong nước, quốc tế, quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, văn bản sau khi ban hành đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc và cơ quan báo chí.

Trước phản ứng của dư luận, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng yêu cầu Tổng cục Du lịch thu hồi văn bản cũng như yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan trước ngày 6/6.

Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL cũng cho biết thêm, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Tổng cục Du lịch đã nhận trách nhiệm và xin lỗi ba hãng hàng không được yêu cầu cung cấp vé máy bay, vì văn bản chưa phù hợp.

"Số vé lần này, đứng ở góc độ cơ quan quản ý Nhà nước, Tổng cục Du lịch và cán bộ tham gia đoàn công tác đã có chế độ, ngân sách Nhà nước, nhưng do trong đoàn công tác có nhiều thành phần như cán bộ hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành... nên Tổng cục Du lịch thay mặt đứng ra lo sự việc. Tuy nhiên, Bộ VHTTDL nhận thấy văn bản 167 đưa ra là không phù hợp, không cần thiết, trong ngày hôm nay sẽ thu hồi", Người Phát ngôn Bộ VHTTDL nói.

Cũng tại buổi gặp mặt báo chí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc giải thích, nhiều năm qua, Tổng cục Du lịch đã có sự phối hợp chặt chẽ với các hàng hãng không như Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways trong việc triển khai xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trong nước và nước ngoài. Tuỳ theo mục tiêu từng giai đoạn, các bên trao đổi thống nhất nội dung trên cơ sở đó ký kết biên bản hợp tác.

Trong đó, Tổng cục Du lịch chủ trì, các hãng hàng không tham gia hỗ trợ như cước phí ấn phẩm, cung cấp vé máy bay, giải thưởng, quà tặng,... cho một số đoàn xúc tiến.

Năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 nên hợp tác giữa Tổng cục Du lịch và các hàng hãng không tập trung vào kích cầu du lịch nội địa và hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ VHTTDL phát động.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc cũng cho rằng, xuất phát từ áp lực đẩy nhanh du lịch nội địa sau dịch Covid-19, nên chúng tôi ban hành văn bản này. Tuy nhiên, về hình thức thì văn bản chưa phù hợp, nên chúng tôi sẽ thu hồi.

"Rất mong các Hãng hàng không cảm thông và chia sẻ với chúng tôi", ông Phúc nói.

Xung quanh sự việc, tại buổi gặp mặt báo chí, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban truyền thông Vietnam Airlines cảm ơn dư luận quan tâm tới các hãng hàng không trong bối cảnh khó khăn, tuy nhiên không ngờ sự việc bị đẩy đi quá xa. Du lịch là chuỗi hợp tác giữa các bên từ quản lý nhà nước, hiệp hội, du lịch, lưu trú cho tới hàng không mà không thể tách rời.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, nhiều năm nay, Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines đều hợp tác, Vietnam Airlines tích cực hỗ trợ trong các sự kiện xúc tiến. Đại diện Vietnam Airlines cho rằng, chỉ có Tổng cục Du lịch mới có vai trò điều tiết, kêu gọi sự vào cuộc của các bên trong xúc tiến du lịch.

Ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Văn phòng Khu vực miền Bắc Vietjet Air cũng nói về sự hợp tác của Tổng cục Du lịch và hãng hàng không để xúc tiến, quảng bá du lịch. Ông Nam cũng cho biết, đây là sự hợp tác song phương thường niên. Vị này cho rằng, 400 vé tưởng nhiều, nhưng riêng tháng 5 vừa rồi, Vietjet Air cũng đưa ra 20 nghìn vé 0 đồng, trong đó có khoảng 25 vé 0 đồng trên mỗi chuyến bay để kích cầu du lịch nội địa.

Trước đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã ký văn bản số 167 ngày 2/6/2020 gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways.

Theo văn bản, triển khai kế hoạch phát động chương trình kích cầu nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", Tổng cục Du lịch đang và sẽ phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàng không tổ chức các hội nghị, sự kiện nhằm kết nối, kích cầu du lịch nội địa trong cả nước, cũng như chuẩn bị phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19 khi điều kiện cho phép. Trên tinh thần cùng chung tay, đồng hành, hợp tác phát triển giữa du lịch và hàng không, Tổng cục Du lịch kêu gọi sự vào cuộc của các hãng hàng không đóng vai trò tiên phong kích cầu du lịch nội địa.

Theo đó, Tổng cục Du lịch đề nghị các hãng hàng không cung cấp vé miễn phí các chặng bay nội địa cho các đoàn công tác của Tổng cục Du lịch triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương từ tháng 6 đến 12/2020.

Cụ thể, Tổng cục Du lịch đề nghị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cung cấp 200 vé; đề nghị Công ty CP Hàng không Vietjet cung cấp 100 vé và Hãng hàng không Bamboo Airways cung cấp 100 vé. Chi tiết về hành trình cũng như nhân sự đoàn công tác sẽ được cung cấp 1 tuần trước thời gian đoàn khởi hành.

Tuy nhiên, sau khi văn bản này được ban hành đã khiến dư luận có nhiều ý kiến bởi các hãng hàng không Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19. Các hãng buộc phải giảm tần suất bay, dẫn tới khoản lỗ lớn trong quý I/2020. Hiện nay, trên 50% máy bay của các hãng hàng không Việt Nam vẫn chưa được đưa vào khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm việc ‘xin’ 400 vé máy bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO