Kiểm soát dịch, mở lại chợ đầu mối

Lan Anh - Phạm Sỹ 18/08/2021 06:45

Dựa theo tình hình diễn biến dịch tại khu vực, chợ đầu mối phía Nam của Hà Nội đã lên kế hoạch hoạt động trở lại, góp phần cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân. Bên cạnh đó, các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực nguy cơ cao ở Hà Nội vẫn được tiếp tục triển khai.

Chợ đầu mối phía Nam chuẩn bị hoạt động trở lại

Khu vực kinh doanh rau củ quả và hàng hóa thiết yếu tại chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) sẽ bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 20/8 để phục vụ nhân dân sau thời gian tạm đóng cửa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, các đơn vị của quận Hoàng Mai sẽ thường xuyên kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ. Đồng thời, lên kế hoạch tổ chức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho người quản lý, người lao động và bán hàng tại chợ để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và có biện pháp xử lý kịp thời.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, thời gian hoạt động của chợ đầu mối phía Nam khi mở cửa trở lại sẽ được điều chỉnh, chỉ kéo dài từ 0h đến 11h hàng ngày. Trong đó, từ 0h đến 5h30 là thời gian khách mua buôn được vào chợ mua bán, trao đổi hàng hóa, thời gian còn lại là khách mua lẻ phục vụ sinh hoạt gia đình. Sau 11h, chợ sẽ đóng cửa, dừng toàn bộ các hoạt động bán buôn, bán lẻ hàng hóa để vệ sinh môi trường, khử khuẩn. Để tạo điều kiện cho người dân mua sắm nhu yếu phẩm hằng ngày, Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam đồng ý tiếp nhận “thẻ đi chợ” do các địa phương ngoài phường Hoàng Văn Thụ cấp.

Sau khi gỡ phong tỏa, mở cửa hoạt động trở lại, Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam sẽ tổ chức phân luồng giao thông phù hợp theo hướng một chiều, hạn chế mật độ người vào cùng một thời điểm, bảo đảm quy định về giãn cách… Đối với các hộ kinh doanh, tiểu thương khi quay lại hoạt động kinh doanh, buôn bán tại chợ phải bảo đảm có giấy xét nghiệm Covid-19, PCR âm tính trong vòng 7 ngày hoặc test nhanh trong vòng 72 giờ. Chợ đầu mối phía Nam cũng sẽ giảm ít nhất 50% số người làm việc đối với các đơn vị kho có trên 10 người làm việc; giảm 50% hộ kinh doanh bán lẻ trong chợ. Tại mỗi kiot, điểm kinh doanh đều triển khai lắp đặt các tấm chắn giọt bắn.

Khu vực nguy cơ cao tiếp tục lấy xét nghiệm diện rộng

Phó Chủ tịch UBND phường Văn Chương (quận Đống Đa) Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết, hiện tại UBND phường đang đảm bảo tốt việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu cách ly. Trên địa bàn phường có hai cửa hàng của hệ thống Vinmart luôn sẵn sàng cung ứng cho người dân. Hàng ngày nhân viên của cửa hàng Vimart sẽ nhận đơn của người dân.

“Chúng tôi khuyến khích người dân mua qua hệ thống online. Còn đối với những người không sử dụng điện thoại thông minh sẽ ghi vào đơn và nhân viên của cửa hàng Vimart sẽ nhận đơn và gọi điện trả hàng tại các chốt. Đội cung ứng bên trong khu vực cách ly với lực lượng chính là những người dân tình nguyện tham gia làm nhiệm vụ chuyển tới các hộ gia đình. Đối với các phần quà do các nhà hảo tâm gửi tới sẽ được chia đều cho các hộ gia đình” - bà Bình cho biết.

Dự kiến, UBND phường Văn Chương (quận Đống Đa) sẽ lấy mẫu nghiệm cho toàn bộ công dân nằm trên địa bàn phường trong hai ngày 18 và 19/8. Đợt lấy mẫu này với mục đích tiếp tục sàng lọc trong cộng đồng và sẽ được chia làm 4 buổi tránh tình trạng đông người.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, BS Trần Ngọc Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết, cán bộ của bệnh viện được xác định F0 là thành viên của Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, hiện tại đã được cách ly ở Khoa Lâm sàng nhiệt đới của bệnh viện. Đây là thành viên trong một ê kíp làm nhiệm vụ phun khử khuẩn tại khu vực điều trị F0. Hiện tại tất cả những thành viên trong ê kíp chống nhiễm khuẩn này đã được tiến hành xét nghiệm cho kết quả âm tính và được vào khu cách ly của bệnh viện theo dõi.

Trước đó, Bệnh viện đa khoa Hà Đông được giao tiếp nhận điều trị hàng trăm bệnh nhân mắc Covid-19. Gần đây, sau khi khu thu dung điều trị Đền Lừ 3 được đưa vào hoạt động thì các bệnh nhân F0 không có triệu chứng điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã được chuyển xuống khu Đền Lừ 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát dịch, mở lại chợ đầu mối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO