Kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19

T.Mai – L.Bình 22/01/2021 09:00

Chiều 21/1, tại cuộc họp Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể và nhân dân toàn thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Điện ngày 5/1/2021 của Thường trực Ban Bí thư, Chỉ thị số 1 ngày 5/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 51 – CV/TU của Thành ủy, Công điện số 1 ngày 6/1/2021 của Chủ tịch UBND thành phố và Công văn số 81/UBND – KGVX ngày 11/1/2021 của UBND thành phố về tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Hà Nội chủ động các kịch bản phòng chống Covid-19.

Đặc biệt, Công an thành phố chỉ đạo lực lượng toàn ngành chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời; điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức cá nhân cho người nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép và các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 trên thế giới tăng nhanh, trong khi tình hình vượt biên đang diễn ra phức tạp, có ngày có đến hàng trăm trường hợp nhập cảnh trái phép. Nếu tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn như hiện nay thì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng rất cao.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, từ ngày 14/1/2020 - 21/1/2021, Hà Nội ghi nhận 3 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, đó là bệnh nhân số 1524 là nam, 23 tuổi và bệnh nhân số 1525 là nam, 35 tuổi. Cả 2 trường hợp đều mang quốc tịch Áo, nhập cảnh sân bay Nội Bài ngày 5/1/2021 trên chuyến bay EK394, được chuyển cách ly tập trung tại Khách sạn Mường Thanh - Xa La, quận Hà Đông. Cả 2 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 7/1/2021 âm tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 14/1/2021 khẳng định 2 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện cả 2 bệnh nhân đã được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, huyện Đông Anh.

Bệnh nhân số 1539 là nam, sinh năm 1962, quốc tịch Costa Rica, là chuyên gia nhập cảnh ngày 16/1/2021, trên chuyến bay EK394 từ Dubai tới sân bay Nội Bài, chuyển cách ly tập trung tại khách sạn Top Hotel Hữu Nghị. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 18/1/2021 khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, huyện Đông Anh.

Lũy tích đến nay, thành phố Hà Nội có 203 ca mắc Covid-19, trong đó giai đoạn từ ngày 25/7 đến nay Hà Nội ghi nhận 82 ca mắc, chưa có tử vong. Trong đó 11 ca mắc ngoài cộng đồng và 71 ca từ bên ngoài vào được cách ly ngay khi nhập cảnh. Hà Nội đã qua 157 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Tăng cường các biện pháp

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, không phải một số người dân mà cả một số doanh nghiệp cũng lơ là trong công tác phòng dịch Covid-19. Qua kiểm tra, tại một số siêu thị không bố trí lực lượng giám sát việc đeo khẩu trang của khách hàng. Mặc dù các quận, huyện đều báo cáo kiểm tra việc thực hiện phòng dịch tốt nhưng trong thực tế lại có hiện tượng lơ là phòng dịch. Do đó, các địa phương cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm.

Ông Nguyễn Khắc Hiền cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã phải có phương án sẵn sàng thực hiện truy vết “thần tốc” nếu phát hiện có ca mắc, bảo đảm khoanh vùng nhanh nhất, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Thành phố sớm đưa Bệnh viện dã chiến Mê Linh vào hoạt động để bảo đảm cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1). Các bệnh viện phải chủ động lên phương án tổ chức cách ly các trường hợp F1, bảo đảm khu vực cách ly không được gần với bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Về công tác cách ly người nhập cảnh tại các khách sạn, bà Ngô Minh Hoàng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 20 nghìn người nhập cảnh được cách ly tại 16/18 khách sạn được thành phố phê duyệt với công suất buồng/phòng đạt 62,7%, nhiều khách sạn công suất buồng/phòng đạt 100%. Sở Du lịch đã phối hợp với lực lượng chức năng của Sở Y tế, các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra các khách sạn cách ly người nhập cảnh. Theo bà Ngô Minh Hoàng, qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại. Nếu phát hiện khách sạn không thực hiện nghiêm các quy định cách ly người nhập cảnh, Sở Du lịch sẽ kiên quyết tạm dừng hoạt động cách ly y tế đối với cơ sở vi phạm.

Để ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các quận, huyện, thị xã phát động đợt cao điểm toàn dân phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài trở về không thực hiện cách ly. Mỗi người dân trở thành một chiến sỹ phát giác, báo cáo chính quyền khi có người từ nước ngoài trở về trốn cách ly. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, những trường hợp không tuân thủ quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế và thành phố. Đặc biệt cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân không tuân thủ các biện pháp phòng dịch tại các nhà hàng, chợ, siêu thị và các khu vực công cộng…

Ngành Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 tại cộng đồng, thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO