Kiểm soát chặt, giảm nguy cơ

Lan Anh - Phạm Sỹ 13/08/2021 06:13

Hiện tại, một số bệnh viện ở Hà Nội đã thực hiện kế hoạch thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU), sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc BVĐK Đức Giang cho biết, đã lên dự trù mua thêm một số máy móc, trang thiết bị vật tư; đồng thời chú trọng đào tạo nhân lực khâu hồi sức.

Lập nhóm zalo theo tầng

Theo BS Nguyễn Văn Thường, rất nhiều khâu phải chuẩn bị trong cùng một thời điểm trong khi các y, bác sĩ vẫn phải đảm bảo công tác điều trị cho bệnh nhân; vẫn phải tham gia các khóa đào tạo nên tất cả đều phải tăng tối đa thời gian làm việc, chia ca trực để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ.

Cơ sở cách ly, điều trị, thu dung người bệnh Covid-19 tại khu đô thị Đền Lừ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đã đi vào hoạt động được hơn 10 ngày nay, điều trị cho gần 400 bệnh nhân. TS.BS Hà Huy Tình, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm BVĐK Đống Đa cho biết, đợt dịch thứ 4 lần này, bệnh nhân có triệu chứng nhiều hơn so với các bệnh nhân ở những đợt dịch trước. Thời gian chuyển bệnh thường bắt đầu từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 7, với những triệu chứng sốt, ho, đau họng…

Chính vì vậy, để theo dõi sát sao diễn biến của bệnh nhân, các y, bác sĩ đã thành lập nhóm zalo theo từng tầng, từng phòng. Nếu bệnh nhân có vấn đề gì về sức khỏe sẽ phản ánh trực tiếp qua zalo, khi phát hiện bệnh nhân có vấn đề, các y, bác sĩ sẽ kiểm tra ngay lập tức và đưa bệnh nhân xuống khu vực cấp cứu.

Mỗi ngày các bệnh nhân cũng được đo, khám các chỉ số 3 lần. Những ứng dụng công nghệ thông tin đều được áp dụng để giảm tải một phần công việc cho các y, bác sĩ nhưng vẫn đảm bảo được quá trình theo dõi bệnh nhân được sát sao.

Bảo vệ vững chắc "vùng xanh"

Song song với các công tác phòng, chống dịch như lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, chú trọng công tác điều trị, rất nhiều “vùng xanh” trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang tăng cường các biện pháp để bảo vệ vững chắc khu vực an toàn này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, bà Phùng Phương Thảo, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) cho biết, UBND phường đã tập trung công tác tuyên truyền các nội dung phòng dịch, thông tin về tình hình dịch trên địa bàn quận và các nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới qua hệ thống loa truyền thanh phường, qua nhóm zalo được kết nối từ phường tới tổ dân phố. Đồng thời triển khai thiết lập các khu tập thể, số nhà đông hộ các ngõ an toàn do nhân dân tự chủ, tự lập chốt kiểm soát đối với người ra vào.

Tại các ngõ, các khu tập thể, số nhà đông hộ, nhân dân tự phân công nhau chia ca trực, tổ chức kiểm soát và nhắc nhở người dân thực hiện tốt quy định phòng dịch, đi về qua chốt đều có khai báo y tế và ghi lại lịch sử đi lại. Đối với việc giao hàng được thực hiện ngoài cửa ngõ hoặc cửa khu tập thể.

Mỗi một tổ dân phố sẽ bố trí các lực lượng như tổ an ninh trật tự, tổ cung ứng lương thực thực phẩm và tổ y tế do các y bác sĩ đã nghỉ hưu, nhà thuốc trên địa bàn tham gia để khi phát sinh dịch trên tổ dân phố thì hoạt động ngay, hỗ trợ sức khỏe cho nhân dân. Bên cạnh đó, phường đang tiếp tục tăng cường triển khai tiêm vaccine cho người dân, thực hiện xét nghiệm PCR tại những khu vực đông dân, có nguy cơ cao.

Ngoài những “vùng xanh” được thiết lập theo các ngõ, tổ dân phố với lượng cư dân thấp, có một số khu đô thị mới, lượng cư dân lớn, “vùng xanh” cũng được thành lập rất rộng. Việc thực hiện giao, nhận hàng tại chốt kiểm soát “vùng xanh” diễn ra rất chặt chẽ.

Ông Lê Viết Lĩnh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 13 thuộc Khu đô thị Gamuda cho biết, khu vực thấp tầng thuộc khu đô thị Gamuda gồm 1.200 hộ dân, tương ứng gần 5.000 dân, số lượng cư dân ra vào rất lớn, kèm theo đội ngũ shipper giao hàng khá đông.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các shipper có khu vực đỗ xe riêng, phải đảm bảo giãn cách trong quá trình đứng chờ liên hệ khách hàng và gửi hàng. Lực lượng của tổ bảo vệ sẽ trực tiếp giám sát, nhắc nhở, đảm bảo thực hiện nghiêm mọi quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Lĩnh thông tin thêm, ngoài lực lượng bảo vệ, tổ dân phố cũng cắt cử 43 người theo lượt tham gia vào công tác giám sát tại chốt kiểm soát “vùng xanh” hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát chặt, giảm nguy cơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO