Kiểm soát Covid-19 để khôi phục kinh tế

Thành Nhân 02/12/2021 10:10

Cho đến nay, áp dụng nhiều giải pháp phòng, chống, về cơ bản tỉnh An Giang đã kiểm soát được dịch, giảm xuống cấp độ 2, đồng thời từng bước khôi phục, phát triển kinh tế địa phương. 

Dịch Covid-19 ở An Giang nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung vẫn đang có những diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chỉ trong vòng 19 ngày (từ ngày 7 đến 25/11), An Giang đã phát hiện, bóc tách 8.541 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó đã phát hiện có 3.139 trường hợp bị mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Thời điểm này được Bộ Y tế phân bổ số lượng lớn vaccine với hơn 1 triệu liều, An Giang đã đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, huy động số lượng lớn nhân lực y tế từ các bệnh viện, quân đội, công an, công chức viên chức và người lao động làm việc tại xã hỗ trợ chiến dịch Covid-19.

Ghi nhận của phóng viên, thời điểm đó, xã Phú Hữu, huyện An Phú là địa phương chưa đến 50% dân số trên địa bàn được tiêm vaccine phòng Covid-19. Tuy nhiên ngay sau khi có được nguồn vaccine thì chính quyền địa phương đã phân công lực lượng, cán bộ, y tế và nhờ các địa phương khác hỗ trợ triển khai tiêm vaccine đồng loạt cho người dân. Chỉ vài ngày sau, toàn xã Phú Hữu đã tiêm được hơn 96%.

Ông Nguyễn Văn Hùng ngụ ấp Phú Thành, xã Phú Hữu nhớ lại: Buổi sáng tôi mới nghe loáng thoáng thông tin tỉnh An Giang mới được cấp bổ sung vaccine, thì đến chiều đã thấy địa phương thông báo chuẩn bị tiêm cho người dân, mừng quá. Tôi đã tiêm mũi 2 rồi, được đi lại tranh thủ làm ăn có tiền xài Tết…

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về công tác triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn, ông Lê Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú (tỉnh An Giang) cho biết: Sau khi huyện nhanh chóng thành lập các đội tiêm vaccine Covid-19 và triển khai tiêm khẩn trương vaccine cho người dân, đặc biệt là người dân về từ TP HCM, Bình Dương... số lượng vaccine được tỉnh phân bổ được tiêm xong trong vòng gần 2 ngày.

Ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết, để khống chế, kiểm soát dịch Covid-19 nhanh nhất cùng với việc áp dụng nghiêm các biện pháp hành chính trong Covid-19 thì các địa phương đã triển khai, khẩn trương tiêm vaccine đạt trên 90% tạo miễn dịch cộng đồng, đặc biệt là tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Đây cũng là biện pháp nhằm hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng.

“Cụ thể, tính đến ngày 29/11, tỷ lệ dân tiêm vaccine mũi 1 đạt 96,36%; tỷ lệ dân tiêm vaccine mũi 2 đạt 88,36%. Còn độ tuổi dưới 18 thì lũy kế tính đến ngày 29/11, đã tiêm mũi 1 được 152.359 liều, mũi 2 được 15 liều, tổng cộng là 152.374 liều”- ông Hiền nói và cho biết thêm, hiện An Giang đã cơ bản khống kế, kiểm soát được dịch. Đến ngày 26/11, toàn tỉnh An Giang giảm mức độ dịch xuống cấp độ 2.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Hiền, vẫn không thể chủ quan. Khi phát hiện ổ dịch mới phải tập trung xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc không để dịch lan rộng và thực hiện phong tỏa ở quy mô nhỏ nhất và hẹp nhất có thể song song với triển khai phủ vaccine nếu có người dân chưa tiêm. Đẩy mạnh cách ly F1 tại nhà đối với người đã tiêm vaccine. Đồng thời, áp dụng điều trị F0 tại nhà đối với các người bệnh không triệu chứng, dưới 50 tuổi, không có bệnh nền.

Tăng cường sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị F0 tại cộng đồng và cơ sở điều trị. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều trị bệnh F0 như: bệnh án điện tử, hội chẩn tuyến trên qua tele health, quản lý F0 tại nhà, tư vấn và hỗ trợ điều trị F0 qua nhóm tư vấn do các hội thầy thuốc tự nguyện tổ chức.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cũng ban hành kế hoạch 692 về việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh xác định sẽ chọn cách tiếp cận dựa vào cấp độ trên phạm vi của từng địa phương (cấp xã), từng khu vực (dưới cấp xã). Đồng thời dựa trên năng lực y tế để quyết định công bố phạm vi mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo nguyên tắc “linh hoạt, an toàn, hiệu quả”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát Covid-19 để khôi phục kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO